Điều Kiện Để Trở Thành Huấn Luyện Viên Yoga Chuyên Nghiệp

Yoga ngày càng trở thành một bộ môn rèn luyện sức khoẻ của đại chúng bởi Yoga phù hợp với hầu hết các độ tuổi và giới tính. Nhu cầu luyện tập ngày càng nhiều dẫn đến nhu cầu về Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp ngày càng tăng. Việc trở thành một Huấn luyện viên Yoga không chỉ là sự lựa chọn nghề nghiệp mà còn là niềm đam mê, nhiệt huyết lâu dài với công việc này. 

Balance-yoga-villa-dieu-kien-de-tro-thanh-huan-luyen-vien-yoga-chuyen-nghiep

Hôm nay, hãy cùng Balance Yoga Villa tìm hiểu về điều kiện để trở thành một Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp trong bài viết này để có cái nhìn toàn diện trước khi quyết định bước vào hành trình trở thành một Huấn luyện viên Yoga.

Huấn luyện viên Yoga là nghề gì?

Để trở thành một Huấn luyện viên Yoga, bạn không chỉ đơn giản là chỉ dạy các tư thế và điều chỉnh tư thế cho học viên. Một Huấn luyện viên Yoga chịu trách nhiệm dẫn dắt các lớp học Yoga và giúp tất cả các học viên có thể cải thiện sức khoẻ cả về mặt thể chất lẫn tinh thần và tâm hồn thông qua Yoga.

Balance-yoga-villa-dieu-kien-de-tro-thanh-huan-luyen-vien-yoga-chuyen-nghiep
Một Huấn luyện viên Yoga chịu trách nhiệm dẫn dắt các lớp học Yoga và giúp tất cả các học viên có thể cải thiện sức khoẻ cả về mặt thể chất lẫn tinh thần

Công việc thường nhật của một Huấn luyện viên Yoga có thể bao gồm các trách nhiệm và nhiệm vụ sau:

  • Lên kế hoạch và hướng dẫn các lớp Yoga phù hợp với trình độ và khả năng của học viên trong lớp;
  • Tạo ra môi trường an toàn và luôn hỗ trợ cho học viên thực hành Yoga;
  • Nâng cao các kiến thức về nghiệp vụ, các kỹ thuật mới, phương pháp mới trong lĩnh vực Yoga;
  • Xây dựng mối quan hệ với học viên và tạo ra không khí cộng đồng tại phòng tập;
  • Lên kế hoạch kinh doanh, marketing để quảng bá phòng tập và thu hút học viên mới tiềm năng.

Điều kiện cần và đủ để trở thành Huấn luyện Yoga chuyên nghiệp

Balance-yoga-villa-dieu-kien-de-tro-thanh-huan-luyen-vien-yoga-chuyen-nghiep
Bạn cần đáp ứng điều kiện về chuyên môn và pháp lý để trở thành một Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp

Điều kiện về kiến thức vững vàng

Bằng cấp tối thiểu bạn phải có để giảng dạy là Chứng chỉ hoàn thành khoá đào tạo Huấn luyện viên Yoga 200 giờ hoặc Chứng chỉ đào tạo Yoga 300 giờ. Đây là khoá học cung cấp nền tảng kiến thức Yoga vững vàng để bạn tự tin hướng dẫn một lớp Yoga thực tế.

Những kiến thức tại khoá học này sẽ là “nền móng” cần thiết để bạn mở rộng và phát triển sâu hơn trong ngành Yoga như: Yoga bầu, Yoga trị liệu,…

Bên cạnh đó, hầu hết các phòng tập hay trung tâm Yoga sẽ không nhận bạn vào giảng dạy nếu như không có bằng hoặc giấy chứng nhận. Hơn thế nữa, bằng cấp chính là cách chứng minh rằng bạn đã hoàn thành nghiệp vụ Yoga cơ bản, bạn đủ kiến thức và kinh nghiệm để hướng dẫn học viên một cách đúng đắn.

