3 Loại Tapas Trong Thực Hành Yoga

Trong triết lý Yoga thầy Patanjali đã cho chúng ta biết rằng Tapas là một trong những giới luật mà người người thực hành Yoga (Yogi – Yogini) thực hiện và duy trì trên con đường tu tập của mình. Tapas có nghĩa là sự kỷ luật bản thân, đó chính là sự chịu đựng, chấp nhận để thấu hiểu bản thân và có sự trưởng thành trên con đường tâm linh.

Balance Yoga Villa - Vũ
Tapas là sự kỷ luật để thấu hiểu bản thân và có sự trưởng thành trên con đường tâm linh

Rất nhiều sự việc trên đời xảy ra tưởng chừng như ngẫu nhiên, nhưng nó lại tuân theo những quy luật nhất định. Và vũ trụ cũng không phải là một ngoại lệ. Vũ trụ luôn vận hành theo một cách riêng mà ở đó sẽ có những quy luật riêng biệt, nếu như chấp nhận và tuân theo những quy luật ấy thì mọi thứ sẽ được cân bằng, hoà hợp. Mọi thứ trong vũ trụ này đều bị ảnh hưởng bởi những những phẩm chất của tạo hoá, nó được gọi là ba Gunas: Sattva, Rajas và Tamas Tapas; cũng không vượt ra ngoài quy luật của vũ trụ, nó cũng có ba loại tương ứng với 3 Gunas trên.

Sattvic Tapas

Balance Yoga Villa - Ashtanga yoga
Satvic Tapas hướng đến việc không đặt để sự phán xét hay cảm xúc xâm chiếm đến điều mình đang làm

Đây là loại Tapas mà Bạn không hề để sự phán xét hay cảm xúc của mình xâm chiếm điều mình đang làm. Bạn chỉ là một phần của sự vật, hiện tượng, và Bạn để nó diễn ra như nó vốn là. Thế giới này là một hiện tượng tự nhiên và Bạn là một phần trong đó; mọi thứ sẽ vẫn phải vận hành và diễn ra như nó vốn là, cho dù bạn có thích hay là không thích. Và lúc này chúng ta sẽ luôn tự vấn bản thân rằng mình là ai, mình đang tồn tại ở đâu?

Ý thức được ví như là một đại dương với vô vàn lớp sóng tiếp nối nhau, có ngọn sóng cao và cũng có những làn sóng dịu êm. Chúng sẽ mãi là những đợt sóng bình thường được vận hành một cách bình thường theo quy luật của vũ trụ cho đến khi bạn bắt đầu đặt để quá nhiều thời gian, tâm trí cho chúng, vô hình chung tạo nên giới hạn cho chính bản thân và bị mắc kẹt trong đó.

Nhìn chung, Bạn hãy đơn giản coi đó chỉ là những ngọn sóng thì tất cả những ngọn sóng ấy rồi cũng sẽ lắng xuống và làm sạch tâm trí bạn. Nhận thức được điều này chúng ta sẽ đi qua được những ngọn lửa của cuộc đời. Đó là Sattvic Tapas.

Rajasic Tapas

Có những người sẵn sàng chịu đựng và chấp nhận mọi sự vật, sự việc hoặc đặt ra những kỷ luật khắt khe nhằm đạt được một điều gì đó có lợi cho bản thân, ngay cả khi họ làm phục vụ. Đây là Rajasic Tapas – dạng Tapas này được thể hiện thông qua thái độ khoe khoang hoặc mục tiêu sống chỉ để thoả mãn cái Tôi.

Những người sở hữu Rajasic Tapas có thể nhịn ăn, thiền hay nhiệt tình giúp đỡ mọi người nhưng đồng thời cũng thể hiện cho mọi người biết điều mình đã làm. Đó là Tapas được thực hiện với sự phô trương, với cái Tôi của mình.

Tamasic Tapas

Tamasic Tapas khiến người ta tự hành hạ chính mình, một sự u mê chứ không phải tu tập để đi tới Giác Ngộ. Họ có thể gắn đinh khắp người hoặc đi trên lửa, họ tự làm mình tổn thương về cả thể xác lẫn tâm trí. Họ cho rằng sẽ luôn có một Đấng Tối Cao cứu rỗi và ban cho họ sự Giác Ngộ, chỉ cần họ tự hành hạ bản thân mình.

“Thực hành Yoga với sự nhận biết và tỉnh thức” – nghe thì có vẻ quen thuộc nhưng không phải ai cũng nhớ và thực hành nó một cách đúng đắn. Đây là cả một quá trình nhận diện và thanh lọc chính bản thân cho nên hãy luôn tỉnh thức để nhận biết trong suốt quá trình này để có những sự điều chỉnh phù hợp hoặc phát huy hiệu quả.

Tapas chỉ là một trong những điều Bạn cần và sẽ thực hành trên con đường Yoga của mình, mỗi ngày một chút, điều chỉnh một chút hoặc phát huy một chút bạn sẽ thấy sự thanh tịnh và tự do đến với mình.

Hành trình Yoga là một hành trình dài, cần rất nhiều nỗ lực và kiên trì học hỏi để trưởng thành hơn từng ngày. Và chúng tôi – Balance Yoga Villa hy vọng, thông qua Khóa đào tạo Huấn luyện viên Yoga 200 Giờ có thể mang đến cho bạn thật nhiều kiến thức khoa học, thú vị để Bạn không chỉ tự tin vững bước trở thành một Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp mà có vun đắp, xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho chính bản thận Bạn khi thực hành.

Hotline: 0968 009 723