Kỷ Luật Để Tự Do – Lễ Tốt Nghiệp Chuyên Đề Đào Tạo Ashtanga Yoga 20 Giờ

Chương trình đào tạo chuyên đề Ashtanga Yoga 20 giờ kết thúc ngày 15/10 vừa qua đã đánh dấu lại một quá trình xây dựng kỷ luật nhưng tận hưởng tự do của sự tiết chế những dao động của tâm trí. Một khoá học không dài nhưng những những người tham gia khóa học đã có một bước chuyển biến không hề nhỏ.

Balance Yoga Villa - Lễ tốt nghiệp Ashtanga Yoga

“Yoga là sự tiết chế những dao động của tâm trí. Khi có bạn mới được nghỉ ngơi theo đúng nghĩa của nó, nếu không tâm trí sẽ đồng nhất mình với những dao động đó”. – Patanjali.

Sự nhận thức về bản thân một cách sâu sắc

Kết thúc chương trình đào tạo chuyên đề Chúng tôi có dịp ngồi lại cùng nhau, chia sẻ về những cảm nhận và trải nghiệm của mỗi người trong và sau quá trình học tập, rèn luyện đó.

Những học viên tham gia khóa học hầu hết đã là Huấn luyện viên Yoga, có người đã từng tập luyện Ashtanga Yoga trong một khoảng thời gian, cũng có người đây là lần đầu tiên tiếp xúc với Ashtanga Yoga nhưng hầu hết đều có chung một cảm nhận rằng với “Ashtanga Yoga, họ có thể có sự nhận thức sâu sắc hơn với bản thân mình”.

Balance Yoga Villa - Lễ tốt nghiệp Ashtanga Yoga
Đối với Ashtanga Yoga, một chuỗi bài được thực hành rất nhiều lần cho tới khi nhuần nhuyễn, cơ thể quen thuộc và thoải mái trong các tư thế, tâm trí yên tĩnh cùng hơi thở, đó chính là lúc người thực hành có cơ hội nhận thức về bản thân mình nhiều hơn

“Có những tư thế mình đã tập đi tập lại rất nhiều lần nhưng đến tận bây giờ khi học và tập lại, mình mới thật sự cảm nhận được sự hoạt động của cơ phải ra sao, điều chỉnh hơi thở như thế nào và tại sao lại tập trung vào điểm nhìn đó”. – Chia sẻ từ một học viên tại khóa học.

“Có những tư thế mà trước đây mình rất sợ không dám tập vì sợ bị chấn thương nhưng bây giờ khi học mình hiểu rồi và biết cách thực hành tư thế đó cho an toàn và mình cảm thấy rất thoải mái, vấn đề trên cơ thể mình cũng được cải thiện”. – Một học viên khác chia sẻ.

Balance Yoga Villa - Lễ tốt nghiệp ashtanga yoga
Huấn luyện viên Nguyễn Hoàn Vũ – Người dẫn dắt xuyên suốt khoá học Ashtanga Yoga

Đối với Ashtanga Yoga, một chuỗi bài được thực hành rất nhiều lần cho tới khi nhuần nhuyễn, cơ thể quen thuộc và thoải mái trong các tư thế, tâm trí yên tĩnh cùng hơi thở, đó chính là lúc người thực hành có cơ hội nhận thức về bản thân mình nhiều hơn.

Xuyên suốt khoá học, người thực hành không chỉ được diễn giải thật chi tiết về các tư thế, cách vào thể, thoát thế, chuyển thế mà ở đó những triết lý sâu xa khi thực hành những tư thế cũng được giải thích cặn kẽ. Trong suốt quá trình thực hành những vướng mắc của học viên đều được giải đáp tỉ mỉ, bên cạnh đó là sự hướng dẫn để quá trình thực hành này được diễn ra liên tục ngay cả ở những khoảng thời gian không ở trên lớp.

20 giờ không quá nhiều nhưng với sự hướng dẫn tỉ mỉ và theo sát học viên ngay cả những khoảng thời gian không ở trên lớp chính là điều quý giá nhất mà mỗi học viên mong muốn nhận được, cũng chính là niềm hạnh phúc của mỗi Huấn luyện viên Yoga. Chính trong những lúc thực hành chăm chỉ, những triết lý mới được thấm nhuần và chính những vướng mắc sẽ khiến cho người thực hành có nhận thức về bản thân một cách sâu sắc nhất.

“Trong Yoga 99% là thực hành 1% là lý thuyết”. – K. Pattabhi Jois

Thực hành Ashtanga Yoga là một phong cách thực hành theo truyền thống, kỷ luật được tuân theo và áp dụng một cách nghiêm ngặt chính – Chìa khóa để tiếp cận triết lý một cách nhanh nhạy và sâu sắc. Thầy K. Pattabhi Jois đã dạy rằng “Trong yoga 99% là thực hành 1% là lý thuyết” và đây chính là lý tưởng của việc hướng dẫn và thực hành trong suốt nhiều năm qua.