Điều kiện về pháp lý

Trong trường hợp bạn muốn tự mở một phòng tập hoặc một trung tâm Yoga cho riêng mình ngay trên đất nước Việt Nam, ngoài các bằng cấp cơ bản trên, bắt buộc bạn phải có thêm Chứng chỉ tập huấn chuyên môn nghiệp vụ của Liên Đoàn Yoga Việt Nam. Bạn sẽ được tham gia khoá học này sau khi hoàn thành xong khoá Huấn luyện viên Yoga 200 giờ hoặc 300 giờ.

Điều kiện đủ – Tư duy đúng

Ngoài các chứng chỉ về nghiệp vụ ra thì điều kiện đủ để trở thành một Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp đó là bạn phải có một tư duy đúng. Có nghĩa là, để phát triển bền vững trong nghề này thì bạn không nên xem đây là một công việc mà hãy đặt nó như là một sứ mệnh của bản thân, sứ mệnh giúp đỡ mọi người sống lành mạnh, sống khoẻ hơn mỗi ngày và cân bằng với điều kiện của bản thân thì bạn sẽ cảm thấy rằng mình yêu công việc này rất nhiều.

Tiêu chuẩn để trở thành Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp

Balance-yoga-villa-dieu-kien-de-tro-thanh-huan-luyen-vien-yoga-chuyen-nghiep
Hãy bắt đầu hành trình hướng dẫn Yoga đầy nhiệt huyết của bạn; Trao đi thật nhiều giá trị, thứ bạn nhận lại sẽ là kinh nghiệm, trải nghiệm quý giá hỗ trợ bạn trên con đường nghề nghiệp sau này

Không phải ai tham gia lớp đào tạo Huấn luyện viên Yoga đều có thể trở thành một Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp. Nó đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn và điều kiện khá nghiêm ngặt.

Tiêu chuẩn về ngoại hình và kỹ năng mềm

Huấn luyện viên Yoga cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể để thuận lợi cho công tác giảng dạy. Một trong số đó là ngoại hình, giọng nói và kỹ năng mềm.

Để có thể hướng dẫn và truyền đạt cho học viên dễ hiểu, một Huấn luyện viên Yoga cần có giọng nói nhẹ nhàng, kỹ năng giảng dạy tốt, khả năng ăn nói lưu loát, biết cách truyền đạt xúc tích, dễ hiểu;

Ngoại hình ưa nhìn là một lợi thế bởi nếu bạn là một Huấn luyện viên Yoga, người rèn luyện sức khoẻ mỗi ngày thì không thể nào quá gầy hoặc quá béo. Cần giữ một thân hình cân đối, hài hoà trước các học viên. Đây cũng là nguồn động lực giúp học viên đi tập chăm chỉ và đều đặn;

Bạn phải luôn hoà đồng với mọi người, biết nắm bắt tâm lí người học và phải thật kiên nhẫn để hướng dẫn bài tập cho người mới tập;

Một tiêu chuẩn cần có của nghề này nữa là biết quan tâm, thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của học viên; biết chia sẻ và nắm bắt kịp thời những mong muốn của người học;

Đối với Huấn luyện viên dạy Yoga nam thì cần phải giữ sự chuẩn mực đúng mức đối với lớp học nữ và ngược lại.

Tiêu chuẩn về kỹ năng chuyên môn

Bên cạnh bằng cấp, việc tự thực hành và kinh nghiệm là vô cùng quan trọng, bạn cần có kinh nghiệm thực hành Yoga lâu năm, các kỹ năng chuyên môn thành thạo.

Bạn phải không ngừng học hỏi nâng cao các kỹ năng chuyên môn và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm để có thể xây dựng những giáo trình giảng dạy phù hợp với từng thể trạng, lứa tuổi và mục đích của người tập.

Tiêu chuẩn chung về mặt pháp lí

Huấn luyện viên Yoga hay bất kỳ một ngành nghề nào cũng yêu cầu người lao động đáp ứng đủ các yêu cầu, điều kiện về mặt pháp lí. Các điều kiện đó bao gồm: trình độ văn hoá từ Trung học phổ thông trở lên, không có tiền án tiền sự, đủ điều kiện sức khoẻ, có văn hoá đạo đức tốt, tâm lí ổn định,…trước khi nộp đơn xin vào các khoá học đào tạo Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp.

