Người Lưu Giữ Tinh Hoa Giữa Dòng Thời Đại – Workshop Truyền Cảm Hứng Cùng Công Ty Vương Vũ

Một chiều tháng 5, dù đang bận rộn với nhiều dự án và các kế hoạch cho dự án We Are Your Digital Coach sắp đến, Chúng tôi vẫn cho phép mình có khoảng trống để tận hưởng những ánh nắng cuối ngày chiếu xuyên qua cửa sổ phòng tập – nơi những học viên vừa ráo mồ hôi trên thảm. Chúng tôi bất ngờ nhận được lời đề nghị từ Công ty TNHH Biểu diễn Nghệ thuật Vương Vũ về việc thực hiện một buổi chia sẻ truyền cảm hứng, giữ lửa đam mê trong nghề. Sau buổi trao đổi giữa hai bên thì Workshop “Người lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại” ngay lập tức được lên nội dung và ấn định ngày tổ chức.

Balance yoga villa - workshop ngừoi lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại
Đội ngũ Công ty Vương Vũ tại buổi Workshop Người lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại

Chỉn chu từ khâu chuẩn bị

Balance Yoga Villa - Workshop Người lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại
Workshop Người lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại được chuẩn bị và hoàn thiện chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ nhất

Câu chuyện đam mê và giữ lửa đam mê là câu chuyện muôn thuở được nhắc rất nhiều trong hành trình sự nghiệp của mỗi người, mỗi tập thể. Hơn ai hết, Chúng tôi vô cùng thấu hiểu sự trăn trở của một người dẫn đầu tập thể, một người chủ doanh nghiệp về việc làm sao để giữ cho ngọn lửa đam mê luôn rực cháy trong trái tim những người làm nghề.

Khi nghe những chia sẻ của Chị Linh Nga – Giám đốc Công ty Vương Vũ về mục đích tổ chức Workshop lần này, Chúng tôi đã rất đồng cảm, rất trân quý suy nghĩ và tấm lòng của Chị dành cho người cộng sự của mình – những diễn viên múa, những con người sống với nghệ thuật luôn cần giữ được sự nhiệt huyết trong máu, trong tim, trong từng ánh mắt và cử chỉ.

Đồng cảm vì ở đây, tại Balance Yoga Villa này, cho dù bận rộn, Chúng tôi vẫn luôn dành cho nhau những buổi chia sẻ, học tập nội bộ mà Chúng tôi vẫn gọi vui mà mộc mạc ấy là những buổi “Châm củi, giữ lửa”. Trân quý vì Chúng tôi hiểu rằng những buổi chia sẻ như vậy có ý nghĩa to lớn như thế nào đối với cá nhân mỗi người được nhận.

Vậy thì giữ lửa đối với Diễn viên múa và giữ lửa đối với Huấn luyện viên Yoga cho dù có khác nhau nhưng Chúng tôi tự tin mình sẽ tìm được sự đồng cảm, cộng hưởng, trao đi và nhận lại những điều giá trị cho nghề nghiệp và cuộc sống của mỗi người khi tham gia buổi chia sẻ này. Với kinh nghiệm và sự nhạy bén trong việc liên tục tiếp xúc và làm việc với nhiều cơ thể và tâm trí khác nhau, Chúng tôi đã cùng ngồi lại để phác thảo nội dung, thiết kế bài tập, tìm ra điểm nhấn,… làm sao để có thể “giữ chân” tâm trí bay bổng của những người có tâm hồn nghệ sĩ, yêu quý cái đẹp và sự tài hoa, làm sao để chạm đến, khiến họ có thể trải lòng, giãi bày những vướng mắc, chia sẻ những động lực, những cảm xúc và thông qua đó tiếp thêm “nhiên liệu” giữ cho ngọn lửa luôn rực cháy sáng.

Quay về sự tĩnh lặng – chạm đến bình yên

Balance Yoga Villa - Workshop Người lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại
Nguồn năng lượng tinh khiết từ đất trời được cộng hưởng với tiếng chuông đã khiến mỗi người đều có được cho mình một khoảng trống, bất ngờ khi quan sát thấy và vỡ oà khi nhận diện ra những cảm xúc bên trong mình

Mỗi buổi tập Yoga, Chúng tôi đều bắt đầu lớp với vài phút tĩnh lặng, để dừng lại những hoạt động của cơ thể, để lắng lại những dao động của tâm trí. Chúng tôi vẫn giữ nguyên tắc này cho buổi Workshop, khi đã dứt những lời chào hỏi, giới thiệu, mọi người được hướng dẫn ngồi lại trong một tư thế ngồi thật thoải mái, lần lượt đóng lại những giác quan để tâm trí không còn bị hướng ra bên ngoài.

