Tổng Quan Cấp Độ 1 – Chương Trình Tập Luyện Yoga Trực Tuyến

Chương trình tập luyện Yoga trực tuyến We Are Your Digital Coach là một dự án luyện tập mang tính xu hướng và thời đại, được nung nấu và nảy mầm trong thời điểm đại dịch Covid-19 tăng cao, lấy đi sức khoẻ của nhiều người. Với mong muốn dù bạn là ai, bạn ở bất kỳ đâu, bạn làm công việc gì hay bận rộn như thế nào thì bạn cũng có thể dành ra cho mình chút thời gian ít ỏi trong quỹ 24 giờ để quan tâm đến sức khoẻ của bản thân mình.

Balance Yoga Villa - Tập luyện Yoga trực tuyến
Cấp độ 1 thuộc chương trình tập luyện Yoga trực tuyến được ví như một người truyền cảm hứng

Đội ngũ Balance Yoga Villa đã nỗ lực rất nhiều để đem đến cho bạn những bài tập chỉn chu và phù hợp nhất. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu tổng quan về cấp độ 1 của chương trình luyện tập Yoga trực tuyến We Are Your Digital Coach.

Mục tiêu hướng đến của cấp độ 1

Cấp độ 1 là một cấp độ rất là quan trọng, được ví như một người truyền cảm hứng. Việc truyền cảm hứng ở đây không đơn giản là việc khơi nguồn cảm hứng, niềm yêu thích tập luyện, năng lượng tích cực cho người tập mà còn là sự định hướng đúng đắn về kiến thức, về trình độ tập luyện của người tập.

Cấp độ đầu tiên này là khởi nguyên nền tảng cho một chuỗi hành trình Yoga dài hơi ở phía sau và chúng tôi chú trọng vào hai mục tiêu chính, đó là :

  • Khơi nguồn cảm hứng;
  • Kích hoạt hệ cơ – xương – khớp cho người tập.

Tìm hiểu về phương pháp xây dựng bài tập “Hình xoắn ốc”

Phương pháp “Hình xoắn ốc” là phương pháp lấy nền tảng vững chắc làm cốt lõi, và phát triển đi lên qua từng cấp độ tập luyện. Tại đây, các bài tập với chuỗi vận động được lặp đi lặp lại, sau đó là phát triển và rồi lại tiếp lục lặp lại với biên độ vận động cao hơn.

Việc đưa phương pháp “Hình xoắn ốc” vào chương trình luyện tập Yoga trực tuyến – We Are Your Digital Coach hướng người tập đến việc tăng cả về sức bền và sức mạnh của toàn bộ cơ thể, giúp người tập cảm nhận thật rõ sự khoẻ mạnh của cơ thể, sáng suốt của tâm trí và niềm cảm hứng không chỉ đối với Yoga mà đối với cả cuộc sống này.

Cấu trúc bài tập trong chuỗi bài tập ở cấp độ 1

Balance Yoga Villa - Tập luyện ygoa trực tuyến

Cấu trúc cơ bản của một bài tập Yoga gồm có 5 phần: Thiền và thở -> khởi động -> các tư thế Yoga -> trả thế -> thiền cuối và thư giãn sâu. 5 phần này được xem là khung xương vững vàng nhất, dù bài tập có đa dạng và sáng tạo như thế nào cũng cần tuân thủ theo đúng quy trình này. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết:

Thiền và thở

Phần đầu tiên này sẽ đưa người tập vào tâm thế sẵn sàng để tập luyện và giúp người tập xác định được mục tiêu của bài tập ngày hôm nay là những gì. Và tiếp đến là thông qua các bài luyện thở sẽ giúp cung cấp một lượng oxy dồi dào cho cơ thể người tập, giúp tinh thần sảng khoái và phấn chấn hơn.

Khởi động

Những bài tập khởi động sẽ giúp làm nóng lên các cơ và xương khớp giúp cho việc tập luyện trở nên dễ dàng hơn và tránh được những chấn thương không đáng có trong quá trình tập luyện.

Các tư thế Yoga (Asana)

Đây là phần sáng tạo nhất trong chuỗi bài tập ở cấp độ 1. Đội ngũ Huấn luyện viên tại Balance Yoga Villa vô cùng chú trọng về việc thiết kế một chuỗi bài tập sao cho có sự sáng tạo nhất nhưng vẫn giữ được phương pháp cốt lõi của dự án. Và sự sáng tạo này bao hàm cả việc động tác phải đúng, chuẩn kĩ thuật, việc tập luyện của học viên không chỉ là đảm bảo được độ an toàn còn mang cho họ những giá trị về cảm hứng tập luyện.

Các tư thế Yoga được nối tiếp nhau hài hoà, đúng phương pháp và mang tính logic cao cũng giúp người tập như được hoà mình cùng hơi thở hoàn toàn vào chuỗi bài tập này. Việc chuyển thế khá nhanh, có nghĩa là bạn không cần giữ ở một tư thế quá lâu cũng giúp tránh được những chấn thương cho người mới.

