7 Luân Xa Trên Cơ Thể

Luân xa là một khái niệm tương đối lạ với nhiều người. Tuy nhiên, đối với những người tập Yoga thì Luân xa là một khái niệm khá quen thuộc. Yoga không chỉ là một môn rèn luyện sức khoẻ thông thường, Yoga được xem là một đạo và có rất nhiều điều bí ẩn nằm trong đó.

Balance Yoga Villa - 7 luân xa trên cơ thể
7 luân xa trên cơ thể

Luân xa trong Yoga là một trong những khái niệm thần bí mà không phải ai cũng có thể biệt. Hiểu được luân xa thì việc luyện tập Yoga sẽ trở nên dễ dàng hơn. Vậy Luân xa là gì? Hôm nay, Balance Yoga Villa sẽ cùng bạn “Hiểu về bảy Luân xa trên cơ thể”.

Luân xa là gì?

Luân xa – Chakra: trong tiếng Phạn có nghĩa là “bánh xe”, “đĩa” hoặc “vòng tròn”. Luân xa là những trung tâm năng lượng truyền dẫn khí xung động trong cơ thể, giúp điều hoà sức khoẻ, tinh thần, cảm xúc và thể chất.

Bảy luân xa bắt nguồn từ đáy cột sống và di chuyển lên trên cho tới đỉnh đầu. Mỗi luân xa có một màu sắc riêng biệt. Màu sắc sáng hoặc tối của luân xa nói lên lực tâm linh, cũng như tình trạng sức khoẻ của mỗi người. Chính vì thế, luyện tập và ứng dụng năng lượng thiền, Yoga và bảy luân xa mang đến cho con người những điều vô cùng kì diệu từ thể chất, sức khoẻ cho đến nhận thức, hành động,…

Bảy Luân xa – những đặc trưng, ý nghĩa và giá trị mang lại

Balance yoga villa - 7 luân xa trên cơ thể
Việc mở các luân xa hay nói cách khác là cảm nhận và điều khiển chúng là một điều vô cùng khó, phải trải qua quá trình tu luyện lâu dài mới lĩnh hội và cảm nhận được

Luân xa số 1: Muladhara

Tên gọi của Luân xa số 1 là Muladhara hay còn gọi là Luân xa gốc.

Vị trí: nằm ở giữa cơ quan sinh dục và hậu môn. Tuyến nội tiết cơ thể tương ứng với tuyến sinh dục. Bộ phận chiụ ảnh hưởng là chân và bàn chân. Phân tử đất là đại diện. Màu sắc tương ứng là đỏ.

Luân xa Muladhara mang đặc điểm chính là bản năng sinh tồn, sự an toàn, sự sống còn của con người. Luân xa số 1 cũng kích thích được sự hăng hái, cương quyết đấu tranh và lan toả đi được sức mãnh liệt của sự sống, giúp tuần hoàn máu.

Trong Yoga và Thiền, Luân xa số 1 khi cân bằng sẽ mang lại sự thành công, khả năng làm chủ cơ thể, truyền thụ kiến thức vững vàng và tính cá nhân được ổn định. Lòng can đảm và sự kiên nhẫn cũng được rèn luyện trong giai đoạn này. Khi luân xa số 1 mất đi sự cân bằng, con người thường tự cho mình là trung tâm, thiếu tự tin, bạo lực hoặc tham lam, dễ nổi giận. Đối với sức khoẻ thì điều này sẽ gây nên áp lực với cuộc sống, dễ gây ra táo bón,…

Luân xa số 2: Swadhisthana

Vị trí của Luân xa số 2 là xương cùng, tương ứng với màu cam. Luân xa số 2 đại diện cho phân tử nước và tương ứng với tuyến thượng thận. Bộ phận trên cơ thể chịu ảnh hưởng trực tiếp là vùng xương chậu và lưng dưới.

Luân xa số 2 khi cân bằng mang đến rất nhiều năng lượng tích cực như: tình cảm, những khao khát hài lòng và tình dục. Đặc biệt những yêu cầu về sức khoẻ, gia đình và lòng khoan dung cũng như khả năng chịu đựng cũng được cảm nhận rõ ràng. Con người sẽ làm việc hài hoà và sáng tạo, thích nghi và ổn định tình cảm nhờ năng lượng Luân xa số 2 Swadhisthana cân bằng.
Tuy nhiên, khi Luân xa này mất đi sự cân bằng thì có thể dẫn đến tình trạng ăn uống và tình dục quá độ gây khó khăn trong hoạt động tình dục, có cảm giác bối rối và vô mục đích. Các vấn đề liên quan đến sức khoẻ: bàng quang, tử cung, liệt dương.

Luân xa số 3: Manipura

Vị trí của Luân xa số 3 nằm ở rốn, mang màu sắc là màu vàng. Luân xa số 3 đại diện cho phân tử lửa, với tuyến nội tiết tương ứng là tuyến tuỵ và tuyến thượng thận. Bộ phận bị ảnh hưởng của Luân xa số 3 chính là vùng giữa lưng.

Manipura có đặc điểm chính được cho là tổng hợp các nguồn năng lượng từ phía dưới trước khi được đưa lên phần trên cơ thể. Năng lượng luân xa số 3 cũng sống động và lạc quan, tuổi trẻ và sự khởi đầu, tái sinh. Năng lượng của luân xa số 3 cung cấp sức mạnh để khẳng định bản thân và tìm được niềm tin cũng như giá trị nội tại. Nhưng đó chỉ là khi luân xa được cân bằng.