Với lối dẫn dắt nhẹ nhàng, bay bổng nhưng không kém phần cuốn hút và không đi quá xa khỏi trọng tâm, Huấn luyện viên Hoàng Ngọc đã khéo léo đưa người tham dự chạm tới sự bồng bềnh của những đám mây, khoáng đạt, tự do của những cánh chim trời, nhẹ nhàng, giản dị như dải khói chiều của làng quê, bình lặng và yên tĩnh như một hơi thở,… Mọi cảm xúc được thăng hoa và rồi lắng lại bằng sự rung cảm, chạm sâu tận trái tim qua kỹ thuật và cái hồn được thổi vào mỗi nhịp Chuông xoay đầy ảo diệu.

Nguồn năng lượng tinh khiết từ đất trời được cộng hưởng với tiếng chuông đã khiến mỗi người đều có được cho mình một khoảng trống, bất ngờ khi quan sát thấy và vỡ oà khi nhận diện ra những cảm xúc bên trong mình. Một sự thanh lọc, tươi mới chảy tràn trong từng hơi thở. Một sự hạnh phúc, bình yên tự đến, nhẹ nhàng len lỏi vào từng thớ cơ.

Đánh thức nguồn năng lượng mạnh mẽ ẩn sâu trong trái tim

Balance Yoga Villa - Workshop ngừoi lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại
Singing Bowl – Sự rỗng lặng tinh khiết nhưng đủ đầy hạnh phúc

“Mời bạn đi vào xứ sở của giây phút hiện tại” – Chúng tôi rất tâm đắc và luôn mượn câu nói này của Thầy để dành cho những người mà Chúng tôi trân quý. Khoảng thời gian tĩnh lặng với thiền và chuông xoay lúc đầu giờ đã khiến cho tâm hồn mỗi người được lắng lại, cắt đi sợi dây luyến tiếc về quá khứ, gạt đi những vọng tưởng về tương lai, chỉ có thực tại hiện hữu. Và tâm hồn người nghệ sĩ ngay tại giây phút ấy như được khơi dậy đầy sức sống, đánh thức những nguồn năng lượng mạnh mẽ ẩn sâu trong trái tim.

Bùng cháy cùng Ashtanga Vinyasa Yoga

Ashtanga Vinyasa Yoga khá nổi tiếng bởi tính kỷ luật trong tập luyện, sự mạnh mẽ và linh hoạt, sự nghiêm túc, bền bỉ và nội lực vững vàng của người tập luyện. Chúng tôi lựa chọn Ashtanga Vinyasa Yoga để chia sẻ trong Workshop lần này vì tìm thấy sự đồng điệu giữa trường phái Yoga này và bộ môn múa. “Để hoàn thiện những tư thế hay hoàn thiện một kỹ thuật nhỏ trong chuỗi bài, người tập cần khoảng thời gian không hề ngắn để rèn luyện trên thảm, thời gian đó không thể tính bằng tháng, mà có lẽ là bằng năm” – Huấn luyện viên Vũ Nguyễn chia sẻ sau khi thị phạm một chuỗi nhỏ Ashtanga Vinyasa Yoga.

Chuỗi bài mà Huấn luyện viên Vũ Nguyễn thị phạm đã mang đến cho các diễn viên múa tinh thần vô cùng hứng khởi, đồng cảm và có cả một chút ngưỡng mộ trong ánh mắt. Mọi người đều rất hào hứng, sẵn sàng tham gia tập luyện, thử sức với một chuỗi bài Yoga đầy mạnh mẽ. Dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ và chỉnh sửa của đội ngũ Huấn luyện viên tại Balance Yoga Villa, mỗi người đã được trải nghiệm sự tập luyện, cách thực hành tư thế, cảm nhận cơ thể trong tư thế và cảm nhận sự kết hợp hài hoà của hơi thở và từng chuyển động trong tư thế.

