4 Con Đường Yoga

Trong triết lý Yoga, mục tiêu cuối cùng của Yoga là hợp nhất cơ thể với sự nhận thức tốt cao.

Balance Yoga Villa - 4 con đường yoga
4 con đường của Yoga bao gồm Karma Yoga, Jnana Yoga, Bhakti Yoga và Raja Yoga

Nói cách khác, đó là lúc 4 con người trở thành một. Khi suy ngẫm về triết lý Yoga, chúng ta có thể thực sự hiểu nó và thực hành nó thông qua con đường của sự tự nhận thức – có nghĩa là nhận ra thực tại đích thực để chúng ta có thể giải phóng bản thân khỏi Maya (ảo ảnh).

Yoga là quá trình chuyển từ bóng tối sang ánh sáng; từ vô minh đến giác ngộ. Để đạt được sự giác ngộ hoàn toàn, chúng ta phải làm tan biến bản ngã.

Trong triết lý Yoga, Bốn Con đường của Yoga đã được liệt kê và giảng giải một cách rõ ràng:

Mặc dù đây là bốn con đường khác nhau nhưng chúng có liên quan chặt chẽ với nhau. Tùy thuộc vào hành trình tâm linh của mỗi người , một con đường có thể được thực hành hoặc thậm chí là sự kết hợp của nhiều con đường khác nhau. Mỗi con đường đều có giá trị riêng vì tất cả đều dẫn đến sự tự nhận thức.

Karma Yoga – Con Đường Hành Động

Balance Yoga Villa - 4 con đường yoga
Khi bạn hoàn thành nghĩa vụ trên con đường Karma Yoga, hành động của bạn không có bản ngã và không có sự dính mắc

Chúng ta có thể làm điều gì đó cho người khác chỉ vì đó là điều đúng đắn. Mặt khác, chúng ta có thể làm điều đó để nuôi dưỡng bản ngã và sự dính mắc của mình. Khi bạn hoàn thành nghĩa vụ trên con đường Karma Yoga, hành động của bạn không có bản ngã và không có sự dính mắc.

Cách thực hành Karma Yoga

Trong tiếng Phạn, thuật ngữ Dharma (nghĩa vụ, sứ mệnh) là vai trò mà chúng ta đảm nhận trong cuộc sống. Bạn có thể là một người mẹ, một người vợ hoặc một doanh nhân.

Dharma là gì?

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể thực hiện sứ mệnh của mình bằng cách làm mọi việc mà không chỉ lo lắng về lợi ích của riêng mình. Hãy nghĩ về một người mẹ và đứa con của bà. Cô chăm sóc con mình vì nghĩa vụ và tình yêu. Trong khi cho con bú, cô không nghĩ mình có thể nhận lại được gì từ đứa bé. Đây là sự thực hành Karma Yoga.

Nếu bạn làm điều gì đó, hãy làm tròn bổn phận của mình và đừng lo lắng về những gì bạn sẽ nhận lại. Một khía cạnh khác của Karma Yoga là chúng ta phải thực hành vì lẽ phải, và khái niệm thích hay không thích không được xuất hiện trong suy nghĩ.

Trên con đường Karma Yoga, chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ của mình. Cho dù chúng ta có thích chúng hay không. Hãy suy nghĩ xem điều gì thực sự là một nghĩa vụ, điều gì bạn thực sự cần phải làm hay chỉ là chạy theo ham muốn hoặc sự ràng buộc tình cảm.

Khi một người thực hiện bổn phận của mình và làm tốt bổn phận của mình thì điều gì xảy ra sau đó không phải là điều quan trọng. Tương tự, kết quả của hành động hoặc cảm nhận của ai đó về bạn không phải là trọng tâm của Karma Yoga.

Bhakti Yoga – Con đường sùng kính

Balance Yoga Villa - 4 con đường yoga
Bhakti Yoga là sống một cuộc sống mà bạn sử dụng các thực hành tâm linh để thanh lọc bản thân

Con đường này còn được gọi là con đường sùng mộ. Bạn có thể học hỏi, cống hiến cho điều gì?

