Cơ Thể Không Mềm Dẻo Có Tập Được Yoga Hay Không?

Một trong những vấn đề và trở ngại phổ biến nhất khiến cho nhiều người e ngại khi luyện tập Yoga là cơ thể họ khá cứng và không được dẻo dai. Một trong những lý do dẫn đến nhận định sai lệch này là từ hình ảnh các tư thế uốn dẻo phổ biến trên mạng. Nhiều người cho rằng, Yoga là dành cho những người dẻo dai và luyện tập cho sự dẻo dai đó. Và nếu họ không thuộc nhóm những người này thì sẽ không thể tập luyện Yoga.

Trên thực tế, Yoga không chỉ dành cho những người dẻo dai mà sẽ giúp bạn từ một người có cơ thể cứng trở nên linh hoạt hơn thông qua một thời gian rèn luyện kiên trì. Trong bài viết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về chủ đề “Cơ thể không mềm dẻo có tập Yoga được không?”

balance-yoga-villa-co-the-mem-deo-co-tap-duoc-yoga-hay-khong

Tính dẻo dai linh hoạt của cơ thể là gì?

Tính dẻo dai, linh hoạt được định nghĩa là phạm vi chuyển động của các cơ và khớp trong mức độ hoàn hảo nhất. Sự dẻo dai linh hoạt rất quan trọng vì nó cho phép bạn đạt được hiệu suất tốt hơn khi chơi thể thao, tập luyện thể dục hoặc sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày.

Ngày nay, với lối sống ít vận động là một trong những nguyên nhân lớn khiến các cơ, khớp bị co cứng. Bên cạnh đó, khi ở tuổi trưởng thành, các mô của bạn đã mất khoảng 15% độ ẩm dẫn đến các sợi cơ có độ đàn hồi kém, trở nên cứng hơn và giảm tính linh hoạt. Chính vì thế, cơ thể càng cứng nhắc thì bạn càng nên vận động nhiều hơn với các bài tập rèn luyện thể dục thể thao, mà trong đó Yoga có thể gọi là môn thể thao vàng trong việc rèn sự dẻo dai và tính linh hoạt cho cơ thể.

Yoga là dành cho tất cả mọi người, tất cả mọi cơ thể – những người có cơ thể dẻo dai sẵn, dành cho cả người già và người trẻ, cho cả nam và nữ. Cho nên, nếu bạn có một cơ thể cứng, hãy yên tâm vì chắc chắn Yoga sẽ giúp bạn ngày càng trở nên mềm hơn, dẻo hơn và linh hoạt hơn nếu bạn nắm rõ một số nguyên tắc sau đây trong khi luyện tập.

Nguyên tắc tập Yoga dành cho người có cơ thể không mềm dẻo

Bạn cần thời gian để trở nên dẻo dai

balance-yoga-villa-co-the-mem-deo-co-tap-duoc-yoga-hay-khong
Cơ thể bạn cần có thời gian để thích nghi với những chuyển động mới, những thay đổi tích cực và cải thiện sức khoẻ lên từng ngày

Bạn đang bắt đầu với một cơ thể cứng nên hãy kiên nhẫn. Cơ thể chúng ta cần thời gian để làm quen với những chuyển động, thay đổi mới để trở nên dẻo dai. Bạn sẽ thấy sự tiến bộ của mình chỉ sau vài buổi tập Yoga, đặc biệt nếu bạn tập luyện đều đặn hằng tuần.

Bạn có thể thấy rằng, ngón tay của bạn chỉ cách vài centimet để chạm được đến ngón chân khi thực hiện tư thế gập trước, hay khi vào động tác ngả lưng ra sau, bạn chỉ cảm thấy khó khăn một chút. Nhưng đối với các động tác đòi hỏi sự thử thách hơn như xoạc hoặc uốn lưng nâng cao ở các tư thế như Bánh xe hay Chim bồ câu thì bạn hãy chấp nhận rằng chúng cần rất nhiều thời gian và phải luyện tập thường xuyên thì mới có thể thành thạo được.

Có những người khi bắt đầu tập luyện, cơ thể họ rất dẻo dai, chỉ mất vài buổi tập đã thực hiện được tư thế khó nhằn như tư thế chim bồ câu. Với tôi, mặc dù là một Huấn luyện viên Yoga, tôi cũng phải dành mất 2 năm rèn luyện mới có thể thực hành được tư thế này.

