Ashtanga Yoga – Lớp Mysore Và Lớp LED

Ashtanga Yoga là một hệ thống Yoga bao gồm các chuỗi Asana (tư thế) tăng dần theo cấp độ, được tổ chức thành 6 chuỗi, và được thực hành hàng ngày. Học sinh bắt đầu học các Asana trong chuỗi Sơ cấp một cách chậm rãi. Nhiều người dành cả cuộc đời để luyện tập các tư thế này, và những người khác sẽ chuyển sang loạt bài tiếp theo chỉ sau vài năm luyện tập.

Balance Yoga Villa - Ashtanga Yoga

Phương pháp Ashtanga nhấn mạnh vào các khía cạnh sau:

  • Asana hoặc các tư thế giúp thanh lọc, tăng cường sức mạnh và mang lại sự dẻo dai cho cơ thể;
  • Hơi thở thanh lọc hệ thần kinh;
  • Dristi hay điểm nhìn để thanh lọc và ổn định hoạt động của tâm trí;
  • Hệ thống thở và chuyển động (Vinyasa) để thanh lọc các dòng chảy năng lượng bên trong.

Có 2 hình thức luyện tập chính trong Ashtanga Yoga đó chính là theo phong cách Mysore và lớp LED.

Lớp phong cách Mysore là gì?

Phong cách Mysore là phương pháp mà thầy Sri K. Pattabhi Jois đã dạy Ashtanga Yoga ở Thành phố Mysore, Ấn Độ. Cho đến ngày nay, hệ thống giảng dạy này được kế thừa bởi cháu trai của ông, Paramaguru Sharath Jois. Trong phong cách Mysore, các tư thế được dạy theo thứ tự dựa trên năng lực và nhu cầu của từng học viên, chú trọng vào cách thở đúng (Ujjayi), thực hành tư thế (Asana), điểm tập trung (Dristi) và các ổ khóa năng lượng (Bandha).

Vào ngày đầu tiên, các học viên mới được hướng dẫn thực hiện một chuỗi ngắn các tư thế, thường là Surya Namaskara (chuỗi chào mặt trời), sau đó là chuỗi kết thúc. Học viên sẽ được hướng dẫn cặn kẽ về sự đồng bộ của hơi thở và chuyển động, các tư thế và các điểm nhìn. Trình tự sẽ được lặp lại một vài lần cho đến khi học sinh có thể tự mình thực hiện. Trong những lần tiếp theo, họ sẽ thực hiện trình tự đã học và được đưa thêm những tư thế tiếp theo để dần dần hoàn thiện bài tập trong chuỗi.

Mặt khác, học viên sẽ tiếp tục thực hành những gì đã được dạy trước đó và lặp đi lặp lại trong toàn bộ quá trình tập luyện. Bên cạnh đó, học viên sẽ được hướng dẫn bởi lời nói và chỉnh sửa trực tiếp từ huấn luyện viên để thực hành chuẩn xác hơn.

Balance Yoga Villa - Ashtanga yoga
Phong cách Ashtanga Mysore là một phong cách Yoga đòi hỏi kỷ luật cao vì huấn luyện viên ở đó không để dẫn dắt lớp học mà chỉ hướng dẫn cụ thể cho từng người

Lớp Mysore về cơ bản là một lớp tự thực hành, có sự quan sát và hướng dẫn của huấn luyện viên. Tại đây, học viên thực hành đầy đủ trình tự một cách chậm rãi, theo tốc độ của riêng mình. Hãy nghĩ về lớp học này như một buổi tập cá nhân, nơi sự hướng dẫn được cá nhân hóa, nhưng với năng lượng của một lớp học nhóm.

Lớp học Mysore dành cho tất cả mọi người. Nó dành cho những người có kinh nghiệm, và cả những người mới bắt đầu.

