Chuỗi Chào Mặt Trời Trong Ashtanga Yoga – Surya Namaskar Khởi Đầu Đơn Giản Mà Vững Chắc

Mọi thứ lớn lao trong cuộc sống này đều được bắt đầu từ những thứ đơn giản và nhỏ bé đầu tiên, mọi sức mạnh tiềm ẩn đều được khai phá dựa trên những nền tảng vững chắc. Trên hành trình với Yoga, cho dù khao khát đi xa và đi sâu bao nhiêu đi chăng nữa thì nền tảng chính là thứ quyết định sự vững vàng và mạnh mẽ sau này. Chính vì thế, Chúng tôi – Balance Yoga Villa đã chọn một chủ đề rất đỗi giản dị và thân thuộc để đi sâu vào hơn và giải quyết từng chi tiết nhỏ nhất nhằm mang lại Một khởi đầu đơn giản mà vững chắc – Surya Namaskar – Chào mặt trời trong Yoga.

Ánh bình minh tươi sáng lúc đầu ngày sẽ là lời chào và báo hiệu cho một ngày mới rực rỡ. Giống như ánh bình minh ấy, Surya Namaskar chính là Workshop đầu tiên mở đầu cho những chuỗi workshop đầy bổ ích mà Balance Yoga Villa dự định sẽ tổ chức trong năm 2023 này.

Balance Yoga Villa - Ashtanga workshop
Surya Namaskar Khởi Đầu Đơn Giản Mà Vững Chắc

Khởi đầu đơn giản với Chuỗi Chào Mặt Trời Ashtanga Yoga

Bắt đầu từ một Ashtangi nội lực – Vũ Nguyễn

Balance Yoga Villa - Ashtanga Workshop
Huấn luyện viên Vũ Nguyễn – Người dẫn dắt Ashtanga Yoga Workshop

Người dẫn dắt cho Workshop lần này là Huấn luyện viên Vũ Nguyễn – một Ashtangi đầy nội lực, mạnh mẽ từ ý chí tiềm ẩn trong một con người nhỏ bé.

Chúng tôi trở thành cộng sự của nhau trong một ngày gần cuối năm đầy bận rộn, trên con đường tìm tòi, học hỏi với một tinh thần phụng sự đầy ắp trong tim. Chúng tôi đã chạm tới nhau với tất cả tình yêu dành cho Yoga và một chí hướng, mong muốn mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho cộng đồng – những người mà chúng tôi hữu duyên được gặp, được chia sẻ về Yoga.

Ngay từ những lần đầu tiếp xúc, thực hành Yoga và trao đổi với nhau về những ấp ủ và định hướng cho hành trình Yoga, cảm nhận về Vũ là một sự giản dị, thiện lành, trong veo và trường năng lượng vô cùng cuốn hút. Cuốn hút bởi sự đơn giản, khiêm nhường nhưng tinh tế và sâu sắc. Những kiến thức và kỹ năng Vũ trau dồi và tích lũy được qua một khoảng thời gian không hề ngắn với Yoga, được truyền tải tới người tham dự vô cùng dung dị và gần gũi nhưng lại thấm và thấm rất sâu.

Khởi đầu với cảm hứng Ashtanga Vinyasa Yoga

Balance Yoga Villa - Ashtanga Workshop
Chào mặt trời A và B trong Ashtanga Vinyasa Yoga được chọn để hướng dẫn những kỹ thuật, định tuyến và giải phẫu cơ bản

“Được thực hành dựa trên lý tưởng của Ashtanga Yoga cổ điển (Ashtanga Yoga – Yoga 8 nhánh) nhưng Ashtanga Vinyasa Yoga vẫn là một trường phái Yoga hiện đại thầy Pattabhi Jois tổng hợp và sáng lập năm 1948, đã mang lại nhiều cảm hứng và phù hợp với cơ thể, phù hợp với cuộc sống của con người thời điểm hiện tại” – HLV Vũ Nguyễn chia sẻ tại sự kiện Workshop.

Xuất phát từ niềm đam mê bất tận với Ashtanga Yoga, thông qua buổi workshop này HLV Vũ Nguyễn cũng truyền được cảm hứng cho người tập về việc ý thức sâu hơn và kết hợp hơi thở với từng chuyển động của cơ thể. Cách thực hành với chánh niệm và sự tỉnh thức đã xây dựng nên một Vũ Nguyễn ngày hôm nay với một cơ thể linh hoạt và một tinh thần mạnh mẽ đầy kỷ luật.

