Tại Sao Không Nên Tập Luyện Ashtanga Vào Những Ngày Trăng Non Và Trăng Rằm?

Theo truyền thống của Ashtanga Yoga do thầy Sri K. Pattabhi Jois sáng lập, học viên phải tuân thủ theo chế độ nghiêm ngặt bằng cách tập luyện 6 ngày trong 1 tuần, chỉ nghỉ một ngày và vào những ngày trăng tròn và trăng non.

Có rất nhiều diễn giải cho việc nghỉ ngơi vào hai ngày trăng này, nhưng vấn đề vẫn còn đang được tranh cãi cho đến hiện nay.

Balance Yoga Villa - Tại Sao Không Nên Tập Luyện Ashtanga Vào Những Ngày Trăng Non Và Trăng Rằm?

1. Năng lượng sẽ thay đổi cao hoặc thấp hơn vào hai ngày trăng này

Vào thời điểm này, cả ba hành tinh Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng sẽ được sắp xếp gần như thẳng hàng với nhau. Lực hấp dẫn từ hai hành tinh trên cũng sẽ tác động nhiều hơn lên Trái Đất, tạo nên thủy triều.

Trong một tháng, sẽ có hai ngày các hành tinh xếp thẳng hàng và tác động rõ rệt vào nguyên tố nước, và nguyên tố này chiếm 70% cơ thể con người. Do đó, chúng ta cũng sẽ bị tác động bởi những cảm giác nặng nề hơn hoặc nhẹ nhàng hơn so với những ngày thông thường.

Ngày trăng tròn được ví tương ứng với giai đoạn đỉnh điểm của hơi hít vào, khi không khí đã tràn đầy vào bên trong lá phổi. Tại thời điểm đó, năng lượng sẽ được dâng cao và tràn trề năng lượng.

Trăng tròn non thì ngược lại, lúc này tương ứng với điểm tận cùng của hơi thở ra và cơ thể sẽ cảm thấy muốn được buông nhẹ và thả lỏng. Lúc này cơ thể sẽ cảm giác trì trệ và nặng nề.

Kể cả khi năng lượng dâng cao hay thấp, người tập luyện cũng không nên tập luyện để phòng tránh chấn thương do tập quá mức trong lúc năng lượng cao, hoặc làm lãng phí năng lượng trong những lúc năng lượng thấp.

2. Niềm tin và tôn giáo của người Ấn Độ

Theo đạo Hindu, những ngày trăng tròn và trăng non mang ý nghĩa tôn giáo rất cao, vì vậy sẽ không có những buổi tập luyện hoặc làm việc nặng nhọc trong ngày. Thay vào đó là những khoảng thời gian để cầu nguyện và kết nối tâm linh.

Vì nhiều lý do tôn giáo mà người Ấn Độ sẽ không ăn gì (Được gọi là fasting) và chỉ cầu nguyện, tắm sông để cầu mong may mắn. Vô hình chung, việc này cũng tác động và thanh tẩy cho cơ thể và cả tâm trí.

3. Đây là một cái cớ để nghỉ ngơi

Ashtanga Yoga được biết đến là một trường phái tập luyện hà khắc và mệt nhọc, nên một số người họ cho rằng đây là dịp để mọi người được nghỉ ngơi sau mỗi 2 tuần tập luyện với cường độ cao.

Với ba nguyên nhân chính trên, những ngày trăng tròn và trăng non trở thành ngày nghỉ của Ashtangis, mọi người sẽ ưu tiên hoạt động nhẹ nhàng và kết nối tâm linh nhiều hơn trong những ngày này.

Tác giả: Vũ Nguyễn – Huấn luyện viên Ashtanga Yoga – Balance Yoga Villa

Hotline: 0968 009 723