Những Bí Mật Của Chuông Xoay Tây Tạng

Trong những năm gần đây, Chuông Xoay Tây Tạng (Singing bowl) được biết đến và sử dụng rộng rãi bởi những lợi lạc mà nó mang lại không chỉ về mặt tâm linh mà những lợi ích đó còn được thấy rất rõ ràng về mặt tinh thần và thể chất của con người.

Bí mật trong một công cụ đơn giản đó là gì, tại sao nó lại mang đến nhiều lợi ích đến thế cho người sử dụng. Tại bài viết này là những góc nhìn dựa trên trải nghiệm của người thực hành Chuông Xoay.

balance-yoga-villa-chuong-xoay-tay-tang

Chuông Xoay Tây Tạng – Công cụ mang tính phù hợp

Thực chất thì bây giờ có rất nhiều phương pháp để chúng ta có thể ứng dụng vào việc chăm sóc sức khỏe, mỗi phương pháp ấy chính là một công cụ, điều quan trọng là chúng ta khéo léo lựa chọn được công cụ có tính ứng dụng cao và phù hợp với bản thân mình.

Bản thân là người thực hành Yoga đã nhiều năm, đối với tôi, Yoga chính là một công cụ vô cùng hữu hiệu để kết nối với bản thân mình và học hỏi nhiều điều mới. Bên cạnh đó, tôi cũng tìm cho mình những công cụ khác như tìm hiểu về Ayurveda, Thái Massage,… để hướng tới việc chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện hơn. Đối với Chuông Xoay cũng như vậy, ban đầu chỉ là sự tìm hiểu để ứng dụng cho bản thân mình nhưng sự kết nối và rung động tuyệt vời đối với Chuông Xoay khiến cho tôi càng ngày càng muốn tìm hiểu sâu hơn nữa, thực hành nhiều hơn nữa để có thể mang những giá trị ấy ứng dụng cho nhiều người hơn nữa.

Tùy từng thời điểm, tùy từng giai đoạn hoặc tùy từng trạng thái của cơ thể nếu như biết cách ứng dụng khéo léo hoặc kết hợp các công cụ mà mình có thì hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần ngày càng có sự tiến triển.

balance-yoga-villa-chuong-xoay-tay-tang
Thông qua những âm thanh và rung động của Chuông để điều chỉnh lại sự quân bình của cơ thể, hơi thở và tâm trí

Nếu như với Yoga hay Thái Massage thì đối tượng để kiểm soát và sử dụng là thông qua cơ thể để kiểm soát hơi thở, thông qua hơi thở để kiểm soát tâm trí; thì đối với Chuông Xoay công cụ được sử dụng chính là chiếc Chuông, thông qua những âm thanh và rung động của Chuông để điều chỉnh lại sự quân bình của cơ thể, hơi thở và tâm trí. Việc lựa chọn một chiếc Chuông chất lượng sẽ giúp cho việc kiểm soát âm thanh, nhịp độ và sóng rung cũng như kiểm soát cách gõ, lực gõ của người gõ chuông được thuận lợi hơn.

Chất lượng của chiếc chuông không chỉ phụ thuộc vào chất liệu và cách thức làm nên chiếc Chuông, nó còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng chiếc chuông đó tại từng thời điểm. Nếu như cần sử dụng cho những buổi thiền nhóm hay tại không gian mở cần lựa chọn những chiếc chuông có lợi thế về âm thanh hay tần số dao động âm thanh cao, đa dạng về âm thanh, không cần có quá nhiều sóng rung, kích thước không quá nhỏ. Nếu lựa chọn chuông sử dụng cho mục đích trị liệu thì sẽ cần những chiếc chuông có lợi thế về sóng rung, âm thanh có thể sâu và vang, nếu dùng đặt và di chuyển trên cơ thể thì chiếc chuông nhỏ vừa phải, sóng rung sâu sẽ phù hợp. Còn nếu lựa chọn chiếc chuông cho mục đích thực hành cá nhân thì chỉ cần bạn cảm thấy được sự rung động và kết nối với chiếc chuông thì đó có thể đã là một sự lựa chọn rất tốt rồi.

Kỹ thuật của người gõ chuông

balance-yoga-villa-chuong-xoay-tay-tang
Để có được một bài chuông phù hợp với thể trạng cá nhân và trạng thái của người nghe ở từng thời điểm người gõ chuông cần học, rèn luyện các kỹ thuật, điều chỉnh nhịp độ của bài, điều chỉnh độ lớn, nhỏ của âm thanh hoặc điều chỉnh sự mạnh, nhẹ của sóng rung

Khi đi sâu vào từng phương pháp thì cách gõ chuông người người gõ sẽ dần được tinh chỉnh để cho âm thanh và sóng rung của chuông ngày càng tinh tế và phù hợp đối với người hưởng chuông.

Để có được một bài chuông phù hợp với thể trạng cá nhân và trạng thái của người nghe ở từng thời điểm người gõ chuông cần học, rèn luyện các kỹ thuật, điều chỉnh nhịp độ của bài, điều chỉnh độ lớn, nhỏ của âm thanh hoặc điều chỉnh sự mạnh, nhẹ của sóng rung.

Tất cả cần một quá trình rèn luyện, tập trung và thật sự chăm chú. Bên cạnh đó, người gõ chuông cũng cần linh hoạt để có thể biết cách áp dụng phương pháp nào cho từng cá nhân hay từng trường hợp cụ thể.