Lợi thế của những diễn viên múa là có sự rèn luyện liên tục, thường xuyên về thể chất nên khi thực hiện chuỗi bài mà Huấn luyện viên Vũ Nguyễn thiết kế, sự linh hoạt của cơ thể người nghệ sĩ được tôn lên, đồng thời cũng được củng cố sức bền của cơ và sức mạnh của sự tập trung tâm trí.

Chuỗi bài tập không quá dài nhưng những giọt mồ hôi đã rơi trên thảm. Chúng tôi cảm nhận thấy một sự thích thú, hào hứng nhưng cũng không kém phần nghiêm túc và chăm chú. Sau khoảng thời gian lắng đọng, nguồn năng lượng đã được đánh thức thì sự tập luyện này là một sự bùng cháy, một điểm nhấn đầy ấn tượng của buổi Workshop.

Người lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại

Balance Yoga Villa - Workshop Người lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại
“Hãy đơn giản hoá và đặc trưng hoá những gì cao siêu, trừu tượng để mọi người đều có thể hiểu và nắm bắt được thì khi đó bạn đã thành công với việc truyền tải.” – Chị Mai Ngô chia sẻ

Không phải ngẫu nhiên mà Chúng tôi lựa chọn cách sắp xếp cho buổi Workshop đi từ phần lắng đọng cùng thiền và chuông xoay đến đánh thức và bùng cháy cùng Ashtanga Vinyasa Yoga. Cũng không phải ngẫu nhiên Chúng tôi lựa chọn chủ đề “Người lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại” cho Workshop này. Chị Mai Ngô – Founder & CEO Balance Yoga Villa luôn nhấn mạnh cùng đội ngũ rằng “Hãy đơn giản hoá và đặc trưng hoá những gì cao siêu, trừu tượng để mọi người đều có thể hiểu và nắm bắt được thì khi đó bạn đã thành công với việc truyền tải”.

Tinh hoa là gì?

Balance Yoga Villa - Workshop người lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại
“Một dòng chảy tài hoa đến từ cội nguồn dân tộc, len lỏi vào đời thường để thăng hoa thành nghệ thuật”

“Tinh hoa là những phần tinh túy, tốt đẹp được chắt lọc nhưng tinh hoa cũng chính là những điều được trau dồi, phát huy và tốt đẹp lên mỗi ngày; đó chính là những điều đơn giản nhất, đặc trưng nhất mà ở đó mang yếu tố duy trì và phát triển.” – Chị Mai Ngô chia sẻ trong buổi Workshop.

Hạt giống chính là nơi lưu giữ những điều tinh hoa nhất của một cái cây. Nó sẽ ở trong trạng thái ngủ yên, đơn thuần, không nảy mầm, không phát triển nếu chưa gặp được những điều kiện thuận lợi nhưng bằng một cách đơn giản nhất, nó vẫn mang trong mình những đặc trưng của cái cây đó. Khi có đủ điều kiện thuận lợi như đủ nước, đủ chất dinh dưỡng, thời tiết thuận lợi và sự chăm sóc phù hợp thì hạt giống đó có thể nảy mầm và phát triển thành một cây mới tươi tốt.

Tinh hoa từ người hay tinh hoa từ nghề?

​​Và con người cũng như vậy, mỗi con người ngồi đây đều mang trong mình một tinh hoa, một “chất ” riêng nào đó và nó phù hợp với công việc, với nghề nghiệp hay với đam mê mà chúng ta đang theo đuổi.

Như ở ví dụ trên, khi nói về một hạt giống, nếu nó được gieo trồng trên một mảnh đất phù hợp với đặc tính của chúng thì chúng sẽ phát triển, tươi tốt, ra hoa, kết trái và lại tạo ra những hạt giống mới nhưng nếu chúng được gieo trồng trên mảnh đất không phù hợp với đặc tính của mình thì sẽ trở nên cằn cỗi và không phát triển được. Giống như vậy, khi con người tìm được nghề nghiệp phù hợp với đam mê và “chất” riêng của mình thì con đường sự nghiệp sẽ đầy màu sắc và rất thăng hoa.

