Bí Quyết Tập Yoga Tại Nhà Hiệu Quả

Bạn yêu thích việc tập luyện Yoga? Bạn muốn thay đổi hình thể, muốn suy nghĩ tích cực hơn thông qua việc tập luyện Yoga hằng ngày? Thế nhưng, dưới áp lực của công việc và gia đình, bạn vẫn chưa thu xếp được thời gian để luyện tập. Hoặc, bạn không thích tập Yoga ở các lớp học vì ngại việc di chuyển và cũng không muốn tiếp xúc với quá nhiều người. Vậy tại sao bạn không thử lựa chọn phương pháp tập luyện Yoga tại nhà?

Balance Yoga Villa - Bí Quyết tập Yoga tại nhà hiệu quả
Trước khi bắt đầu lên kế hoạch cho việc tập luyện Yoga tại nhà, bạn nên tìm hiểu về bộ môn này

Nếu lựa chọn việc tập Yoga tại nhà, bạn sẽ không bị gò bó nhiều về thời gian và tránh được việc tiếp xúc với các tác nhân gây hại trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên, để việc tập Yoga tại nhà đạt hiệu quả cao, bạn cần phải lên kế hoạch chi tiết và xây dựng các bài tập phù hợp. Nhưng bạn đừng quá lo lắng về điều này, các Huấn luyện viên Yoga tại Balance Yoga Villa sẽ gửi đến bạn một số bí quyết tập Yoga thành công và hiệu quả ngay tại nhà trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về Yoga

Trước khi bắt đầu lên kế hoạch cho việc tập luyện Yoga tại nhà, bạn nên tìm hiểu về bộ môn này.

Tìm hiểu về Yoga và các loại hình Yoga phổ biến

Yoga là bộ môn cổ xưa có nguồn gốc từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm trước. Theo bước đi của thời gian, bộ môn này phát triển thành rất nhiều loại hình khác nhau. Trước khi tập, bạn nên tìm hiểu đôi nét về các loại hình Yoga phổ biến, sau đó căn cứ vào tình trạng sức khoẻ và mục đích tập luyện mà lựa chọn loại hình Yoga thích hợp với bản thân mình.

Làm quen với Yoga

Lúc mới bắt đầu, bạn có thể dành chút thời gian đến các lớp tập Yoga tập thử 1-2 buổi để xem mình có thật sự phù hợp và yêu thích bộ môn này hay không. Nếu cảm thấy phù hợp và có thể gắn bó lâu dài, hãy lên một kế hoạch thật chi tiết để chuẩn bị cho việc luyện tập Yoga tại nhà của bạn.

Bạn cần chuẩn bị những gì cho việc luyện tập Yoga tại nhà

Giáo viên hướng dẫn

Không khó để bạn có thể tìm thấy những giáo viên dạy Yoga trực tuyến miễn phí trên Youtube hoặc mạng xã hội. Tuy nhiên, hầu hết các bài tập này này đã được xây dựng sẵn và bạn cần phải lựa chọn bài tập phù hợp với thể lực và trình độ của bạn. Việc chọn một bài tập Yoga tạị nhà quá khó hoặc quá dễ có thể gây chán nản hoặc nhàm chán khi tập luyện.

Bên cạnh đó, có nhiều phong cách Yoga, mỗi phong cách mang những đặc điểm và tính chất bài tập riêng. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy thử thách với một số bài tập với các phong cách khác nhau cùng nhiều giáo viên khác nhau để tìm thấy những gì phù hợp với mình.

