5 Loại Hình Yoga Phổ Biến Và Sự Lựa Chọn Phù Hợp Cho Bạn

Lựa chọn được loại hình Yoga phù hợp với mong muốn và nhu cầu tập luyện là điều vô cùng quan trọng cho những ai đang quan tâm và lựa chọn Yoga để rèn luyện thể chất và tinh thần.

Balance - loại hình yoga

Truyền thống tập luyện Yoga đã xuất hiện hàng nghìn năm về trước và theo thời gian, các phương pháp và kỹ thuật thực hành Yoga cũng trở nên đa dạng, phong phú để phù hợp với nhu cầu cũng như tính cách người thực hành.

Cùng Balance Yoga Villa tìm hiểu về 5 loại hình Yoga phổ biến hiện nay được nhiều người tin tưởng lựa chọn, giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn và đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp nhất với mình.

Một số loại hình Yoga phổ biến hiện này

Hatha Yoga

Balance Yoga Villa - Loại hình yoga
Hiện nay các lớp Hatha Yoga được coi là một loại Yoga nhẹ nhàng tập trung vào các tư thế tĩnh và rất tốt cho người mới bắt đầu

Yoga bắt đầu ở Ấn Độ khoảng 5.000 năm trước như một loạt các bài tập thở tâm linh. Thuật ngữ Hatha lần đầu tiên được ghi nhận vào thế kỷ 11, nhưng mãi đến cuối thế kỷ 19 nó mới đến Mỹ và trở nên phổ biến vào những năm 1960.

Hatha Yoga được coi là nền tảng cho hầu hết các phong cách Yoga và đề cập đến bất kỳ thực hành nào kết hợp Asana, Pranayama và thiền định. Trường phái này đã trải qua rất nhiều thay đổi, từ mục tiêu phát triển tâm linh đến tập trung nhiều hơn trong rèn luyện thể chất, thông qua các kỹ thuật thở (Pranayama), các tư thế Yoga (Asana), thủ ấn hoặc cử chỉ tay và thiền định (Dhyana). Đến năm 1893 Hatha Yoga được Swami Vivekananda mang đến Mỹ như một phương pháp thực hành tâm linh. Vào những năm 1920, các thiền sinh đã kết hợp Asana với các bài tập phổ biến khác trong ngày để tạo ra một phong cách Yoga uyển chuyển thiên về thể chất hơn là tinh thần.

Hiện nay các lớp Hatha Yoga được coi là một loại Yoga nhẹ nhàng tập trung vào các tư thế tĩnh và rất tốt cho người mới bắt đầu. Hầu hết các lớp học sẽ kéo dài từ 45 phút đến 90 phút và có tốc độ chậm rãi. Các lớp học thường bắt đầu bằng khởi động nhẹ nhàng, chuyển sang các tư thế thể chất hơn và kết thúc bằng một khoảng thời gian thiền định ngắn.

Một số lợi ích của Hatha Yoga

  • Giúp cột sống dẻo dai và thúc đẩy lưu thông giữa các cơ quan, tuyến mô;
  • Tư thế Hatha Yoga cũng giúp kéo giãn cơ thể, giữ cơ thể cân bằng và dẻo dai;
  • Giúp giảm căng thẳng;
  • Hỗ trợ cải thiện các thói quen trở nên lành mạnh;
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm đau lưng và viêm khớp.

Ashtanga Vinyasa Yoga

Balance Yoga Villa - Ashtanga yoga
Bạn yêu thích sự mạnh mẽ, muốn chinh phục và hoàn thiện bản thân ở nhiều khía cạnh từ thể chất đến tinh thần Ashtanga Yoga sẽ là lựa chọn lý tưởng hơn cả

Ashtanga Vinyasa Yoga là một hệ thống Yoga được người thầy K. Pattabhi Jois phổ biến trong thế kỷ 20, được quảng bá như một hình thức Yoga truyền thống Ấn Độ thời hiện đại.

Với phong cách năng động, nhịp thở đồng bộ với động tác – các tư thế (Asana) được liên kết theo một trình tự, với mỗi tư thế được giữ trong một số nhịp thở (thường là 5 nhịp thở) và được liên kết với nhau bằng các chuyển động đầy nội lực và trôi chảy cùng với hơi thở (đó được gọi là Vinyasa).