Balance Yoga Villa - Workshop người lưu giữ tinh hoa
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Chị Mai Ngô và Chị Linh Nga đã có những chia sẻ vô cùng ý nghĩa và thú vị về hành trình lưu giữ và phát triển tinh hoa

Trước khi biết mảnh đất nào phù hợp thì mình cần phải biết mình là hạt giống gì, có những đặc tính như thế nào. Hay nói một cách khác, đó là mình cần phải đi “tìm mình”. “Tìm ra được đâu là lương tri và phẩm giá của mình; mình hiện thân cho điều gì; đâu là lẽ sống và giá trị sống của mình; đâu là những giá trị làm nên chính mình; là những điều mà mình sẵn lòng hy sinh mọi thứ khác để bảo vệ; đâu là “chân ga” để giúp mình vượt qua bao đèo cao; đâu là “chân thắng” để ngăn mình rơi xuống vực sâu.”

“Tìm ra được mình thực sự thích cái gì, mình giỏi cái gì, hiểu được mình giỏi đến mức độ nào để đặt mình vào một công việc phù hợp nhất với “cái chất” con người mình. Khi làm công việc mà mình giỏi nhất, mê nhất và phù hợp nhất với “cái chất” của mình thì khi đó con người chuyên môn cũng nằm trong con người văn hoá, và khi ấy làm việc cũng là làm người.”

Đó chính là đi tìm ra tinh hoa từ mình.

Vậy còn tinh hoa từ nghề. Đó là những giá trị cổ điển, những nét đẹp truyền thống những tinh túy từ nghề được lưu giữ bởi những dấu ấn hào hoa của quá khứ, sự phồn vinh của hiện tại và chạm đến cảm xúc thăng hoa của tương lai.

Giống như một mảnh đất màu mỡ phù hợp sẽ là nơi một hạt mầm có thể sinh sôi, phát triển và tươi tốt. Những tinh hoa từ nghề khi cộng hưởng cũng những tinh hoa từ người sẽ mang lại một giá trị nghệ thuật chứa nhiều xúc cảm. Từ sự cộng hưởng đó niềm đam mê được nuôi dưỡng, được phát triển và tạo ra những giá trị thực sự.

Giai đoạn chênh vênh và vòng đời của sự phát triển

Nếu chỉ như vậy thì mọi thứ lại thật đơn giản, con đường nào cũng có những trở ngại, những chông gai. Có những giai đoạn mình cảm thấy không có động lực để tiếp tục, cảm thấy mọi thứ không còn mấy ý nghĩa và muốn buông trôi – đây chính là lúc mất lửa hay cũng là những giai đoạn chông chênh trên con đường sự nghiệp.

Có một ý trong cuốn Làm như chơi của Thầy Minh Niệm là “Lấy lại cân bằng trước đã”, khiến cho Chúng tôi luôn ý thức về việc cần phải giữ cho mình luôn vững vàng và cân bằng ở mọi tình huống . Bất kỳ khi nào mình cảm thấy chênh vênh thì hãy dành cho mình những khoảng lặng để nhận diện lại chính mình, để tìm hiểu xem điều gì làm cho mình cảm thấy chênh vênh như vậy và để tìm cách vượt qua nó, chứ không phải là cứ bất chấp lao qua thật nhanh.

Balance Yoga Villa - workshop người lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại
Mỗi khi lặng lại để nhận biết bản thân cũng chính là lúc mỗi người có cơ hội “tìm mình” một lần nữa

“Những khoảng lặng là điều thực sự quý giá mà Mai và đội ngũ có được để phát triển bản thân và sự nghiệp.” – Chị Mai Ngô chia sẻ.

Mỗi khi lặng lại để nhận biết bản thân cũng chính là lúc mỗi người có cơ hội “tìm mình” một lần nữa, là lúc mình trau dồi, học hỏi và rèn giũa bản thân để mình trở thành một phiên bản tốt hơn mình của ngày hôm qua. Và mỗi giá trị mà mình đúc kết được qua mỗi lần tìm mình như vậy sẽ là một yếu tố vững bền để kiến tạo nên một sự cân bằng trọn vẹn.

Điều này không có nghĩa là mình tạo nên được sự cân bằng rồi mình có thể duy trì được mãi. Giống như trong vòng đời của một cái cây, thời tiết là yếu tố luôn thay đổi và cái cây muốn phát triển thì phải tìm cách thích nghi. Trên hành trình sự nghiệp của mỗi người những giai đoạn chênh vênh sẽ luôn lặp lại, mỗi lần mỗi khác và để đạt được mục tiêu hay là tiếp tục trên con đường sự nghiệp thì mỗi người luôn luôn phải lặp lại những giai đoạn “tìm mình” và học hỏi, trau dồi để thích nghi.

