Ashtanga Vinyasa Yoga – Khám Phá Sức Mạnh Nội Lực

Ashtanga Vinyasa Yoga là một mô hình yoga hiện đại. Vậy Yoga Hiện Đại là gì?

Đây là một hệ thống kết hợp nhiều yếu tố, bài tập và các tư thế (được gọi là asana). Trước đây, phương pháp này chủ yếu được dạy ở các nước phương Tây, và dần được lan rộng trên toàn thế giới.

Bằng cách thực hành các kỹ thuật thở và thiền đơn giản, cũng như các tư thế một cách thường xuyên và có nhận thức, bạn sẽ đạt được trạng thái cơ thể và tâm trí dung hòa và an yên. Trong cái mà chúng ta có thể gọi là ‘Yoga hiện đại’, có nhiều trường phái và hệ thống thực hành đã phát triển nhưng nhiều hệ thống trong số này lấy tư thế và hơi thở hoặc thực hành thiền làm trọng tâm.

1. Ashtanga Vinyasa Yoga là gì?

Ashtanga Vinyasa Yoga là một phong cách Yoga được người thầy K. Pattabhi Jois phổ biến trong thế kỷ 20, được quảng bá như một hình thức yoga truyền thống Ấn Độ thời hiện đại.

Thầy K. Pattabhi Jois đã từng chia sẻ rằng, hệ thống này được học từ thầy Tirumalai Krishnamacharya (người cha của Yoga Hiện Đại). Với phong cách năng động, nhịp thở đồng bộ với động tác, các tư thế được liên kết với nhau bằng các chuyển động đầy nội lực và trôi chảy cùng với hơi thở (đó được gọi là Vinyasa).

Balance Yoga Villa - Ashtanga Yoga
Ashtanga Vinyasa Yoga đồng bộ hóa hơi thở và chuyển động trong một chuỗi asana trôi chảy

Ashtanga Vinyasa Yoga là một trong những hệ thống của Hatha yoga, đồng bộ hóa hơi thở và chuyển động trong một chuỗi asana trôi chảy. Mỗi asana có một số lượng chuyển động được biên đạo riêng cách vào và ra của từng tư thế.

Khi được thực hành thường xuyên, người tập có thể phát triển sức mạnh, sự linh hoạt, sức chịu đựng và giúp nuôi dưỡng cảm giác hạnh phúc toàn diện cũng như một tâm trí tĩnh lặng và tập trung.

Các tư thế (asana) được liên kết theo một trình tự, với mỗi tư thế được giữ trong một số nhịp thở (thường là 5 nhịp thở) trước khi chuyển qua một chuỗi chuyển động cụ thể (Vinyasa) để chuyển sang tư thế tiếp theo.

2. Cách thực hành của hệ thống Ashtanga Yoga

Balance Yoga Villa -Ashtanga Yoga 1

Người tập luyện có thể kết hợp ba yếu tố sau đây sẽ tạo ra trạng thái tập trung thư giãn tối đa cho tâm trí.

  • Tư thế (asana): Thực hành theo tuần tự các tư thế đã được soạn sẵn đều đặn, kỷ luật và đều đặn.
  • Hơi thở: Mạnh mẽ và hơi siết nhẹ cuống họng để tạo thanh âm thanh ngay cuốn họng (đó được gọi là hơi thở ujjayi)
  • Điểm tập trung (driśti): Đây chỉ đơn thuần là hướng ý thức của một tư thế vào một điểm để đạt được sự cân bằng và vươn dài trong tư thế.

Vinyasa – đây chỉ đơn thuần là sự song hành của hơi thở và sự chuyển động của cơ thể, với một sự quan sát sâu sắc của tâm trí và hoàn toàn tập trung vào từng khía cạnh của sự kết hợp tuyệt vời này.

Bandha – Khóa năng lượng được tận dụng để giúp cơ thể rắn chắc trong khi vẫn giữ được sự dẻo dai và linh hoạt. Có 3 loại khóa năng lượng:

  • Jalandhara Bandha (khóa cổ họng – thường được thực hiện thay bằng hơi thở ujayi vì không thể nào tập nếu khóa hoàn toàn cuống họng được)
  • Uddyana Bandha (khóa bụng – khóa quan trọng nhất trong việc tập luyện)
  • Moola Bandha (khóa sàn chậu – đây là khóa để giữ cho sự ổn định khung chậu và tìm thấy sự nhẹ nhàng khi di chuyển)

3. Tác động của việc luyện tập Ashtanga Vinyasa đến đời sống

Thực hành với chánh niệm và tu tập. Đây không chỉ là luyện thân bằng những bài tập thể dục cường độ cao, mà còn là cơ hội để chúng ta đưa cơ thể và tâm trí vào trong một khuôn khổ – Ở đó bạn có thể nhìn thấy được sự tự do ngay trong giây phút thực tại mà không cần phải tìm kiếm ở nơi đâu xa xỉ.

Ashtanga sẽ tiếp cho bạn một nguồn sinh lực dồi dào và năng lượng sống được tràn đầy sau mỗi buổi tập. Người tập luyện sẽ cảm nhận rõ hơn về sự hiện diện của thực tại, hay nói một cách đơn giản là biết cách sống ở hiện tại hơn .

Những sự mông lung trong suy nghĩ và những rung động trong tâm trí sẽ được làm dịu đi sau năm tháng tập luyện. Người thực hành sẽ chánh niệm hơn trong từng việc làm và tìm thấy sự tập trung trong mỗi công việc mình làm, từ đó tăng chất lượng cuộc sống.

Bất cứ ai cũng có thể tìm được lợi ích từ phương pháp Yoga này. Với bất kỳ bài tập Yoga nào, điều quan trọng là không vội vàng và di chuyển theo cách mà cơ thể bạn cảm thấy thoải mái.

Liên hệ với chúng tôi, đội ngũ huấn luyện viên tại Balance Yoga Villa sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người tập luyện trong quá trình thực hành của riêng mình để có thể khám phá thế giới bên trong một cách trọn vẹn nhất.

Tác giả: Vũ Nguyễn – Huấn luyện viên Ashtanga Yoga – Balance Yoga Villa

Hotline: 0968 009 723