Chuẩn bị dụng cụ và thiết bị

Trái ngược với các hình thức tập luyện thể chất khác, tập Yoga tại nhà đòi hỏi khá nhiều dụng cụ và thiết bị. tất cả những gì bạn cần là:

Một chiếc máy tính, điện thoại di động thông minh hoặc bất cứ thiết bị nào có kết nối internet;

Một tấp thảm êm ái;

Một không gian đủ rộng rãi và yên tĩnh;

Đôi khi, một số lớp học Yoga có thể yêu cầu các dụng cụ khác như gạch tập Yoga, dây bổ trợ, vòng Yoga,…tuy nhiên, bạn có thể sáng tạo ra các dụng cụ này bằng các vật dụng tương tự như sách có thể thay cho gạch tập…nếu như bạn không muốn mua hoặc không tìm ra nơi bán. Các đồ gia dụng như chăn, gối cũng có thể hỗ trợ rất nhiều cho việc tập luyện.

Không gian tập luyện

Một ưu điểm khác của tập Yoga tại nhà là bạn không cần nhiều không gian. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không chăm chút cho không gian tập luyện của mình. Hãy tìm một không gian mà bạn không bị quấy rầy trong quá trình tập luyên, không quá nhỏ, hoặc quá lộn xộn để bị ảnh hưởng tới tâm trạng của bạn.

Một không gian lí tưởng cần có diện tích đủ rộng để bạn trải thảm, để thiết bị và tự do đi lại được. Trước khi bắt đầu, hãy kiểm tra tầm với của cánh tay và chân của bạn để đảm rằng không có đồ đạc nào bạn sẽ va chạm và gây thương tích.

Ánh sáng cũng là một yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu quả tập Yoga tại nhà của bạn. Ánh sáng tự nhiên vào buổi sáng có thể giúp bạn thư giãn và tập trung hơn. Ban công hoặc cửa kính là nơi bạn có thể cân nhắc để tập Yoga.

Thời gian luyện tập

Lợi ích của việc tập Yoga tại nhà là bạn không bị giới hạn trong một lịch học hoặc thời lượng luyện tập cụ thể. Tuy nhiên nó cũng là nguyên nhân chính khiến bạn khó duy trì được việc luyện tập hằng ngày.

Bạn không nhất thiết phải tập Yoga vào cùng một thời điểm trong ngày nếu công việc quá bận rộn vào khung giờ đó.

Thời lượng mỗi bài tập từ 45 phút đến 60 phút là thích hợp. Khoảng thời gian này giúp bạn thích ứng và xây dựng một thói quen ổn định. Theo thời gian, hãy thoải mái thử nghiệm các bài tập dài hơn để tăng tổng thời gian luyện tập hằng tuần.

Tập Yoga tại nhà có hiệu quả không?

Rõ ràng việc tập Yoga tại nhà mang đến rất nhiều thuận lợi. Bạn không cần phải tốn thời gian di chuyển từ nhà đến phòng tập, tiết kiệm chi phí và có không gian riêng tư. Có thể linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian mà hoàn toàn vẫn có thể đạt được những lợi ích bất ngờ mà Yoga mang lại cho bạn.

Điều quan trọng là bạn phải chọn đúng loại bài tập, tập theo đúng hướng dẫn và xây dựng cho mình một thói quen luyện tập hằng ngày.

Bí quyết giúp bạn luyện tập Yoga thành công tại nhà

Balance Yoga Villa -Bí quyết tập yoga hiệu quả tại nhà
Để bắt đầu với việc tập luyện Yoga tại nhà, Bạn có thể bắt đầu cùng We Are Your Digital Coach – một chương trình tập luyện Yoga trực tuyến không giới hạn không gian, thời gian và cấp độ người tập

Bạn tỏ ra hào hứng khi tập Yoga những ngày đầu, dần dần sự hào hứng không còn nhiều nữa mà thay vào đó là việc tập luyện trở thành nghĩa vụ bắt buộc mà bạn không tìm thấy được niềm vui ở đó. Bạn dần mất kiên nhẫn vì cho rằng Yoga không mang lại nhiều lợi ích nhưng lợi ích từ Yoga đến rất âm thầm và bạn cần kiên nhẫn và kỉ luật hơn nữa trong việc luyện tập để có thể cảm nhận được.

7 bí quyết cho việc tập luyện sau đây bạn có thể tham khảo để luôn giữ được niềm hứng khởi khi tập Yoga tại nhà.