6 bước cơ bản để trở thành một Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp

Bước 1: Phát triển việc thực hành Yoga của bản thân

Trước khi đăng kí vào một chương trình đào tạo Huấn luyện viên Yoga, bạn hãy dành thời gian để nâng cao việc thực hành của bản thân và cải thiện thể lực, sự linh hoạt của cơ thể bằng cách tham gia vào một lớp tập Yoga cơ bản hoặc theo dõi các video trực tuyến.

Đây chính là cơ hội tuyệt vời để bạn tìm hiểu về các phong cách của Yoga và tìm ra phong cách phù hợp với bản thân mình.

Nếu bạn chưa từng tập Yoga trước đó thì cũng đừng quá lo lắng vì tại Khoá học Huấn luyện viên Yoga 200 giờ tại Balance Yoga Villa, bạn sẽ được duy trì việc tập luyện.

Bước 2: Tìm chương trình đào tạo và trung tâm đào tạo uy tín, chất lượng

Tìm kiếm các chương trình đào tạo uy tín và phù hợp với phong cách Yoga mà bạn yêu thích. Bạn có thể học ở nước ngoài hoặc trong nước, cũng có thể học trực tuyến qua mạng. Tất cả đều hiệu quả nếu như bạn có sự quyết tâm và tìm cho mình một trung tâm đào tạo uy tín, chất lượng.

Bạn hãy nhớ kiểm tra xem các tổ chức uy tín như Yoga Alliance USA có công nhận khoá học không. Điều này đảm bảo rằng khoá đào tạo Huấn luyện viên Yoga bạn sắp học sẽ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quốc tế được đề ra của hiệp hội này.

Bước 3: Đăng kí và hoàn thành khoá đào tạo Huấn luyện viên Yoga

Sau khi đã tìm ra chương trình đào tạo và trung tâm đào tạo phù hợp, hãy nhanh chóng đăng kí và cam kết hoàn thành khoá học này. Thời gian có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, phụ thuộc vào chương trình bạn chọn. Trong đó, khoá đào tạo Huấn luyện viên Yoga 200 giờ được coi là yêu cầu tối thiểu trước khi bạn có thể bắt đầu giảng dạy chuyên nghiệp.

Bước 4: Xác định hướng đi của bạn sau khi hoàn thành xong khoá đào tạo cơ bản

Một số bạn khi hoàn thành xong khoá học có thể xin giảng dạy ở một số trung tâm Yoga. Bên cạnh đó, một số sẽ mở một phòng tập hoặc một trung tâm mang dấu ấn của riêng mình. Nếu như bạn muốn hoạt động riêng biệt, bạn cần hoàn thành Khoá tập huấn chuyên môn nghiệp vụ Yoga của Liên Đoàn Yoga Việt Nam ngay sau khi có Chứng chỉ đào tạo Yoga 200 giờ.

Bước 5: Bắt đầu hành trình giảng dạy của bạn

Hãy bắt đầu hành trình hướng dẫn Yoga đầy nhiệt huyết của bạn. Trao đi thật nhiều giá trị, thứ bạn nhận lại sẽ là kinh nghiệm, trải nghiệm quý giá hỗ trợ bạn trên con đường nghề nghiệp sau này.

Bước 6: Tiếp tục phát triển bản thân và tự học

Nhiều trung tâm đào tạo sẽ yêu cầu bạn tiếp tục học các khoá đào tạo chuyên đề nâng cao ngắn hạn như 20 giờ, 50 giờ, 100 giờ để cập nhật các xu hướng và kỹ thuật mới trong Yoga. Bên cạnh đó còn có các khoá học như Yoga bầu, Yoga trị liệu, Thiền và thực hành Pranayama cũng rất hữu ích cho sự nghiệp là Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp của bạn.

Hành trình này sẽ không chỉ làm phong phú cuộc sống của bạn mà còn giúp bạn chia sẻ những lợi ích sâu sắc của Yoga với người khác, giúp họ có cuộc sống khoẻ mạnh và cân bằng hơn.

Balance Yoga Villa hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với hành trình trở thành một Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp của bạn. Ngay từ bây giờ, hãy để những ý định đang nung nấu ấy trở thành hiện thực bằng cách liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu về khoá đào tạo Huấn luyện viên Yoga 200 giờ.

Chúc bạn sớm đạt được ước mơ nghề nghiệp của riêng mình.

Hotline: 0968 009 723