Kiến thức và kỹ thuật nền tảng dành cho tất cả mọi người

Balance Yoga Villa - Ashtanga Workshop
Huấn luyện viên Vũ Nguyễn hướng dẫn chi tiết và cặn kẽ giúp học viên có cái nhìn sâu hơn về cách thức cảm nhận, chia lực hoặc lái lực ở nền móng

Surya Namaskar – Chủ đề của workshop tháng 3, Chúng tôi chọn Chào mặt trời A và B trong Ashtanga Vinyasa để hướng dẫn những kỹ thuật, định tuyến và giải phẫu cơ bản. Những hướng dẫn chi tiết và cặn kẽ giúp học viên có cái nhìn sâu hơn về cách thức cảm nhận, chia lực hoặc lái lực ở nền móng.

Tất cả những tư thế trong hai chuỗi Chào mặt trời này đều được hướng dẫn thực hiện đơn lẻ để có những cảm nhận sâu về cơ thể và những vùng cơ trên đó, thả lỏng những cơ nào trong tư thế, cách thức điều khiển và cân bằng trục, nhằm mang lại sự vững chãi nhưng thả lỏng, mạnh mẽ nhưng mượt mà khi thực hiện toàn bộ chuỗi bài Yoga.

Tuy chủ đề trong workshop lần này là về Ashtanga Yoga nhưng tất cả những kiến thức và kỹ thuật về định tuyến hay giải phẫu đều là những kiến thức và kỹ thuật nền tảng có thể ứng dụng trong tất cả các trường phái Yoga nói chung và dành cho tất cả mọi người. Khi tiếp nhận những kiến thức này, người tham gia workshop có cơ hội quan sát và căn chỉnh sâu hơn để tạo những nét riêng phù hợp cho việc luyện tập và cấu trúc cơ thể.

Bằng những hướng dẫn vô cùng dễ hiểu và cách thực hành đi sâu vào cảm nhận cơ thể, workshop còn mang lại cho mọi người một cái nhìn cởi mở và mới mẻ hơn về Ashtanga Vinyasa Yoga. Đây không phải là một cái gì đó quá khó, quá cao siêu mà thực tế những người mới bắt đầu với Yoga hay những người đã từng tập Yoga rồi vẫn có thể tập luyện được.

“Ashtanga Vinyasa nói riêng hay Yoga nói chung dành cho tất cả mọi người. Ai cũng có thể tập được, người trẻ tập được, người già tập được, người bệnh tập được, người nam tập được, người nữ tập được, chỉ có người lười biếng mới không tập được thôi” – Huấn luyện viên Vũ Nguyễn chia sẻ.

Nền tảng vững chắc giống như móng của ngôi nhà

Ở tất cả những bộ môn chuyển động từ nhẹ nhàng đến phức tạp đều có những bài tập đơn giản nhất để có thể đặt nền tảng vững chắc cho những bài tập phức tạp hơn về sau này. Nền tảng ấy được ví như cái móng của một ngôi nhà, nhà càng cao, kết cấu càng phức tạp thì đòi hỏi móng nhà càng vững chắc. Cũng như vậy, với Yoga càng muốn đi xa và thực hiện những tư thế đòi hỏi nhiều thử thách thì nền tảng càng phải vững chắc.

Balance Yoga Villa - Ashtanga Workshop
Nền tảng vững chắc của tư thế giống như móng của ngôi nhà

Đối với Ashtanga Yoga nói riêng và Yoga nói chung, chuỗi Chào mặt trời giúp cơ thể được đánh thức và làm dòng chảy bên trong mỗi chúng ta được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, từ đó làm nóng cơ thể để sẵn sàng cho những bài tập khó hơn, nói dễ hiểu là để làm nóng và khởi động.

Chào mặt trời là một trong những bài tập cơ bản để tạo tiền đề cho nhiều tư thế hoặc các vinyasa thử thách và phức tạp hơn về sau.

Nền móng chân, nền móng bàn tay, cách thức gập hông và ngả sau, cách kích hoạt các khóa (bandha), cách thức điều khiển trục, sự vững vàng trong từng tư thế được phân tích cặn kẽ và liên hệ những tác động về sau đến những tư thế nâng cao như đảo ngược, thăng bằng tay hoặc bánh xe.

Lấy hơi thở là điểm tựa và các bandha là mấu chốt của sự kích hoạt

Pranayama là nhánh thứ tư trong Ashtanga, ở đây không chỉ nói riêng tới hơi thở, pranayama là những kỹ thuật kiểm soát năng lượng sống. Việc kết hợp hơi thở trong bất kỳ bài tập nào cũng vô cùng quan trọng. Hơi thở chính là điểm tựa tạo lên sự vững chắc, mạnh mẽ hoặc bất kỳ sự thả lỏng, mềm mại nào. Trong chuỗi bài Chào mặt trời, sự kết hợp hơi thở được hướng dẫn một cách chi tiết và rõ ràng khiến cho người tập có được cảm nhận sâu sắc hơn về sự kết nối hơi thở với chuyển động hoặc kết hợp hơi thở với từng kỹ thuật.