Giữ lửa và truyền lửa

Người ta sẽ không nghe những gì bạn nói mà sẽ nhìn những gì bạn làm để thấy đâu là đam mê của bạn. Khi ngọn lửa đang rực cháy thì mọi thứ đều sẽ rất dễ dàng, nhưng khi ngọn lửa đang lụi tàn thì cách mà bạn làm cho ngọn lửa ấy cháy lại mới chính là cách mà bạn thực hiện hoá đam mê của mình.

Balance Yoga Villa - Workshop ngừoi lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã có những chia sẻ rất thân tình từ những trải nghiệm của bản thân tại buổi Workshop

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà là một trong những người vô cùng nhiệt huyết với nghề, chị cùng tham gia Workshop và cũng đã có những chia sẻ rất thân tình từ những trải nghiệm của bản thân. Những chia sẻ ấy đã truyền được nguồn cảm hứng và năng lượng vô cùng tích cực cho mọi người. Với chị, cho dù một ngày bận rộn ra sao thì việc dành riêng cho mình một khoảng thời gian tĩnh lặng trong ngày là điều vô cùng quan trọng.

Những khoảng lặng mỗi ngày – chính là lúc mà mình nhìn xem điều gì đang duy trì ngọn lửa của mình hay điều gì đang làm cho ngọn lửa ấy dần tắt, mình cần làm gì để duy trì và truyền đi ngọn lửa ấy. Ngọn lửa ấy đang tắt dần vì thiếu củi thì phải châm thêm củi vào – mình đang mất lửa vì bản thân không có thêm điều gì mới mẻ thì cần phải thêm kiến thức, thêm sáng tạo, thêm trau dồi. Ngọn lửa ấy đang tắt vì những điều kiện không thuận lợi bên ngoài thì phải tìm cách che chắn, cách ly những tác động đó và giữ cho nó an toàn,….

Ở bất kỳ nghề nghiệp nào cũng sẽ có những áp lực, ví dụ như những Huấn luyện viên Yoga đi dạy quá nhiều hoặc các nghệ sĩ biểu diễn liên tục, sẽ hao tổn rất nhiều năng lượng, giống như việc mình đốt lửa mà không thêm củi, một ngày củi cháy hết thì ngọn lửa sẽ tắt. Thay vì việc châm bất kỳ loại củi nào vào ngọn lửa của mình thì lựa chọn củi chất lượng tốt sẽ làm cho ngọn lửa đượm hơn và duy trì lâu hơn, cũng như vậy lựa chọn việc rèn luyện, trau dồi bản thân mỗi ngày là cách để mình làm việc tạo ra nhiều giá trị hơn.

Balance Yoga Villa - Workshop Người lưu giữ tinh hoa giữa dòng thời đại
Ánh mắt trìu mến mà đầy niềm tin của Chị Linh Nga dành cho những cộng sự của mình

Buổi Workshop đã kết thúc, Chúng tôi vẫn còn nhớ ánh mắt trìu mến mà đầy niềm tin của Chị Linh Nga dành cho những cộng sự của mình. Chúng tôi cũng nhớ khoảnh khắc vui vẻ và đầy hào hứng khi cùng chia sẻ với nhau về niềm đam mê của mỗi người. Còn lưu lại trong Chúng tôi là những câu hỏi, những thắc mắc, những cảm nhận từ phía các nghệ sĩ khi tham gia buổi Workshop này. Cũng trào dâng trong Chúng tôi là sự tự hào và lòng biết ơn khi đã có những cơ hội để trao đi giá trị của sự thực hành, của sự trau dồi và học hỏi không ngừng nghỉ. Và Chúng tôi thấy thật hạnh phúc vì hiện tại thì Chúng tôi cũng đang làm như những gì mà mình đã nói, thay vì chỉ là hướng dẫn Yoga đơn thuần, tại đây chúng tôi chọn cách đào tạo thêm các thế hệ huấn luyện viên, làm việc cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, tạo ra một hệ sinh thái Yoga để có thể nuôi dưỡng, lưu giữ và phát triển những giá trị của Yoga cho thật nhiều người, truyền được cảm hứng và nhiệt huyết cho thật nhiều người.

Mong rằng Chúng ta có cơ hội gặp nhau tại đây, nơi không gian giản lược giàu cảm xúc này và chia sẻ với nhau thật nhiều câu chuyện nhiều ý nghĩa!

Hotline: 0968 009 723