Một cách dễ hiểu thì Ashtanga Vinyasa Yoga là một phương pháp thực hành những chuỗi tư thế theo trình tự không thay đổi (series) được tạo ra bởi thầy Shri K. Pattabhi Jois.

Người thực hành sẽ bắt đầu thực hành lặp đi lặp lại Chuỗi Sơ Cấp (Primary Series), cho đến khi hoàn thiện và người thầy cho phép bạn chuyển sang các chuỗi tiếp theo là Chuỗi Trung Gian (Intermediate Series) và cứ như vậy hoàn thiện dần đến chuỗi nâng cao (Advanced Series). Điều này thực sự rất tốt cho người tập bởi sẽ tạo nền tảng vững chắc trong tập luyện, vì những chuỗi tư thế nâng cao đòi hỏi sức mạnh, sức bền và và sự cam kết.

Việc thực hành Ashtanga Vinyasa Yoga đòi hỏi sự kỷ luật nghiêm ngặt, các tư thế được thực hiện với sự mạnh mẽ, năng lượng và có những tác động sâu nhất định đến người tập cả về mặt cơ thể và tâm trí.

Mặc dù các chuỗi bài của Ashtanga Vinyasa Yoga có mức độ thử thách cao với người tập nhưng vẫn có thể trở nên phù hợp với người mới bắt đầu bằng cách chia nhỏ những chuỗi bài cho phù hợp hơn với thể trạng của mình.

Một số lợi ích của Ashtanga Vinyasa Yoga

  • Giúp phát triển sức mạnh của cơ bắp, sự linh hoạt, sức chịu đựng của cơ thể;
  • Giúp nuôi dưỡng cảm giác hạnh phúc toàn diện, cảm nhận rõ hơn về sự hiện diện của thực tại, chánh niệm hơn trong từng việc làm;
  • Giúp tạo nguồn sinh lực dồi dào và năng lượng sống tràn đầy sau mỗi buổi tập;
  • Giúp xây dựng một tâm trí tĩnh lặng và tập trung, người tập sẽ tìm thấy sự tập trung trong mỗi công việc mình làm, từ đó tăng chất lượng cuộc sống.

Vinyasa Yoga

balance yoga villa - loại hình yoga
Vinyasa hướng đến việc đẩy mức độ chịu đựng của cơ bắp lên giới hạn mới bởi những kỹ thuật tinh chỉnh chi tiết nhưng vẫn mang lại sự chiêm nghiệm và tĩnh lặng bạn có thể

Vinyasa trong tiếng Phạn được dịch là “kết nối”, việc đồng bộ hóa chuyển động của cơ thể với hơi thở trong Hatha Yoga được gọi là Vinyasa Yoga.

Trong Ashtanga Vinyasa Yoga, Thầy Pattabhi Jois sử dụng Vinyasa như một chuỗi chuyển động – một cách lặp đi lặp lại giữa các Asana để kết nối các Asana với nhau trong từng chuỗi bài.

Vinyasa Yoga hiện đại, được dạy bởi Sharath Jois (cháu trai của Pattabhi Jois); ông định nghĩa Vinyasa là một chuỗi tư thế đơn giản hoặc phức tạp có sự kết nối giữa hơi thở và chuyển động; Vinyasa Yoga là một buổi tập sử dụng lặp đi lặp lại một hoặc nhiều Vinyasa (chuỗi các tư thế cụ thể phối hợp hơi thở) để làm cho buổi tập có sự kết nối liền mạch giữa các tư thế với nhau tạo thành một chuỗi bài trôi chảy như một dòng chảy liên tục.

Lớp học Vinyasa Yoga có thể diễn ra nhanh hay chậm, bao gồm các tư thế nâng cao hay định hướng căn chỉnh kỹ thuật định tuyến sẽ phụ thuộc vào từng người hướng dẫn và phong cách cụ thể mà họ được đào tạo. Chỉ một điều bạn có thể chắc chắn sẽ luôn có ở các lớp học Vinyasa Yoga là dòng chảy liên tục giữa các tư thế.

