Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Luyện Tập Yoga

Tập luyện Yoga hằng ngày giúp bạn cải thiện sức khoẻ thể chất, nâng cao tinh thần và giúp thay đổi tư duy lối mòn trong cơ thể bạn. Nhiều người chỉ quan tâm đến các Asana, cách để chinh phục một tư thế Yoga mà dường như quên mất rằng dinh dưỡng cũng là một phần vô cùng quan trọng cho trước và sau khi bạn luyện tập.

balance-yoga-villa-che-do-dinh-duong-cho-nguoi-luyen-tap-yoga

Vậy thì chế độ dinh dưỡng cho người luyện tập Yoga cần thiết và quan trọng như thế nào? Bạn hãy cùng Balance Yoga Villa tìm hiểu kỹ hơn ở bài viết dưới đây.

Tập Yoga là gì?

Tập Yoga là hoạt động thực hiện các tư thế có tác dụng hợp nhất toàn bộ tinh thần và thể chất. Điều quan trọng và trọng tâm nhất của Yoga là tính kiên trì, bền bỉ và sự kỷ luật cao. Từ đó, cả thể chất và tâm hồn của chúng ta sẽ được cải thiện một cách có khoa học và tích cực hơn. Tập Yoga cũng là hoạt động giúp kết nối tâm trí và cơ thể thông qua nhiều tư thế khác nhau và chủ đạo là thiền và hơi thở sâu.

Vai trò của dinh dưỡng trong tập luyện Yoga

balance-yoga-vllla-yoga-ca-nhan-3
Chỉ cần bạn kiên trì luyện tập Yoga kết hợp với dinh dưỡng hợp lí thì một sức khoẻ tốt, một cuộc sống tươi đẹp sẽ tự tìm đến bạn

Không chỉ riêng Yoga, để thành công với bất cứ một bộ môn tập luyện thể thao nào cũng đòi hỏi chế độ dinh dưỡng phù hợp.

  • Dinh dưỡng góp phần cải thiện cơ quan tiêu hoá, nếu như các động tác có tác động làm thoải mái các cơ quan nội tạng thì giờ đây khi kết hợp với một chế độ ăn sạch và khoa học thì như có gấp đôi lợi ích về sức khoẻ, từ các vấn đề về dạ dày cho tới táo bón kể cả nhức mỏi đều được cải thiện, thậm chí là có thể ngăn ngừa nhiều loại bệnh khác nhau.
  • Mong muốn giảm cân hay tăng cân cũng được quyết định rất nhiều vào chế độ ăn uống khoa học của bạn. Bởi lẽ mỗi người là một nhu cầu về ăn uống khác nhau, chính vì thế, không có quy tắc chung về dinh dưỡng.
  • Nếu bạn chỉ tập luyện và sau đó tự thưởng cho mình một cốc trà sữa béo ngậy thơm ngon hay các thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, bạn đã vô hình làm cho con đường đi đến các giá trị lợi ích của Yoga ngày một xa hơn. Vì vô tình những thức ăn không lành mạnh đã làm cản trở đi sự tuần hoàn nhịp nhàng trong cơ thể, kéo theo là các bệnh lí khác.
  • Chỉ cần bạn kiên trì luyện tập Yoga kết hợp với dinh dưỡng hợp lí thì một sức khoẻ tốt, một cuộc sống tươi đẹp sẽ tự tìm đến bạn.

Nguyên tắc để thực hiện một chế độ dinh dưỡng đúng cho người luyện tập Yoga

balance-yoga-villa-yoga-ca-nhan-4

Áp dụng đồ ăn Satva

Thức ăn Satva sẽ bao gồm: bánh mì đen, rau và trái cây tươi, sữa, bơ và pho mat, các loại đậu, các loại hạt, hạt nảy mầm, mật ong và trà thảo dược.

Thức ăn Satva là một trong những loại thức ăn tinh khiết nhất, được xem là dòng thực phẩm dinh dưỡng dành cho người tập luyện Yoga. Loại thức ăn này không chỉ giúp nuôi dưỡng cơ thể mà còn giúp duy trì một trạng thái an bình, thoải mái. Bên cạnh đó, loại thức ăn này còn làm dịu và thanh lọc tâm trí, đầu óc sẽ hoạt động tốt và tối ưu hơn.

Chế độ ăn chay

Chế độ ăn cho người tập Yoga vốn phải có nhiều loại rau xanh để dễ tiêu hoá, giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn. Đồng thời việc hạn chế tối đa các loại thịt động vật để cơ thể không bị tích tụ quá nhiều độc tố dẫn đến các bệnh như ung thư, gút hay tim mạch…

Sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ

Các loại thực phẩm tươi, không hoá chất là một trong những chế độ dinh dưỡng cho người luyện tập Yoga cần chú trọng nhất. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy sử dụng các sản phẩm hữu cơ khi chế biến đồ ăn.