Trên con đường Bhakti Yoga, người tìm kiếm cống hiến hết mình cho sự thuần khiết hay Sattva (sự cân bằng). Bhakti Yoga là sống một cuộc sống mà bạn sử dụng các thực hành tâm linh để thanh lọc bản thân. Đây là cách bạn có thể đạt được sự tự nhận thức.

Con đường của Bhakti Yoga đầy thử thách và điều quan trọng là phải tìm được một người cố vấn có tính cách thuần khiết. Điều này thật khó khăn vì bạn có thể gặp một vị thầy hoặc một người hướng dẫn có tâm và hành động không trong sạch. Điều cần thiết là phải hiểu rằng trên con đường Bhakti Yoga, bạn không chỉ sùng kính một vị thần hay một đạo sư nào và mọi chuyện sẽ kết thúc ở đó. Thay vào đó, bạn đang cống hiến cho phẩm chất thanh khiết của bản thân. Quá trình này là cách bạn đạt được sự tự nhận thức.

Cách thực hành Bhakti Yoga

Niệm Mantra: Tụng kinh là việc sử dụng các từ hoặc cụm từ để tác động tích cực đến tiềm thức của bạn. Một số còn sử dụng tên của các vị thần để cầu nguyện;

Satsang: Đây là một phương pháp thực hành Bhakti Yoga để kết nối bạn với những người có cùng tần số tâm linh;

Thiền Japa: Thực hành Japa là lặp lại các câu thần chú một cách thiền định.

Jnana Yoga – Con Đường Tri Thức

Balance Yoga Villa - 4 con đường Yoga
Jnana Yoga – Khi nhận thức tăng lên, cái tôi giảm đi

Jnana Yoga còn được gọi là Gyana Yoga. Bằng cách đạt được kiến ​​thức về bản thân, kiến ​​thức này được phân tích và chuyển thành nhận thức. Khi nhận thức tăng lên, cái tôi giảm đi. Đây là cách người tìm kiếm hướng tới nhận thức cao cấp hơn. Vào những khoảnh khắc chúng ta nhận ra điều gì là không đúng sự thật trong cuộc sống, lúc đó chúng ta bắt đầu hành trình hướng tới sự thật.

Những phẩm chất cần thiết để thực hành Jnana Yoga

Jnana Yoga không phải là con đường phù hợp với tất cả mọi người. Có một số điều kiện tiên quyết nhất định để bước vào con đường Jnana Yoga:

  • Tò mò: Jnana Yoga có thể không dành cho bạn nếu bạn không tò mò và dễ dàng tin tưởng mà không phân tích hay đặt câu hỏi;
  • Trí tuệ: Bạn sẽ có khả năng phân tích mà không thiên vị.

Phải mất thời gian và sự lặp lại để hiểu đầy đủ một khái niệm. Vì vậy, bạn cần phải có sự kiên nhẫn trên con đường tập Yoga.

Suy ngẫm về kiến ​​thức về bản thân là rất quan trọng trong Jnana Yoga vì trong quá trình này, chúng ta chuyển đổi thông tin thành kiến ​​thức và sau đó thành nhận thức thông qua phân tích.

Làm thế nào để đạt được kiến ​​thức Jnana

Jnana Yoga là cách tiếp cận thuộc trí tuệ và đó cũng là con đường tự nhận thức nhanh nhất. Dưới đây là một số cách bạn có thể đạt được kiến ​​thức để đưa bạn đến nhận thức toàn diện.

Nhận thức trực tiếp: Đây là thông tin bạn cảm nhận được từ các giác quan của mình – vị giác, xúc giác, khứu giác, thị giác, thính giác.

Nguyên nhân và kết quả: Gán nguyên nhân cho kết quả hoặc kết quả cho nguyên nhân.

Kết luận: Sau khi quan sát một chuỗi các sự kiện, bạn xem xét một giả định có thể đúng.