Lợi ích chúng ta sẽ nhận được từ các lớp Vinyasa Yoga

  • Cải thiện sức khỏe bằng sự linh hoạt trong việc chuyển động như một dòng chảy liên tục của các tư thế.
  • Giảm căng thẳng, phù hợp với nhiều cấp độ và cải thiện sức khỏe tim mạch;
  • Giảm xơ cứng động mạch xảy ra theo tuổi tác, một yếu tố quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ huyết áp cao;
  • Giảm lượng đường và cholesterol trong máu và cải thiện tâm trạng;
  • Cải thiện cảm xúc, giảm nguy cơ lo lắng và trầm cảm.
  • Giúp mọi người thư giãn.

Iyengar Yoga

Balance Yoga Villa - loại hình yoga
Iyengar Yoga đã đi tiên phong trong việc sử dụng các “đạo cụ” như đệm, ghế dài, khối, dây đai và túi cát, thiết kế các phương tiện phù hợp để hỗ trợ người tập trong quá trình thực hành

Iyengar Yoga là trường phái tập luyện được lấy tên theo người hướng dẫn và phát triển bởi thầy B.K.S Iyengar, về bẳn chất Iyengar Yoga cũng được xây dựng dựa trên nền tảng là Hatha Yoga.

Thầy Iyengar bắt đầu dạy Yoga từ năm 1936 và tiếp tục phát triển trường phái này để giúp ích cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người bị bệnh tật và chấn thương bởi thầy đã học được cách phục hồi sau nhiều vấn đề sức khỏe của bản thân thông qua Yoga.

Đây là một hình thức Yoga với những bài tập tập trung vào sự liên kết cấu trúc của cơ thể vật lý thông qua việc thực hành các tư thế Yoga (Asana). Nó khác với các phong cách Yoga khác ở ba điểm: độ chính xác, trình tự và cách sử dụng đạo cụ.

Loại hình Yoga này được đặc trưng bởi sự chú ý lớn đến từng chi tiết và tập trung chính xác vào sự liên kết của cơ thể. Iyengar Yoga ưu tiên chuyển động chính xác hơn số lượng, tức là di chuyển một lượng nhỏ theo đúng hướng chuyển động được ưu tiên hơn là di chuyển nhiều hơn nhưng theo nhiều hướng chuyển động khác. Các tư thế được giữ trong một khoảng thời gian tương đối dài so với các trường phái Yoga khác; điều này cho phép các cơ thư giãn và kéo dài, đồng thời khuyến khích nhận thức về tư thế.

Trình tự thực hành Asana được coi là quan trọng để đạt được kết quả mong muốn. Trái ngược với các phong cách khác, những người mới bắt đầu học Iyengar Yoga được làm quen sớm với các tư thế đứng, chẳng hạn như Trikonasana (tư thế tam giác) và Virabhadrasana (tư thế chiến binh), và được thực hiện với sự chú ý cẩn thận đến từng chi tiết. Người hướng dẫn sẽ chú ý nhiều hơn đến sự thẳng hàng của cơ thể trong từng tư thế để tránh chấn thương trong quá trình luyện tập.

Thầy Iyengar đã đi tiên phong trong việc sử dụng các “đạo cụ” như đệm, ghế dài, khối, dây đai và túi cát, thiết kế các phương tiện phù hợp để hỗ trợ người tập trong quá trình thực hành, cho phép người mới bắt đầu trải nghiệm Asana dễ dàng và đầy đủ hơn so với khả năng có thể nếu không có vài năm luyện tập. Đạo cụ cũng cho phép học viên cao tuổi, bị thương, mệt mỏi hoặc bị bệnh trải nghiệm lợi ích của nhiều loại Asana hơn thông qua các phương pháp được “hỗ trợ” đầy đủ từ dụng cụ, đòi hỏi ở người thực hành ít sự nỗ lực về cơ bắp hơn.

Anusara Yoga

balance yoga villa - loại hình yoga
Trọng tâm của Anusara Yoga và điều làm cho loại hình Yoga này trở nên khác biệt với các phong cách khác là các nguyên tắc căn chỉnh tập trung vào sự ổn định và khả năng vận động của cột sống

Anusara Yoga là sự kế thừa của trường phái Hatha Yoga hiện đại do giáo viên Yoga người Mỹ – John Friend thành lập vào năm 1997. John Friend là một giáo viên cấp cao của Iyengar Yoga trước khi theo đuổi phương pháp Yoga của riêng mình.

