Có Nên Tập Yoga Khi Bạn Đang Ốm?

Yoga đã được chứng minh là bộ môn mang lại nhiều lợi ích tích cực cho thể chất và tinh thần. Việc duy trì luyện tập Yoga đều đặn mỗi ngày không chỉ mang lại một cơ thể khoẻ mạnh mà còn giữ cho tinh thần minh mẫn, kích thích sự sáng tạo tối đa cho người tập. Tuy nhiên, nếu cơ thể trong trạng thái bị ốm thì chúng ta có nên tập Yoga hay không? Hãy cùng Balance Yoga Villa tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

balance-yoga-villa-co-nen-tap-yoga-khi-ban-dang-om

Câu hỏi liệu bạn có nên tập Yoga khi bị bệnh hay không sẽ phụ thuộc vào việc bạn mắc bệnh gì và mức độ nghiêm trọng của chúng ra sao. Trong khi cơn sốt và cơn đau bụng khiến hầu hết chúng ta không thể nghĩ đến việc trải thảm ra, thì nghẹt mũi và đau đầu thực sự có được lợi ích từ một vài phút vận động cơ thể. Dưới đây là những điều bạn cần biết để quyết định xem có nên tập Yoga khi bị bệnh hay không.

Khi nào nên tránh tập Yoga

Trong điều kiện “bình thường”, tập thể dục là một trạng thái căng thẳng cấp tính có thể tạm thời ức chế hệ thống miễn dịch của bạn. Như Kristina Kendall, Tiến sĩ, giảng viên tại Trường Khoa học Y tế và Sức khỏe của Đại học Edith Cowan, giải thích, điều này thực sự không tệ như người ta tưởng. Cô nói: “Hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn thường phục hồi trong vòng vài giờ, miễn là bạn khỏe mạnh và chưa “chiến đấu” với nhiễm trùng”. Theo thời gian, cách thức này thực sự có thể xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, khi hệ thống miễn dịch của bạn đã bị tổn hại (tức là khi bạn đã bị bệnh), việc tập thể dục sẽ chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Kendall nói: “Hiếm khi tôi khuyên bạn nên tập thể dục khi bị ốm, đặc biệt nếu đó là bệnh do vi rút”. Nhiễm vi rút có thể lây lan qua không khí hoặc trên bề mặt, trong khi nhiễm vi khuẩn lây lan qua tiếp xúc trực tiếp. Chính vì thế, tập thể dục khi cảm lạnh hoặc cúm không thể làm chậm quá trình phục hồi mà còn có thể khiến những người xung quanh bạn có nguy cơ bị lây bệnh.

Khi nào bạn có thể quay trở lại tập luyện Yoga

balance-yoga-villa-co-nen-tap-yoga-khi-ban-dang-om
Miễn là bạn không phải vật lộn với các triệu chứng dưới cổ như sốt, tức ngực, đau họng hoặc đau dạ dày, một bài tập Yoga nhẹ nhàng có thể giúp giải quyết một số tình trạng tắc nghẽn kéo dài

Thời gian dưỡng bệnh sẽ tùy thuộc vào loại bệnh bạn mắc phải. Ví dụ: nếu bạn đang bị nhiễm trùng xoang hoặc nhức đầu sổ mũi, bạn có thể bắt đầu tập luyện khi các triệu chứng chính (đau đầu, áp lực xoang, v.v.) giảm bớt. Bạn có thể cảm thấy đủ khỏe để tập một số bài tập Yoga chậm, đi bộ hoặc đạp xe nhẹ sau 5 đến 7 ngày, mặc dù trong một số trường hợp, các triệu chứng cảm lạnh có thể kéo dài đến hai tuần.

Miễn là bạn không phải vật lộn với các triệu chứng dưới cổ như sốt, tức ngực, đau họng hoặc đau dạ dày, một bài tập nhẹ nhàng thậm chí có thể giúp giải quyết một số tình trạng tắc nghẽn kéo dài đó. Kendall chia sẻ: “Một khi các triệu chứng nặng nề biến mất, việc hít thở không khí trong lành, đổ mồ hôi một chút, tăng lưu lượng máu và vận động cơ thể có thể thực sự khiến bạn cảm thấy khá dễ chịu.

Nhiễm trùng ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bạn – cảm lạnh ngực phổi, cúm, viêm phổi lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Những loại bệnh này có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc thở khi tập thể dục, vì vậy Kendall khuyên bạn nên đợi cho đến khi các triệu chứng biến mất hoàn toàn rồi hãy quay lại việc tập luyện. Đây cũng là một trường hợp khác khi sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh. Nếu bạn bị nhiễm trùng đường hô hấp, ho và dễ lây lan, hãy tránh xa các studio và phòng tập thể dục.

Bạn nên trở lại với việc luyện tập như thế nào?

Một điều khác cần cân nhắc khi xem xét có nên tập thể dục hay không là liệu các yếu tố khác có bị ảnh hưởng hay không. Như Kendall đã chỉ ra, ngoài việc khiến bạn cảm thấy khó chịu, bệnh tật còn có thể ảnh hưởng đến lịch trình ngủ, uống nước và thói quen ăn uống của bạn.

Cô nói: “Giấc ngủ kém, dinh dưỡng không đầy đủ và tình trạng mất nước chỉ làm tăng thêm những tác động tiêu cực của việc tập thể dục khi bị bệnh”. Vì vậy, không chỉ khả năng tập thể dục của bạn bị ảnh hưởng mà còn có thể gây hại nhiều hơn là có lợi và kéo dài thời gian cho cơ thể phục hồi.

Bạn thực sự sẽ không thấy bất kỳ sự cải thiện nào về hiệu suất nếu tập thể dục khi bị ốm. Hãy sử dụng thời gian ngừng hoạt động bắt buộc này để ngủ, bổ sung nước và hồi phục cơ thể. Theo Kendall, nếu bạn cho phép cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi hoàn toàn, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại các tổn thất so với việc cố gắng thúc ép tập luyện để vượt qua giai đoạn này.

Cô nói: “Nghỉ ngơi là điều bạn nên làm nếu như thấy chúng cần thiết. Nếu để cơ thể hồi phục hoàn toàn, bạn cũng sẽ ít có khả năng bị cảm lạnh/ nhiễm vi rút khác sau vài tuần nữa”. Vậy nên hãy nghỉ ngơi một tuần. Nếu nhất thiết phải tập thể dục, bạn có thể ra ngoài (không phải trong studio hoặc phòng tập thể dục, nơi bạn có thể lây lan vi trùng) và tập thể dục nhẹ khi các triệu chứng giảm bớt. Khi nghi ngờ, hãy hỏi bác sĩ để biết các khuyến nghị của họ và tìm hiểu xem bạn có thể lây nhiễm trong bao lâu. Điều này chắc chắn sẽ cho bạn biết khi nào bạn có thể trở lại hoạt động bình thường một cách an toàn.

Bài viết này ban đầu được xuất bản trên Oxygen.

Hotline: 0968 009 723