Bhakti Yoga – Yoga Của Trái Tim Và Sự Sùng Kính

Mục đích của Yoga là đoàn tụ với sự hiện diện tối cao với một số người. Đó là hành trình của nội tâm để nhận ra điều gì là thực và điều gì là không thực trong cuộc sống. Thông qua cuộc hành trình này, người ta chuyển từ trạng thái vô minh sang Tự nhận thức. 

Hãy cùng Balance Yoga Villa tìm hiểu về Bhakti Yoga thông qua bài viết sau đây.

Balance Yoga Villa - Bhakti Yoga - Yoga Của Trái Tim Và Sự Sùng Kính
Bhakti Yoga được gọi là con đường của sự sùng kính – Con đường này được quy định cho những người có bản chất dễ xúc động để hướng cảm xúc của họ đến lòng sùng mộ

Kiến thức cổ xưa về triết lý Yoga được truyền lại qua kinh Vệ Đà – Kinh này chứa đựng những cách thức có hệ thống và toàn diện để đạt được sự “giác ngộ” thông qua bốn con đường của Yoga. Bhakti Yoga là một trong bốn con đường này và mang nghĩa là con đường sùng đạo. Chúng ta thanh lọc cảm xúc của mình và hướng nó đến điều gì đó vượt ra ngoài bản thân chúng ta. Đó là con đường của tình yêu, niềm tin và sự thực hành sẽ tạo ra những cảm xúc đó hơn nữa.

Bốn con đường của Yoga đó là Karma Yoga, Jnana Yoga, Bhakti Yoga và Raja Yoga. Những con đường này phục vụ cho các khía cạnh thể chất (Karma), cảm xúc (Bhakti), trí tuệ (Jnana) và tinh thần (Raja) của con người. Bạn có thể chọn con đường phù hợp với bản chất của chính mình hoặc kết hợp cả 4 con đường. Mục đích là sử dụng những con đường này để giảm thiểu cái tôi; gắn bó với các ý tưởng của cộng đồng, để đạt được mục tiêu cuối cùng là sự nhận thức. Tùy thuộc vào bản chất, môi trường và hoàn cảnh của mỗi người, một con đường cụ thể sẽ có lợi hơn cho sự phát triển tâm linh.

Bhakti Yoga là gì?

Bhakti Yoga được gọi là con đường của sự sùng kính. Con đường này được quy định cho những người có bản chất dễ xúc động để hướng cảm xúc của họ đến lòng sùng mộ.

Trong triết lý Yoga, khái niệm về ba Gunas giúp chúng ta hiểu được đặc tính của mọi vật chất sống và phân loại chúng thành Sattva, Rajas (năng nổ) và Tamas (trì trệ). Bhakti Yoga là con đường sùng bái Sattva (sự thuần khiết). Trên con đường này, bạn cống hiến hết mình cho một cuộc sống trong sạch. Bằng cách cống hiến hết mình cho một cuộc sống trong sạch, Bạn sẽ thanh lọc bản thân và đạt được sự giác ngộ.

Sự sùng kính là gì?

Sự sùng kính và những thực hành của nó đôi khi rất khó xác định. Tận tâm có nghĩa là đầu hàng một cái gì đó hoặc ai đó ngoài chính Bạn, ví dụ như người mẹ hết lòng vì con. Nếu trẻ trằn trọc về đêm và đòi bú sữa, dù cần ngủ nhưng mẹ sẽ tạm gác nhu cầu đó sang một bên để chăm sóc con. Cô ấy đặt nhu cầu của em bé lên trước nhu cầu của mình. Người mẹ đầu hàng trước lẽ phải của tình mẫu tử. Bằng cách này, sự đầu hàng sẽ được người mẹ chọn vì lòng vị tha và yêu thương từ trái tim. Khi yêu một người, mọi điều khác ngoài những điều tốt đẹp dành cho họ sẽ chỉ còn là vô thường.

Một khía cạnh khác của Bhakti Yoga là khả năng “theo dõi” điều gì đó hoặc ai đó. Bạn quyết định, dựa trên những cơ sở nhất định chứ không phải là niềm tin mù quáng để thực hành Bhakti Yoga. Điều này có nghĩa là bất cứ đấng tối cao nào mình tôn sùng, hãy tôn sùng ngài một cách thông minh và có tỉnh thức. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Bhakti Yoga được thực hành đúng cách là khi Bạn cống hiến cho sự thanh tịnh. Lựa chọn những gì để theo đuổi không đơn giản là theo đuổi một cách máy móc một cái gì đó hay một ai đó. Bhakti Yoga có nghĩa là tuân theo bản chất sattvic (tinh khiết). Nó có nghĩa là tìm ra một hình mẫu đi theo một hệ thống thuần túy và đi theo hệ thống đó với sự tò mò và nhận thức.

Bhakti Yoga có phù hợp với bạn không?

Balance Yoga Villa - Bhakti Yoga
Nếu bạn cảm thấy mình có thiên hướng tự nhiên là tìm kiếm sự kết nối với điều gì đó vượt xa bản thân bằng cách sử dụng cảm xúc và đức tin của mình thì Bhakti Yoga là con đường phù hợp dành cho bạn.

Đó là một câu hỏi quan trọng cần đặt ra khi bước đi trên con đường tâm linh. Để tìm ra câu trả lời, điều quan trọng là bạn phải đánh giá được bản chất của mình. Dưới đây là một số câu hỏi cần xem xét:

  • Bạn có phải là người lao vào hành động ngay?
  • Bạn có phải là người có thiên hướng nghiên cứu, chiêm nghiệm và suy ngẫm?
  • Bạn có phải là người có ‘trái tim’, nghĩa là Bạn tìm kiếm sự kết nối với điều gì đó, ai đó thông qua cảm xúc của mình không?