Anusara bắt nguồn từ một triết lý dạy rằng tất cả chúng ta đều tốt. Từ đó rút ra rằng cuộc sống là một món quà, chúng ta nên tập trung vào việc trải nghiệm hạnh phúc và niềm vui trong thực hành Yoga và cuộc sống hàng ngày.

Trọng tâm của Anusara Yoga và điều làm cho loại hình Yoga này trở nên khác biệt với các phong cách khác là các nguyên tắc căn chỉnh tập trung vào sự ổn định và khả năng vận động của cột sống; Những nguyên tắc này rất quan trọng trong việc thực hành Yoga vì chúng cung cấp cho người thực hành các hướng dẫn về cách điều chỉnh cơ thể, tâm trí và mở rộng trái tim tạo ra các dòng chảy năng lượng từ những định ý tâm linh và tạo bầu không khí vui vẻ trong lớp học.

Nhiều giáo viên Anusara dạy theo phong cách Vinyasa với việc giữ một số tư thế (chính) trong thời gian dài hơn. Thực hành Vinyasa giúp kết nối bạn với hơi thở của bạn và hơi thở đóng vai trò hướng dẫn trong thực hành Asana làm nóng cơ thể. Giữ các tư thế cho phép giải thích rõ hơn về nguyên tắc căn chỉnh chính và mối liên hệ giữa ý định tâm linh với cơ thể bạn.

Anusara Yoga được thiết kế cho học viên ở mọi cấp độ hoặc khả năng. Hầu hết các lớp sẽ kết thúc bằng một bài thiền hoặc thư giãn.

Trường phái Yoga nào phù hợp với bạn?

Trên đây là các loại hình Yoga phổ biến mà bạn nên cân nhắc lựa chọn bởi tất cả những loại hình Yoga này đều hướng đến giá trị cốt lõi của Yoga là lối sống lành mạnh, có sự tu tập, không chỉ là bộ môn luyện tập về thể chất, mà còn là cách để chúng ta hợp nhất cơ thể, trí óc và tâm hồn của người thực hành.

Ngoài các loại hình này, Yoga còn rất nhiều loại hình khác bởi qua hàng ngàn năm phát triển, bộ môn này đã được nhân rộng và ngày càng phổ biến trên thế giới với rất nhiều nhánh nhỏ khác nhau.

Bạn có thể cân nhắc lựa chọn loại hình Yoga phù hợp dựa theo những gợi ý sau:

  • Là người mới, yêu thích sự nhẹ nhàng và quan tâm sức khỏe bạn có thể chọn những bài tập thể chất cơ bản, xoay quanh thiền, luyện thở và kỹ thuật thư giãn của Hatha Yoga;
  • Bạn yêu thích sự mạnh mẽ, muốn chinh phục và hoàn thiện bản thân ở nhiều khía cạnh từ thể chất đến tinh thần Ashtanga Yoga sẽ là lựa chọn lý tưởng hơn cả;
  • Bạn có niềm tin rất lớn vào sức mạnh của những giá trị tốt đẹp, những bài tập vừa giúp đẩy mức độ chịu đựng của cơ bắp lên giới hạn mới bởi những kỹ thuật tinh chỉnh chi tiết nhưng vẫn mang lại sự chiêm nghiệm và tĩnh lặng bạn có thể chọn Vinyasa Yoga hoặc Anusara Yoga;
  • Việc luyện tập vừa giúp bạn cải thiện thể chất vừa giúp bạn thực hành khả năng kiểm soát tâm trí bởi sự chính xác đến chi tiết, chậm rãi nhưng chắc chắn. Hoặc những học viên cao tuổi, bị thương, bệnh lý nền có thể trải nghiệm lợi ích của nhiều loại asana hơn thông qua các phương pháp được “hỗ trợ” đầy đủ từ dụng cụ thì Iyengar Yoga là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn.

Để lựa chọn được loại hình Yoga phù hợp để bắt đầu cho một hành trình dài thì Balance Yoga Villa tin rằng điều quan trọng thực sự nằm ở bước đi đầu tiên đó là chúng ta hãy cứ bắt đầu. Xác định rõ bản thân mình tìm kiếm điều gì hay mong muốn điều gì từ Yoga khi tìm đến bộ môn này; Có sự tin tưởng, kỷ luật và quyết tâm với chính lựa chọn của mình, thì bất kỳ loại hình Yoga nào cũng sẽ trở nên phù hợp.

Hotline: 0968 009 723