Sự thật đã được chứng minh: Chấp nhận một sự thật dựa trên sự thật hoặc kết quả thật sự của nó.

Raja Yoga – Con Đường Kiểm Soát

Balance Yoga Villa - 4 con đường yoga
on đường của Raja Yoga thực sự là con đường khó nhất trong bốn con đường của Yoga vì nó đòi hỏi sự kiểm soát nhất quán

Con đường này được gọi là con đường kiểm soát. Trong ngữ cảnh và triết lý này, nó có nghĩa là ‘kiểm soát’ chứ không phải ‘vua’ như thông thường. Bằng cách kiểm soát cái tôi của mình, bạn đạt được sự tự nhận thức.

Trong Raja Yoga, chúng ta tìm cách kiểm soát:

  • Tâm trí;
  • Cơ thể;
  • Các giác quan;
  • Hơi thở.

Patanjali đặt tên cho 8 bước để thực hành Raja Yoga , còn được gọi là triết lý Ashtanga Yoga. Ông tuyên bố rằng một khi một người có thể thực hành tất cả 8 phần, họ sẽ trở nên giác ngộ.

Tám nhánh trong việc thực hành của Raja Yoga:

Yamas – Năm giới luật xã hội: Ahimsa (không bạo lực), Satya (trung thực), Asteya (không trộm cắp), Brahmacharya (trinh khiết) và Aparigraha (không chiếm hữu);

Niyamas – Năm giới luật đạo đức: Saucha (sự thanh khiết), Santosha (sự hài lòng), Tapas (tự kỷ luật), Svadhyaya (tự học), Ishvara pranidhana (sự sùng kính hoặc đầu hàng);

Asana – Các tư thế;

Pranayama – Kỹ thuật thở như một phương tiện kiểm soát prana (năng lượng sinh lực quan trọng);

Pratyahara – Thâu các giác quan;

Dharana – Sự tập trung;

Dhyana – Thiền định;

Samadhi – Sự giác ngộ hay hạnh phúc đích thực.

Mục đích của tám thực hành này là giúp chúng ta thanh lọc tâm trí, cơ thể vật chất, cơ thể năng lượng, làm chủ các giác quan và thoát khỏi những ảo tưởng trần tục. Con đường của Raja Yoga thực sự là con đường khó nhất trong bốn con đường của Yoga vì nó đòi hỏi sự kiểm soát nhất quán.

Bài học về Bốn con đường của Yoga

Việc thực hành tâm linh của mỗi con đường giúp chúng ta phát triển một cách toàn diện.

Chúng có thể thanh lọc tâm trí, cơ thể và cơ thể năng lượng. Điều này sẽ cho phép chúng ta đạt được sự làm chủ các giác quan và đạt được sự giác ngộ.

Raja Yoga là con đường thử thách nhất và đòi hỏi nỗ lực kiên trì. Jnana Yoga khó phù hợp với những người tìm kiếm tâm linh. Karma Yoga và Bhakti Yoga là những con đường thực hành dễ tiếp cận hơn. Hãy nhớ rằng, bạn có thể kết hợp nhiều con đường để đạt được sự Tự nhận thức.

Tùy thuộc vào tính cách và hoàn cảnh của bạn, bạn sẽ có thể xác định con đường nào phù hợp với mình. Hãy nhớ rằng những đường dẫn này không riêng lẻ mà là các cạnh khác nhau của một hình vuông, trong đó tâm điểm là cái tôi tối cao. Ngoài ra, bạn có thể tưởng tượng một sợi dây. Bốn sợi đan lại tạo thành một sợi dây lớn. Mỗi sợi có một vai trò trong việc tạo nên toàn bộ sợi. Để đạt được sự tiến hóa tâm linh, bạn phải tích hợp mọi con đường vào cuộc sống của mình.

Trong bức tranh lớn hơn, con đường cuối cùng là hướng tới sự tự nhận thức. Hãy để mắt tới điều này.

Hotline: 0968 009 723