Bên cạnh đó, một điểm mấu chốt vô cùng quan trọng tạo nên điểm nhấn độc đáo đó là sự kích hoạt các Bandha (Khoá) – Các vòm hỗ trợ nguồn cho các tư thế . Để cảm nhận sâu sắc về sự hoạt động của cơ và sự kết nối một cách mượt mà giữa hơi thở và chuyển động trong chuỗi Chào mặt trời, các học viên được hướng dẫn kỹ thuật kích hoạt Uddiyana Bandha hay còn gọi là khoá bụng. Khóa này liên quan đến hoạt động của một loạt các cơ lõi ở bụng, trong đó quan trọng nhất là cơ bụng ngang và cơ hoành thở. Với việc kích hoạt Uddiyana Bhanda người tập sẽ cảm nhận được một lực li tâm từ trung tâm bụng đi ra hai hướng lên xuống.

Những ánh mắt háo hức

Balance Yoga Villa - Ashtanga Workshop
Balance Yoga Villa – Ashtanga Workshop

Buổi Workshop với sự chia sẻ vô cùng súc tích, ngắn gọn nhưng lượng kiến thức được trao đi vô cùng giá trị và mang lại hiệu quả rất thiết thực đối với các học viên cho dù đang ở giai đoạn nào của quá trình tập luyện.

Những ánh mắt háo hức thể hiện trong đó sự say mê học tập, thu nạp những điều giá trị trong đại dương mênh mông của kiến thức khiến cho Chúng tôi – từng thành viên của Balance Yoga Villa càng có thêm nhiều động lực, mong muốn chia sẻ nhiều hơn những điều hữu ích tới với mọi người. Và qua những ánh mắt ấy, thêm một lần nữa Chúng tôi lại tự nhắc với mình cố gắng nhiều hơn để mình chính là công cụ của các vị Thầy, bỏ xuống cái tôi vị kỉ để truyền đạt lại những kiến thức của các Thầy với sự hoà hợp tuyệt đối.

Chỉn chu từ những chi tiết nhỏ nhất

Mỗi trải nghiệm đều là những trải nghiệm quý giá và mỗi khoảnh khắc sẽ ghi lại những dấu ấn trong lòng mỗi người trên suốt hành trình trưởng thành cùng Yoga.

Mong muốn mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho dù là trong từng khoảnh khắc nhỏ nên Chúng tôi đã chuẩn bị chỉn chu từ những điều tiểu tiết nhất. Chăm chút từng mảng xanh trong không gian mộc mạc ấy, chuẩn bị một tiệc trà thật dễ thương để cùng ngồi lại với nhau.

Balance Yoga Villa - Ashtanga Workshop
Những trải nghiệm tuyệt vời đến từ từng khoảnh khắc nhỏ

Sau thời gian học và tập luyện khiến tất cả chúng tôi, những người có thể là đã thân quen cũng có thể là mới gặp lần đầu nhưng đều rất thoải mái và cởi mở chia sẻ lại với nhau những bài học mà mình học được hay những trải nghiệm có giá trị với bản thân. Không khí ấm cúng ấy còn đọng lại mãi và những năng lượng mạnh mẽ từ những con người thiện lành đã tham gia Workshop sẽ còn lưu lại mãi ở nơi đây – một nơi yên bình nhưng hứa hẹn mang lại nhiều điều bổ ích.

Cảm ơn tinh thần học tập và những năng lượng tốt lành mà các bạn – những yogi tuyệt vời đã mang lại với Balance Yoga Villa. Mong rằng những kiến thức và tình yêu với Yoga sẽ mãi như ánh mặt trời rực rỡ, soi sáng suốt chặng hành trình dài phía trước.

Và như Donna Farhi đã nói “Yoga không xoá bỏ chúng ta ra khỏi thực tại hoặc những trách nhiệm của cuộc sống thường nhật, mà là đặt chúng ta, một cách vững chắc và kiên định trong nền tảng của những trải nghiệm. Chúng ta không vượt quá giới hạn của cuộc sống, mà thay vào đó sẽ trở lại với những hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn”

Mến hẹn gặp bạn tại Balance Yoga Villa ở những trải nghiệm tiếp theo!

Hotline: 0968 009 723