Phong cách Ashtanga Mysore là một phong cách Yoga đòi hỏi kỷ luật cao vì huấn luyện viên ở đó không để dẫn dắt lớp học mà chỉ hướng dẫn cụ thể cho từng người. Và đây là nơi phép màu thực sự xảy ra. Ashtanga Yoga Mysore là một phong cách lý tưởng để đưa sự chú tâm vào hơi thở và cơ thể, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi loại hình thực hành này có hàng nghìn học viên tận tâm trên khắp thế giới!

Balance Yoga Villa - Ashtanga Yoga
Phong cách Ashtanga Mysore là một phong cách Yoga đòi hỏi kỷ luật cao vì huấn luyện viên ở đó không để dẫn dắt lớp học mà chỉ hướng dẫn cụ thể cho từng người

Phong cách Ashtanga Mysore là cách dạy Ashtanga Yoga theo truyền thống. Trong lớp Mysore, mỗi học viên thực hiện trình tự đã định theo tốc độ và hơi thở của chính mình. Điều này có vẻ sẽ đáng sợ đối với người mới bắt đầu. Tuy nhiên, theo thời gian, nó dần dần trở thành một cách thực hành nội tâm hơn.

Để chuẩn bị cho một lớp phong cách Mysore, học viên:

  • Tốt nhất là nên tập khi bụng đói, Chúng tôi khuyên bạn nên tránh ăn ít nhất 4 giờ trước khi tập. Trước khi tập khoảng 30 phút có thể uống nước;
  • Hãy giữ một tâm thái luyện tập 1-1 trong một không gian nhiều người. Vì bài tập này là của chính bạn, không nên tập theo người khác;
  • Hãy kết nối với giáo viên của bạn vì họ chính là người sẽ dẫn dắt và đưa ra những điều chỉnh phù hợp với bạn nhất trong lúc luyện tập Ashtanga Yoga;
  • Hãy linh hoạt thời gian. Không nhất thiết phải hoàn thành trong 60 phút hay 90 phút, vì giới hạn của bạn không được tính bằng giây phút, mà bằng chính thực lực và sự cảm nhận sâu vào bên trong;
  • Tập luyện sâu hơn vào chính cơ thể của bạn trong sự im lặng. Chính sự tĩnh lặng đó sẽ giúp cho bạn có cảm nhận sâu vào những dòng chảy trong cơ thể của bạn hơn.

Lớp LED là như thế nào?

Bởi vì có thể khó nhớ và thành thạo tất cả “chuyển động” của hơi thở và tư thế, nên vào cuối mỗi tuần, một Lớp học Led chuỗi sơ cấp, được hô đếm bằng tiếng Phạn truyền thống sẽ thực hành thay cho phong cách Mysore thông thường. Trong lớp học này, giáo viên gọi tên các tư thế, cùng với từng nhịp đếm chậm rãi, và học viên di chuyển cùng nhau, đồng bộ với số đếm cũng như đồng bộ hóa năng lượng tập luyện thành một.

Lớp LED củng cố lại hệ thống Vinyasa mà bạn học được trong lớp Mysore – khi nào thì hít vào và khi nào thì thở ra ở mỗi Asana. Việc tuân theo tốc độ và số lượng mà huấn luyện viên dẫn dắt sẽ giúp học viên thấm nhuần kỷ luật và xây dựng sức mạnh cả về tinh thần và thể chất.

Khi nào thì sẽ được gọi là một lớp LED đầy đủ?

Đây là một lớp hướng dẫn thông qua toàn bộ chuỗi sơ cấp của Ashtanga Yoga. Giáo viên đếm Vinyasa của bài tập bằng tiếng Phạn. Mục đích của lớp này là học và duy trì đúng thứ tự các Asana và đúng Vinyasa – cách đồng bộ hóa hơi thở và chuyển động. Hơn nữa, kiên nhẫn trước nhịp đếm và nhịp độ của giáo viên là cơ hội để tăng cường sức mạnh bên trong và bên ngoài, sức chịu đựng và sự tập trung cho học viên. Theo thời gian và với sự luyện tập nhất quán, học viên sẽ có thể thực hiện toàn bộ chuỗi bài sơ cấp theo một dòng chảy không bị gián đoạn, nhịp nhàng với một tâm trí đầy sự thiền định.