“Mỗi con người không phải là một bộ máy trong cách thức tiếp cận một triết lý; mà bản thân phải thực hành thường xuyên để va chạm trong thực tế và gặt hái sự hiểu biết sâu sắc về từng nhánh trong Yoga 8 nhánh.” – Trích Giáo trình đào tạo Ashtanga 20 giờ – Biên soạn bởi Huấn luyện viên Nguyễn Hoàn Vũ và Xuất bản bởi Balance Yoga Villa.

Balance Yoga Villa - Lễ tốt nghiệp Ashtanga Yoga
Những ánh mắt quyết tâm, những gương mặt sáng bừng, mồ hôi rơi và những nụ cười là điều còn đọng lại rất lâu trong tâm trí mỗi người sau buổi lễ tốt nghiệp Ashtanga Yoga

Và dựa theo lời dạy của thầy, xuyên suốt trong quá trình học tập 20 giờ cùng Ashtanga Yoga – Đây là sự thực hành liên tục của mỗi người tham gia; mỗi giọt mồ hôi rơi trên thảm là mỗi lần kiến thức được đi từ sách vở và những lời truyền dạy đưa vào trong thực tế. Cùng một tư thế, cũng một bài tập ở mỗi người sẽ là những cảm nghiệm khác nhau nhưng chắc chắn đó sẽ những điều mà mỗi người ghi nhớ để trưởng thành hơn trên con đường rèn luyện và lan toả Yoga của mình.

Trong buổi lễ tốt nghiệp này, một lần nữa những hướng dẫn tận tình của Huấn luyện viên Nguyễn Hoàn Vũ – Người hướng dẫn chính xuyên suốt 20 giờ – đã khiến cho chuỗi bài tập mang một ý nghĩa và sự chiêm nghiệm thật sâu sắc. Những ánh mắt quyết tâm, những gương mặt sáng bừng, mồ hôi rơi và những nụ cười là điều còn đọng lại rất lâu trong tâm trí mỗi người. Và những người thực hành cảm nhận được thật rõ ràng sự tự do của cơ thể, của tâm trí sau mỗi lần áp dụng kỷ luật nghiêm ngặt cho bản thân mình, hạnh phúc đến đơn giản là qua từng hơi thở mà thôi.

Ashtanga Yoga – Yoga tám nhánh

Balance Yoga Villa - Lễ Tốt nghiệp ashtanga yoga

Trong tiếng Phạn, Ashta nghĩa là số 8, Anga là chi hoặc là nhánh. Yoga tám nhánh là một trong những cách tu tập trong yoga cổ điển được nhà hiền triết Patanjali nhắc đến trong kinh Yoga (Yoga Sutra).

Yoga Sutra được viết ra với mục đích định nghĩa Yoga là gì, và Yoga tám nhánh là một cách để thầy Patanjali miêu tả rõ nét, kỹ càng con đường và từng bước cho một người học viên có thể tiến tới trạng thái tối cao của trí tuệ và tâm trí.

Balance Yoga Villa - Lễ Tốt nghiệp ashtanga yoga
Những điều chỉnh của Huấn luyện viên khiến cho cách thực hành, cảm nhận được đi theo đúng hướng, vượt qua được những rào cản hay trở ngại về mặt cơ thể, tâm trí của học viên.

Cho tới hiện tại đã có rất nhiều người đã và đang áp dụng phương pháp tu luyện này vào trong những buổi tập của mình và cả trong đời sống. 20 giờ chuyên đề Ashtanga Yoga là một cách chi tiết hơn, từng bước một và đi sâu hơn vào phương pháp này để học viên khi tham gia khoá học có thể áp dụng phương pháp này một cách đúng đắn, bài bản từng bước một. Những điều chỉnh của Huấn luyện viên khiến cho cách thực hành, cảm nhận được đi theo đúng hướng, vượt qua được những rào cản hay trở ngại về mặt cơ thể, tâm trí của học viên.

Từng nhánh một trong Ashtanga Yoga được lý giải và từ đó quá trình thực hành thực sự mang một màu sắc khác. Đó không phải chỉ là đặt chân lên thảm theo một phản xạ có sẵn, đó là một quá trình gieo trồng những hạt giống tốt đẹp cho sức khoẻ và tâm trí.

Những học viên tham gia trong khoá học lần này hầu hết đều đã là những người đã và đang hướng dẫn yoga, bởi vậy sẽ thật yên lòng và hạnh phúc khi những kiến thức, triết lý đúng đắn của Yoga một lần nữa như ngọn lửa được thắp lên và lan toả tới với cộng đồng.

Mong rằng Chúng ta sẽ còn đồng hành cùng nhau nhiều hơn nữa trên hành trình này, một hành trình đi sâu và khám phá nhiều hơn nữa về bản thân mình, một hành trình mang ngọn lửa rực cháy của Yoga lan tỏa tới muôn người!

Hotline: 0968 009 723