Trả thế

Các động tác trả thế hay còn gọi là xả cơ sẽ giúp đưa cơ thể của người tập về trạng thái cân bằng nhất sau mỗi buổi tập. Một bài tập Yoga thông thường sẽ tác động khá nhiều vào phần cột sống, những bài tập ở phần 2 và 3 giúp kéo giãn và linh hoạt nhiều nhóm cơ – xương – khớp thì các tư thế ở phần thứ 4 này sẽ giúp cơ thể được bình ổn lại, sẽ trả lại toàn bộ biên độ tự nhiên ở 6 chiều cột sống, đưa cột sống về trạng thái tự nhiên vốn có của nó.

Thiền cuối và thư giãn sâu

Thiền cuối và thư giãn sâu là phần đánh giá được mức độ hiệu quả của toàn bộ bài tập. Ở phần thư giãn này, người tập sẽ được buông lỏng toàn bộ cơ thể của mình để tập trung nhắm mắt và tái nạp lại năng lượng sau một buổi dài luyện tập miệt mài. Khi bạn thư giãn càng sâu sẽ giúp đánh giá được bài tập đó càng hiệu quả.

Trong quá trình người tập thả lỏng như vậy, não bộ của họ sẽ ghi nhớ về trạng thái vận động của buổi tập, tăng thêm sức mạnh nội tại và cảm nhận về sự khác biệt sau khi tập luyện.

Điều tạo nên sự khác biệt ở các bài tập của cấp độ 1

Mô phỏng chuyển động các tư thế

Trong chúng ta, ai cũng sẽ là người mới trong một lĩnh vực nào đó, và Huấn luyện viên của Balance Yoga Villa cũng vậy. Chúng tôi cũng từng là người mới bắt đầu tập luyện và quan trọng hơn là họ đã có kinh nghiệm nhiều năm trong việc quan sát, giảng dạy cho nhiều học viên có cơ thể khác nhau, có các biên độ vận động khác nhau và các vấn đề về sức khoẻ khác nhau.

Chính vì thế, để cho ra đời một video tập luyện linh hoạt nhất cho người mới bắt đầu tập luyện ở cấp độ 1, Huấn luyện viên mẫu đã mô phỏng lại từng chuyển động, từng biên độ vận động của người mới một cách chi tiết nhất, giúp cho người mới có thể đưa mình vào tư thế một cách dể dàng nhất có thể.

Ví dụ ở tư thế Chó úp mặt (Downdog), người mới chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc duỗi thẳng gối, vì vậy Huấn luyện viên mẫu sẽ hướng người tập đến việc chùng nhẹ gối, nhón gót chân và giữ lưng thẳng, giúp bợt sự căng tức nơi đùi sau và cơ gân kheo chân của họ.

Góc quay mô tả chi tiết từng chuyển động của cơ thể

Để có thể cho ra đời các video tập luyện chất lượng thì Balance Yoga Villa đã thực hiện quay video bài tập với rất nhiều góc máy để có thể nắm bắt hết mọi chuyển động của Huấn luyện viên mẫu.

Những góc quay được kết hợp hài hoà và tập trung vào những chi tiết nhỏ nhất. Chính vì vậy, bạn có thể nhanh chóng hình dung ra những chuyển động, cách thức vào thế, giữ thế và thoát thế.

Bên cạnh đó, việc đa dạng các Huấn luyện viên mẫu cũng giúp bạn trải nghiệm tập luyện một cách tỉ mỉ, hào hứng và không kém phần thú vị.

Đắm mình trong thiên nhiên dù bạn ở bất cứ nơi đâu

Hãy thử tưởng tượng một lần được tập luyện trong không gian thoáng đãng, có tiếng chim hót, tiếng cây lá xào xạc, đôi khi là tiếng nước chảy róc rách,… bạn sẽ thấy cuộc sống cũng khá là thi vị, giúp vơi bớt đi nỗi mệt nhọc trong cuộc sống hay những bộn bề, tấp nập của phố thị.

Hiểu được mong muốn này của người tập, chúng tôi đã mang cả một bầu không gian thiên nhiên vào mỗi một video bài tập. Bạn có 60 phút mỗi ngày để hoà mình, để làm mình sống chậm lại, điều này khiến tâm trí bạn được khai mở, nhẹ nhõm và niềm cảm hứng tập luyện được dâng trào bất tận.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về chuỗi bài tập trong cấp độ 1 của chương trình luyện tập Yoga trực tuyến – We Are Your Digital Coach, giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn, thấu đáo hơn để quyết định cho việc tập luyện hằng ngày của mình.

Trên hành trình của cuộc đời, chúng ta đưa ra rất nhiều sự lựa chọn. Có thể bạn chọn đúng, cũng có thể là sự lựa chọn sai lầm. Nhưng đối với sức khoẻ, với việc rèn luyện sức khoẻ hằng ngày cho bản thân ở bất cứ bộ môn thể thao nào phù hợp với thể trạng của bạn thì đều là sự lựa chọn đúng đắn.

Thế nên, khi bạn đọc hết bài viết này, có lẽ bạn sẽ không ngần ngại mà chọn chúng tôi Balance Yoga với chương trình tập luyện Yoga trực tuyến – We Are Your Digital Coach nhằm tích luỹ giá trị sức khoẻ của chính bạn bằng việc tạo lập và thúc đẩy thói quen tập luyện trên một hành trình dài hạn bằng cách duy trì tính kỷ luật và tự do. Hãy cố gắng vì một mục tiêu mà có thể gọi tên là “mục tiêu của cả đời người”.

Hotline: 0968 009 723