Balance Yoga Villa - Ashtanga Yoga
Mục đích của lớp LED là học, duy trì đúng thứ tự các Asana và đúng Vinyasa – cách đồng bộ hóa hơi thở và chuyển động

Một số thông tin cần biết về lớp học này:

  • Lớp học này sẽ thực hành liên tục theo quy trình của chuỗi sơ cấp hoặc trung cấp với tốc độ mang tính thử thách nhưng không quá sức. Trọng tâm của bài tập là hơi thở trôi chảy và sẽ không có nhiều lời hướng dẫn chi tiết, vì những điều đó sẽ được học trong lớp phong cách Mysore;
  • Lớp học này dành cho mọi trình độ. Nếu bạn chưa quen với Ashtanga Yoga và không ngại thử thách, bạn có thể đến và cố gắng theo nhịp độ của lớp học. Tuy nhiên, các lớp học dành cho người mới bắt đầu, các buổi hội thảo, lớp học kiểu Mysore và các lớp LED theo chuỗi 1/2 chuỗi sơ cấp sẽ là môi trường tốt hơn để phát triển nền tảng cho việc thực hành Ashtanga Yoga.
  • Cũng như lớp phong cách Mysore, học viên có thể dừng lại ở Asana mà mình đã được thực hành trước đó và ngồi quan sát những người khác tập để tiếp thu thêm kinh nghiệm thực hành từ những người đi trước, và đồng thời học hỏi thêm về quy trình trong chuỗi sơ cấp này ở cách thức luyện tập.
  • Ngay cả những học viên có kinh nghiệm hơn cũng có thể được yêu cầu dừng lại trước khi hoàn thành toàn bộ bài tập. Nếu điều này xảy ra, xin đừng coi đây là sự đánh giá tiêu cực về việc luyện tập của bạn. Người hướng dẫn yêu cầu bạn tôn trọng yêu cầu của họ  và làm theo các hướng dẫn được đưa ra. Mục tiêu của huấn luyện viên là cho phép bạn luyện tập hết khả năng của mình mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.
  • Những học viên không hoàn thành toàn bộ trình tự có thể xem phần còn lại của lớp ở cuối phòng. Nếu bạn sắp hoàn thành chuỗi động tác, bạn có thể đợi trên thảm của mình và tham gia tiếp tục ở chuỗi động tác ngả sau và chuỗi các tư thế kết thúc.
  • Tốt nhất là nên tập khi bụng đói, chúng tôi khuyên bạn nên tránh ăn ít nhất 4 giờ trước khi tập. Trước khi tập khoảng 30 phút có thể uống nước.
  • Hãy đến sớm vài phút để mọi người có thể sẵn sàng bắt đầu đúng giờ.
  • Nếu bạn đến lần đầu tiên, vui lòng giới thiệu bản thân với giáo viên và đề cập đến quá trình luyện tập Yoga hiện tại của bạn cũng như bất kỳ chấn thương hoặc vấn đề sức khỏe nào.

Nhìn chung, lớp Ashtanga Yoga theo phong cách Mysore sẽ hướng đến sự tập trung vào các phần vi tế của cơ thể khi tập luyện; trong khi đó, lớp LED sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan, bao quát hơn. Và dù ở bất kỳ cấp độ hoặc chọn lựa phong cách nào, thì sự quan sát và hướng dẫn của huấn luyện viên là điều không thể thiếu trong quá trình tập luyện; chính vì thế, đừng ngần ngại bắt đầu tập luyện Ashtanga Yoga ngày hôm nay.

Hotline: 0968 009 723