Trong kinh sách có tên là Kinh Narada Bhakti, nhà hiền triết Narada mô tả nhiều loại Bhakti Yoga khác nhau. Những người tự nhiên bị thu hút vào những điều dưới đây hoặc một số người trong số họ sẽ tự khắc phù hợp với con đường Bhakti Yoga:

  • Thờ phượng (Pujasakti);
  • Đầu hàng chính mình (Atma-nivedanasakti);
  • Phục vụ (Dasyasakti)

Tóm lại, nếu Bạn cảm thấy mình có thiên hướng tự nhiên là tìm kiếm sự kết nối với điều gì đó vượt xa bản thân bằng cách sử dụng cảm xúc và đức tin của mình thì Bhakti Yoga là con đường phù hợp dành cho Bạn.

Bhakti Yoga và lựa chọn hình mẫu

Có thể Bạn rất cần một hình mẫu, một ai đó để tìm đến và hướng đến. Trên con đường Bhakti Yoga, đôi khi nó có thể không rõ ràng. Một ví dụ cuộc sống bắt Bạn phải giảm cân hoặc có xây dựng một hình thể đẹp, Bạn sẽ có một xu hướng đó là tìm một hình mẫu về sức khỏe và thể lực. Bạn sẽ nhận được rất nhiều chỉ dẫn và sẽ cố gắng tuân theo cách ăn uống, tập thể dục và lối sống lành mạnh. Những thói quen không tốt của lối sống trong quá khứ mà Bạn từng sống bắt đầu biến mất. Thay vì lựa chọn thực phẩm không lành mạnh và lười biếng, Bạn có cảm hứng để theo đuổi mục tiêu của mình. Kết quả là, Bạn thấy rằng sức khỏe của mình bắt đầu được cải thiện và Bạn tiến gần hơn đến mục tiêu có sức khỏe tốt.

Điều quan trọng là Bạn phải tuân theo hệ thống nguyên tắc mà hình mẫu noi theo thay vì tuân theo người khác. Nếu bị cuốn vào tính cách của hình mẫu, chúng ta có thể rơi vào cái bẫy đi theo người đó; hành vi, sở thích, điều không thích của họ và điều đó không có lợi cho con đường dẫn đến mục tiêu thực sự của Bạn.
Ở một người tìm kiếm tâm linh, họ sẽ tìm một vị thầy có năng lực, chân chính nếu Bạn muốn tiến bộ trên con đường tâm linh thay vì bị vị thầy lừa dối hoặc ràng buộc vào những khía cạnh phàm tục.

Những quan niệm sai lầm về con đường sùng kính

Bhakti Yoga không chỉ đơn thuần là hát Bhajans, tụng kinh và đọc thần chú. Việc thực hiện những nghi lễ này mà không có ý định tập trung vào mục tiêu tâm linh của mình sẽ trở nên máy móc và vô nghĩa.

Những người thực hành Bhakti Yoga hay lầm tưởng về việc ăn mặc hoặc nhìn theo một cách nhất định. Họ có thể mặc áo choàng hoặc cạo trọc đầu, vì với một số tôn giáo, việc mặc một tấm vải lên người theo một cách đặc biệt đó là một cách để thể hiện sự tôn kính với một đấng tối cao. Những biểu hiện bên ngoài này không thể sánh ngang với việc thực hành Bhakti Yoga. Hơn nữa, như trong con đường của Jnana Yoga, chìa khóa là sự phát triển tâm linh bên trong chứ không phải những hành động bên ngoài.

Lợi ích của Bhakti Yoga

Bhakti Yoga có ảnh hưởng tích cực khi kết hợp với tất cả các loại Yoga, hay chỉ là là thực hành riêng lẻ. Dưới đây là một số lợi ích của Bhakti Yoga:

  • Giúp giảm bớt cái tôi khi chúng ta tìm cách thực hiện hành động vượt ra ngoài những ham muốn ích kỷ của chính mình;
  • Hướng chúng ta làm điều đúng đắn, thay vì chỉ hành động theo những điều chúng ta thích và không thích;
  • Thanh lọc cảm xúc khi cảm xúc của chúng ta hướng về đấng tối cao, những người công chính hoặc kinh thánh;
  • Bhakti Yoga có thể được kết hợp với Karma Yoga như một hành động được thực hiện với sự tận tâm tạo nên hành động hướng tới phụng vụ;
  • Con đường sùng đạo có thể được kết hợp với Jnana Yoga vì kiến thức thu được nhờ lòng sùng kính đối với các nhà hiền triết và các vị thánh đã truyền lại nó, giúp người khao khát tâm linh trở nên khiêm tốn và mở mang tâm trí cho các thế hệ sau này;
  • Bhakti Yoga kết hợp với Raja Yoga giúp chúng ta tập trung vào điều gì đó cao hơn; thay vì chỉ tập trung vào việc kiểm soát giác quan.

Tóm lại, 4 con đường Yoga giúp chúng ta tìm thấy sự bình yên, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống. Hệ thống cổ xưa được nghiên cứu cẩn thận này đã được truyền lại hàng nghìn năm, phục vụ con người một cách toàn diện. Bhakti Yoga là một phương pháp luyện tập tuyệt vời để kết hợp với sự phát triển tâm linh của một người; tạo ra sự thanh tịnh bên trong một tâm hồn có nguyện vọng, giúp tạo thuận lợi cho con đường đoàn tụ với thực tại tối thượng.

Hotline: 0968 009 723