Chính vì lẽ đó mà không phải là bạn có năng khiếu hay không mà do cấu tạo cơ thể mỗi người mỗi khác nhau, chúng ta phải biết điểm mạnh, điểm yếu của cơ thể mình và chấp nhận nó. Hãy kiên nhẫn trong quá trình luyện tập và bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng với công sức bạn bỏ ra. Yoga không chỉ giúp hỗ trợ kéo giãn các cơ bị cứng mà còn loại bỏ các cơn đau giống như một liệu pháp massage hiệu quả vậy.

Đừng ganh đua với bất kì ai

balance-yoga-villa-co-the-mem-deo-co-tap-duoc-yoga-hay-khong
Yoga là cả một quá trình thực hành cá nhân, giúp ta tiến bộ cả thân, tâm và trí.

Những người thiếu sự dẻo dai linh hoạt thường đưa mình vào tình huống dễ xảy ra chấn thương.

Ví như trong một lớp tập cộng đồng đông người, mỗi người một có địa khác nhau, bạn nhìn thấy một học viên thực hiện tư thế xoạc ngang rất mềm dẻo và bạn cũng muốn được như thế nhưng cơ đùi trong và cơ gân kheo chân của bạn chưa giãn hết hoặc khớp háng của bạn không được linh hoạt. Bạn cố gắng cho ganh đua và thế là sự vận động vượt ngưỡng sức chịu đựng của cơ thể, nhẹ có thể là căng cơ, nặng thì gây ra chấn thương đáng tiếc làm gián đoạn việc luyện tập của bạn.

Tôi đã chứng kiến điều này này nhiều lần đối với cả học viên nam và nữ trong lớp tập của mình. Nhưng hãy nhớ rằng, ganh đua là không đúng với bản chất của Yoga. Yoga là cả một quá trình thực hành cá nhân, giúp ta tiến bộ cả thân, tâm và trí.

Thân thể khoẻ mạnh và một tinh thần thoải mái, minh mẫn là đích đến của bộ môn này.

Hãy cố gắng hết sức đặt cái tôi qua một bên, đặc biệt là khi bạn chưa có một cơ thể dẻo dai. Chấp nhận rằng cơ thể bạn hiện tại không thể thực hiện các động tác uốn cong nhưng điều đó sẽ trở thành lí do để bạn luyện tập lâu dài. Bạn chưa dẻo dai không có nghĩa là bạn không dẻo dai.

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ Huấn luyện viên Yoga của bạn

Mỗi một tư thế Yoga có thể được tuỳ chỉnh theo vô số cách để phù hợp với các cơ thể khác nhau. Nếu một tư thế Yoga nào đó không hiệu quả với bạn, bạn đừng ngần ngại mà nhờ sự giúp đỡ của Huấn luyện viên Yoga mà bạn đang theo học. Các Huấn luyện viên luôn mong muốn học viên nhờ hỗ trợ khi học viên cần.

Huấn luyện viên Yoga là người được đào tạo đặc biệt để biết cách tuỳ chỉnh các tư thế phù hợp với những cơ thể khác nhau. Họ không muốn bạn buộc mình vào một tư thế nhất định mà phải chịu đau đớn khó xử. Họ muốn bạn được tập luyện an toàn, hiệu quả và ngày càng tiến bộ theo thời gian.

Yoga dành cho những người có cơ thể cứng nhắc nhưng đôi khi nó cần một chút điều chỉnh. Không có gì là sai với điều đó cả. Vì vậy hãy đặt cái tôi sang một bên và mạnh dạn giơ tay nếu bạn cần sự trợ giúp nhé!

Đừng để sự cứng nhắc của bạn ngăn cản bạn tham gia một lớp tập Yoga. Bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu vì cơ thể bị thách thức kéo dài theo nhiều cách khác nhau, nhưng đừng lo lắng, bạn sẽ dần dần mở ra cùng với thời gian đi đôi với sự thực hành. Bạn đang bắt đầu một hành trình tâm linh – một hành trình nâng cao cơ thể, tâm trí và tâm hồn của bạn lên một tầm cao mới.

Mến mời bạn đến và thực hành Yoga cùng Chúng tôi tại lớp Yoga cộng đồng nhé!

Hotline: 0968 009 723