Ngược lại, khi mất đi sự cân bằng, sẽ gây ra hiện tượng thiếu tự tin hay tự ti, thường xuyên mệt mỏi và ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn đề về tiêu hoá hay rối loạn tiêu hoá.

Luân xa số 4: Anahata

Tên gọi của Luân xa số 4 là Anahata (Tim), màu sắc xanh lá cây và là đại diện cho phân tử không khí, có tuyến nội tiết tố tương ứng là tuyến ức và bộ phận ảnh hưởng là lưng trên, ngực, cánh tay, vai.

Đặc điểm chính của Luân xa số 4 liên quan đến những tình cảm, lòng từ bi, tình yêu, sự cân bằng và hạnh phúc. Đây được coi là năng lượng của tình yêu và sự chuyển đổi.

Khi cân bằng, Luân xa số 4 mang đến những khả năng tuyệt vời cho cơ thể và tâm trí con người. Tình yêu vô điều kiện, trau dồi thêm lòng trắc ẩn và sự tha thứ, thấu hiểu. Năng lượng cân bằng tạo nên ý thức nhóm, sự hoà hợp và biết hài lòng với cuộc sống.

Nếu năng lượng luân xa này mất đi sự cân bằng sẽ gây ra cảm giác ức chế về tình yêu, cảm xúc bất ổn. Hơn thế nữa, có thể gây ra các vấn đề về tuần hoàn và tim mạch.

Luân xa số 5: Vishudha

Vị trí của Luân xa số 5 trong hệ thống 7 luân xa là cuống họng. Với màu sắc đại diện là xanh da trời. Đây là phân tử cuộc sống, âm thanh và tương ứng với tuyến nội tiết la tuyến giáp và cận giáp. Cổ là bộ phận chịu ảnh hưởng của luân xa số 5.

Luân xa số 5 với đặc điểm chính có liên quan đến sự truyền đạt thông tin, sự phát triển và việc diễn đạt ý tưởng. Đây cũng là năng lượng của sự dẫn dắt và thể hiện được bản chất đích thực.

Khi năng lượng của Luân xa số 5 được cân bằng, bạn sẽ có thế mạnh về lời nói, giao tiếp và có khả năng sáng tạo trong ngôn ngữ, nghệ thuật. Thế nhưng, khi mất cân bằng sẽ gây ra những tình trạng như gặp các vấn đề về giao tiếp cung như việc sử dụng kiến thức không thận trọng, không rõ ràng. Hơn nữa, có thể gây ra muộn phiền và các vấn đề liên quan đến tuyến giáp.

Luân xa số 6 – Ajna

Luân xa số 6 với tên gọi Ajna (con mắt thứ 3), có vị trí nằm giữa hai hàng chân mày và sóng mũi. Bộ phận ảnh hưởng của Luân xa này là mắt và tương ứng với tuyến tùng trong hệ thống nội tiết.

Đặc điểm chính là Luân xa của thời gian, nhận thức và ánh sáng. Năng lượng của Luân xa số 6 giúp phát triển về mặt tinh thần, nhân cách vượt trội của mỗi con người. đây cũng chính là điểm khác biệt so với những luân xa khác. Luân xa số 6 được coi là Luân xa thiên nhãn trong mọi vấn đề.

Khi ở trạng thái cân bằng, ta sẽ có các khả năng về sự giác ngộ, trực giác, sự sáng suốt cùng trí tưởng tượng cao. Bên cạnh đó là sự minh mẫn, tập trung và khả năng tĩnh tại trong tâm trí. Thế nhưng, khi Luân xa số 6 mất đi sự cân bằng sẽ có thể gây nên tình trạng thiếu tập trung, sợ hãi hay là sự thô tục. Có sự ảnh hưởng đến trí trí óc, các vẫn đề về mắt và hay gặp ác mộng.

Gây ra tình trạng tách rời cuộc sống xã hội.

Luân xa số 7 – Sahasrara

Luân xa số 7 có tên gọi Sahasrara – Vương miện, vị trí nằm trên đỉnh hộp sọ với màu sắc là tím hoặc màu trắng bạc. Đây là Luân xa đại diện cho phân tử không gian và ý nghĩa, cũng tương ứng với tuyến yên trong tuyến nội tiết, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là não bộ.

Luân xa Sahasrara được biết đến là Luân xa của nhận thức, chủ lực điểu khiển mọi Luân xa khác trong hệ thống còn lại.

Khi cân bằng, năng lượng của Luân xa số 7 mang đến là rất lớn: giác ngộ, nhận thức đa chiều, ý muốn tâm – thân thống nhất, khả năng tâm linh và liên hệ với cõi giới khác. Còn mất đi sự cân bằng, sẽ gây ra cảm giác thiếu cảm hứng, hay phiền muộn gây nên nên tình trạng lão suy, tác động xấu đến não bộ và hệ thần kinh trung ương.

Sự tồn tại của các luân xa hay các huyệt đạo trên cơ thể con người, đến tận bây giờ vẫn là một dấu hỏi lớn của các nhà khoa học. Việc mở các luân xa hay nói cách khác là cảm nhận và điều khiển chúng là một điều vô cùng khó, phải trải qua quá trình tu luyện lâu dài mới lĩnh hội và cảm nhận được.

Hotline: 0968 009 723