Thực phẩm phải luôn sạch và tươi mới

Hãy chú ý đến độ tươi mới của thực phẩm. Đó là những thực phẩm sạch và cần được nấu chín. Người tập Yoga cần tránh các loại thức ăn đông lạnh, chế biến sẵn hoặc đồ ăn đóng gói và đặc biệt là thức ăn thừa.

Ăn vào một khung giờ nhất định mỗi ngày

Với người tập Yoga, các bữa ăn nên được diễn ra ở cùng một thời điểm trong ngày và được duy trì đều đặn. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn thích ứng và quen dần giúp việc tiêu hoá diễn ra dễ dàng hơn.

Các bữa ăn diễn ra trước khi tập Yoga hoặc trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng.

Thực phẩm đi vào cơ thể vốn cần thời gian để tiêu hoá. Nếu bạn ăn khi gần đến thời gian tập hoặc ngủ sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hoá. Đó cũng là nguyên nhân gây ra bệnh béo phì và một số bệnh nguy hiểm.

Hạn chế sử dụng các thức uống có chứa caffeine hoặc cồn

Trong khi luyện tập Yoga, bạn nên hạn chế hoặc có thể là kiêng các loại trà, cà phê, rượu, thuốc lá hoặc đồ ăn, đồ uống có chứa chất kích thích hoặc chất làm ngọt nhân tạo.

Người tập Yoga nên ăn gì trước và sau khi tập luyện

Trước khi tập, bạn nên ăn:

Chuối: loại trái cây phù hợp để trở thành bữa ăn nhẹ trước khi tiến hành các bài tập Yoga giúp làm đẹp da và giữ dáng hiệu quả. Bạn có thể ăn không hoặc kèm với một chút salad hay biến thành một ly sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng để uống.

Sinh tố trái cây: sinh tố trái cây là loại thực phẩm cung cấp đầy đủ các loại chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể kết hợp nhiều loại trái cây nếu bạn muốn.

Trái cây sấy hoặc các loại hạt như: hạnh nhân, óc chó, macca.

Quả mọng cung cấp thêm vitamin, chất chống oxy hoá và nhiều chất xơ.

Sữa chua.

Sau khi tập, bạn cần bổ sung:

Nước ép trái cây để bổ sung lượng nước và năng lượng bị hao hụt.

Salad rau củ hoặc soup rau củ để dể dàng tiêu hoá hơn.

Trà xanh hỗ trợ tăng tuần hoàn máu và chất chống oxy hoá.

Bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt với lòng trắng trứng bổ sung nhiều protein cho cơ thể sau một buổi tập luyện dài.

Một số lưu ý về cách ăn uống trong quá trình tập Yoga

balance-yoga-villa-yoga-ca-nhan-5

Với bộ môn Yoga, người tập được khuyến khích bắt đầu tập luyện với một cơ thể không no không đói. Nên tập Yoga sau bữa ăn khoảng 2 tiếng.

Không nên ăn quá no. Bạn chỉ nên ăn nửa dạ dày mỗi bữa thì đồ ăn sẽ được tiêu hoá tốt hơn. Nếu cần bạn có thể chia ra nhiều bữa ăn và bố trí các bữa ăn cách xa nhau. Kèm với đó là uống đủ hoặc hơn 2 lít nước mỗi ngày.

Áp dụng ăn nhẹ một ít khoai lang, trái cây hoặc một ly mật ong nhỏ pha nước ấm trước khi tập 30 phút để cho cơ thể vừa kịp tiêu hoá lại vẫn đảm bảo không bị hạ đường huyết trong lúc tập luyện.

Người tập Yoga nên ăn thật nhiều rau xanh, các món thuần chay.

Để tối ưu hoá hiệu quả luyện tập, ngoài việc hì hục trên thảm tập thì chế độ dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng lên chính cảm xúc của bạn. Chỉ khi ăn uống đúng cách và thanh đạm mới mang đến cảm giác thanh tịnh cho cơ thể, tâm trí và tâm hồn.

Thông qua bài viết này, Balance Yoga Villa mong muốn đem lại nguồn kiến thức dồi dào về dinh dưỡng trong luyện tập Yoga giúp cho những người mới bắt đầu muốn tìm hiểu về Yoga và những người tập lâu năm nhưng chưa biết cách ăn uống sao cho đúng sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích hơn.

Hotline: 0968 009 723