Xây dựng mục tiêu cho bản thân

Thay vì đặt ra những mục tiêu chung chung như “tôi muốn giảm cân”, “tôi cần tập Yoga để có thân hình khoẻ mạnh”,… thì bạn nên nêu rõ ràng rằng bạn cần giảm bao nhiêu cân, muốn cải thiện đặc điểm nào trên cơ thể hoặc bạn muốn trị liệu đau vùng nào, càng rõ ràng thì càng dễ dàng thực hiện và đạt được hiệu quả cao. Tuy nhiên, mục tiêu bạn đặt ra phải phù hợp với bản thân và được đặt trong một khoảng thời gian nhất định để đảm bảo tính hiệu quả trong quá trình thực hiện.

Sẵn sàng đưa ra lời thắc mắc với Huấn luyện viên Yoga của bạn

Bạn có bất kì vấn đề thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy mạnh dạn hỏi Huấn luyện viên Yoga tại nhà của bạn, hoặc nếu bạn tập theo các video hướng dẫn trên Youtube, bạn có thể hỏi những người có chuyên môn trên các diễn đàn Yoga, họ rất sẵn lòng để tiếp cho bạn các kiến thức Yoga mà bạn cần biết.

Luôn trong tâm thế sẵn sàng tập luyện

Hãy luôn nhớ chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng trước buổi tập luyện. Nếu bạn dự định tập Yoga vào sáng sớm hôm sau thì tối hôm nay bạn nên chuẩn bị mọi thứ để đến khi thức dậy nhìn thấy quần áo, mọi thứ đã đầy đủ thì bạn càng có thêm sự hào hứng và động lực để tập luyện. Đồng thời, hãy gán cho não của mình rằng khi nhìn thấy những gì liên quan đến Yoga bạn sẽ nhớ ngay đến mục tiêu mà mình cần phải đạt được.

Tập luyện chung với bạn bè và người thân của bạn

Việc “rủ rê” bạn bè, người thân sẽ giúp bạn có thêm nguồn động lực để tập luyện , đồng thời tạo ra sự gắn bó giữa mọi người với nhau. Việc tập luyện không những trở nên thú vị mà cũng là một cách nhắc nhở, động viên nhau để có thể đạt mục tiêu chung.

Nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng hãy chọn bạn hoặc người thân có cùng sở thích, tính cách hoặc mục tiêu rõ ràng như bạn, nếu như họ hăng hái lúc đầu nhưng dần bị chán nản và bỏ cuộc, điều này có thể kéo ý chí của bạn “tụt dốc”.

Nhìn nhận những lợi ích mà Yoga mang lại cho bản thân bạn

Trước khi tập luyện bất kì một bộ môn thể thao nào thì bạn cần xác định lợi ích mà chúng mang lại và nhắc nhở bản thân khi chúng ta có sự kiên trì, quyết tâm thì chúng ta sẽ nhận lại được rất nhiều lợi ích từ chúng. Chính vì vậy, cứ mỗi khi bạn muốn từ bỏ, chán nản, mệt mỏi thì hãy tự nhớ lại và nhắc nhở bản thân rằng hãy cố lên thêm một chút nữa. Yoga là bộ môn đòi hỏi tính kỷ luật cao nên nếu chúng ta rèn luyện được tính kỷ luật thì chắc chắn mọi việc trong cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Luôn thay đổi, đừng dễ dàng hài lòng với những gì mình đã biết

Kiến thức về Yoga là vô tận, và đỉnh điểm là bạn sẽ tự làm chủ bản thân mình, bỏ qua mọi muộn phiền và cảm nhận thế giới với cả trái tim, cả tâm hôn. Vì thế, nếu bạn đang có lối mòn suy nghĩ rằng tập Yoga để khoẻ mạnh, để đẹp và giảm đi những căng thẳng thì đó chỉ là một phần nhỏ trong việc tập luyện.