Đi sâu vào chi tiết thì chúng ta sẽ cần một sự thực hành cụ thể, nhưng nói chung nếu sử dụng chuông xoay cho mục đích trị liệu thì sẽ có 3 phương pháp gõ chuông sau đây. Mỗi phương pháp sẽ cần những yêu cầu về kỹ thuật nhất định.

Phương pháp Trị liệu chuông xoay Natural

Phương pháp này sẽ tập trung vào 7 luân xa trên cơ thể người. Các luân xa hay các cổng năng lượng trên cơ thể, nơi thu hút nguồn năng lượng vũ trụ, cộng hưởng và nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể. Khi một hoặc nhiều luân xa này tắc nghẽn, tổn thương hoặc hoạt động không ổn định sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất, cảm xúc và tinh thần.

Phương pháp trị liệu chuông xoay này sẽ tập trung vào việc khơi thông dòng năng lượng, giải quyết những tắc nghẽn và làm cân bằng lại những luân xa một cách trực diện và mạnh mẽ mang lại sự ổn định và khỏe mạnh cho cơ thể. Phương pháp này sẽ đòi hỏi ở người gõ chuông một nội lực vững vàng, ổn định nhưng lại cần sự linh hoạt để hoà hợp được nội lực của bản thân với nội lực của chuông.

Phương pháp Trị liệu chuông xoay Full Moon

Phương pháp này được sáng tạo bởi thầy Santa Ratna Shakya và sẽ sử dụng dòng chuông xoay Full Moon; chuông được chế tác vào đêm trăng tròn, trời trong và tĩnh lặng. Thời gian làm ra chiếc chuông nhằm mang sự cộng hưởng năng lượng của vũ trụ, cùng với đó là tâm huyết và năng lượng của những người thợ làm thủ công. Quá trình này đã tạo ra những chiếc chuông độc đào bao hàm những năng lượng tích cực của vũ trụ, và khi sử dụng phương pháp này đòi hỏi sự cộng hưởng, cảm nhận của người gõ để tạo nên âm thanh sâu, trầm và sự rung động nhanh chóng mang lại sự trải nghiệm mới mẻ và vô cùng đặc biệt.

Phương pháp trị liệu chuông xoay chiêm tinh – Sound Planetarium

Đây là một phương pháp sử dụng chuông xoay vô cùng tinh tế ứng dụng việc kết hợp các kiến thức cổ xưa về mối liên hệ bên trong con người với sự hoạt động của tự nhiên.

Chuông được sử dụng sẽ là chuông cổ, chế tác thủ công, mỗi chiếc chuông được đặt tên theo 1 chòm sao sau khi được đo đạc kỹ lưỡng những tần số âm thanh. Khi cơ thể con người và các sóng âm của chuông xoay đồng điệu thì năng lực tự chữa lành ở mọi cấp độ của con người được giải phóng và phục hồi.

Phương pháp này sẽ đòi hỏi ở người gõ chuông sự khéo léo và tinh tế nhất định, cần một sự cảm nhận và kết nối với những rung động của chuông, rung cảm của cơ thể, cảm xúc, cảm giác,… để có thể mang lại những trải nghiệm và giá trị cho người hưởng chuông.

Sự thực hành và tu tập của người gõ chuông

balance-yoga-villa-chuong-xoay-tay-tang
Ở mỗi buổi gõ Chuông cho dù là với mục đích gì thì việc giữ cho tâm thật trong sáng và thiết lập cho mình một định ý là vô cùng quan trọng

Tất cả những công cụ mà tôi đã từng ứng dụng, tôi đều thấy rằng việc chỉ áp dụng những kỹ thuật thôi là không đủ. Đối với Chuông xoay cũng như vậy, ở mỗi buổi gõ Chuông, cho dù là với mục đích gì việc giữ cho tâm thật trong sáng và thiết lập cho mình một định ý là vô cùng quan trọng.

Luôn luôn có sự cộng hưởng và giao thoa năng lượng giữa chuông, người gõ và người nghe chuông. Khi rèn giũa được cho mình sự tĩnh tại, bình thản thì ngày càng có sự kết nối và thấu hiểu nhiều hơn, để có thể mang lại những lợi lạc nhiều nhất cho bản thân người thực hành và những giá trị hiện hữu tối đa cho người nghe chuông.

Khi lựa chọn thêm chuông xoay là một phương pháp để thực hành cho mình, tôi càng thấy nhiều hơn về sự kết nối với mình, kết nối với chuông và kết nối với người. Không đơn giản chỉ là sự lắng lại và cảm nhận mà nó còn là cả một quá trình thực hành và tu dưỡng thân, tâm.

Cho dù bạn lựa chọn cho mình phương pháp nào hay công cụ nào để thực hành, thực chất mà nói những “bí mật” của những công cụ ấy đều nằm trong tay bạn. Đó là sự rèn giũa, kiên trì và để tâm thực sự vào mỗi công cụ mà bạn sử dụng.

Thương mời Bạn tìm hiểu thêm về Chuông Xoay tại kênh podcast của Balance Yoga Villa.

Mong rằng, mỗi ngày chúng ta đều có thể có những trải nghiệm mới mẻ, thú vị và sâu sắc hơn trên hành trình hoàn thiện bản thân mình!

Hotline: 0968 009 723