Điều quan trọng hơn là bạn nên tìm hiểu cặn kẽ về tất cả các loại hình Yoga mà bạn yêu thích và chinh phục nó cũng như là bạn đang chinh phục chính bản thân mình. Càng tìm hiểu bạn sẽ nhạn ra nhiều điều thú vị, từ đây sẽ giúp bạn có một cuộc sống tràn đầy năng lượng tích cực.

Kỷ luật và nghiêm khắc với bản thân

Trong bài này, chúng tôi nhắc đến với bạn từ “kỷ luật” không dưới 3 lần, đây là mấu chốt của mọi sự thành công trong cuộc sống. Yoga là bộ môn đòi hỏi tính kỷ luật cao và thật nghiêm khắc đặc biệt khi bạn lựa chọn việc tập luyện tại nhà.

Những lợi ích mà Yoga mang lại không phải ngày một, ngày hai mà là cả quá trình dài. Chính vì thế, bạn hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần thép, một ý chí vững vàng trước khi bước vào tập luyện Yoga tại nhà.

Những điều cần lưu ý để tránh chấn thương khi tập Yoga tại nhà

Yoga cũng như bất kỳ loại hình thể thao nào. Nó có thể gây chấn thương trong quá trình luyện tập. Để hạn chế tối đa những nguy cơ gây chấn thương khi luyện tập tại nhà, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bắt đầu thật chậm với những tư thế cơ bản. Đảm bảo là bạn nắm được nền tảng tốt trước khi bạn chuyển sang một tư thế nâng cao hơn;
  • Không lạm dụng, không so sánh việc tập Yoga của bạn với người khác. Yoga là sự cân bằng giữa sức mạnh và sự linh hoạt . Việc cố ép bản thân luyện tập có thể gây nên những chấn thương mới hoặc tái phát những chấn thương hiện có;
  • Chọn các tư thế phù hợp. Các tư thế ngả sau có thể là vấn đề đối với người bị loãng xương hoặc có bệnh về cột sống. Điều này không có nghĩa là ngưng tập hoàn toàn mà hãy tập những bài tập có chọn lọc hơn;
  • Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như gạch tập, dây, vòng hoặc gối tập có thể hỗ trợ một số tư thế nhất định mà không làm bạn bị căng cơ quá mức;
  • Lắng nghe cơ thể của bạn. Việc bạn bị đau nhức kéo dài có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã tập luyện quá nhiều. Hoặc loại hình Yoga này không phù hợp với bạn;

Lưu ý cuối cùng là khi luyện tập Yoga tại nhà nên lựa chọn thời điểm thích hợp để tránh bị mọi người xung quanh làm ảnh hưởng, đặc biệt là trong lúc bạn đang luyện tập. Không chỉ cần sự chăm chỉ, kiên trì mà khi đến với Yoga bạn sẽ phải cần sự kỷ luật mạnh mẽ và tự tin vào bản thân.

Cố gắng dù bận thế nào cũng nên dành cho bản thân mình một thời gian biểu cho việc luyện tập Yoga trong ngày. Nếu bạn chưa sẵn sàng hãy tìm cho mình một Huấn luyện viên, một người thầy, người bạn đồng hành với bạn trong suốt quá trình luyện tập.

Hãy mạnh dạn tham khảo chương Trình tập luyện Yoga trực tuyến của chúng tôi mang tên “We Are Your Digital Coach” để tìm thấy cảm hứng tập luyện qua giọng dẫn dắt đầy nội lực, qua không gian xanh mát có tiếng nước chảy, tiếng gió rì rào để hoà mình vào với thiên nhiên tươi đẹp đúng nghĩa, vừa luyện tập vừa tận hưởng khung trời yên ả và bình lặng của bạn sau những bộn bề của cuộc sống, có thể chợp mắt một chút sau mỗi giờ tập để sau khi tỉnh giấc bạn sẽ cảm thấy thật khoan khoái và đầy năng lượng.

Hotline: 0968 009 723