Pilates Và Yoga – Đâu Là Sự Lựa Chọn Phù Hợp Dành Cho Bạn

Trong những năm gần đây, Pilates và Yoga đã phát triển vô cùng mạnh mẽ. Cả hai hình thức tập luyện này đều đem lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khoẻ, sắc vóc của người tập, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống ngày một tốt hơn.

Balance Yoga Villa - Pilates và yoga

Ngày càng có nhiều biến thể khác nhau từ hai phương pháp tập luyện này. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau giữa Pilates và Yoga. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy cùng Balance Yoga Villa tìm hiểu giữa Pilates và Yoga – đâu là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn trong bài viết dưới đây.

Pilates là gì?

Pilates là một bộ môn có nguồn gốc từ Yoga và được phát triển bởi vận động viên Joseph Pilates vào cuối thế chiến thứ nhất và như một liệu pháp phục hồi sức khoẻ cho các thương binh. Pilates đã mang môn thể thao này đến Mỹ vào năm 1923 và ông đã dành nhiều thời gian để hoàn thiện các bài tập của mình.

Pilates không chỉ tập trung vào việc xây dựng sức mạnh mà còn giúp bạn xây dựng ý chí và cải thiện sự dẻo dai của cơ thể. Ngoài ra, Pilates còn được biết đến với các bài tập giúp giảm cân toàn thân. Mặc dù Pilates chưa được phổ biến ở Việt Nam, nhưng cũng như Yoga, gym, aerobic,… bộ môn này đang là một trong các bộ môn rèn luyện sức khoẻ và thể lực rất phổ biến ở các nước phương tây.

Nhiều nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng, các bài tập Pilates tập trung vào các chuyển động nhỏ cần sử dụng các nhóm cơ quan trọng giúp ổn định lưng và cơ lõi. Việc tập Pilates có thể được thực hiện trên thảm chống trượt hoặc trên các thiết bị chuyên dụng. Những thiết bị Pilates vô cùng độc đáo và đặc biệt bởi vì nó chỉ sử dụng lò xo, đòn bẩy và trọng lượng cơ thể của chính bạn để chuyển thành sức chống đỡ.

Những lợi ích khi luyện tập Pilates

Giống như các môn thể thao khác, tập Pilates có những lợi ích nhất định đối với cơ thể và sức khoẻ của chúng ta.

  • Các bài tập Pilates có thể điều trị chứng đau lưng mãn tính. Khi tập Pilates, bài tập sẽ giúp bạn trung hoà được các động tác xoay, tăng số lượng cơ bắp ở lưng và giảm thiểu chấn thương ảnh hưởng đến cột sống;
  • Pilates hỗ trợ giảm cân hiệu quả: khi thực hành các bài tập Pilates, toàn bộ cơ thể bạn đều hoạt động chứ không chỉ tập trung vào một nhóm cơ nhất định. Đồng thời, Pilates còn giúp bạn tăng cường trao đổi chất và đốt chay chất béo hiệu quả hơn.
  • Pilates giúp cải thiện tư thế và tối ưu hoá vóc dáng của bạn: sau một thời gian tập Pilates bạn sẽ thấy thân hình thon gọn, săn chắc hơn, mỡ thừa cơ thể được giảm đáng kể và lượng cơ tăng lên giúp trông bạn thật khoẻ khoắn và năng động.
  • Pilates giúp bạn tăng cường sức mạnh cho toàn bộ cơ thể, tăng tính linh hoạt cho cơ bắp, giúp cho bạn mỗi ngày mới đều tràn đầy năng lượng để học tập và làm việc.

Yoga là gì?

Balance Yoga Villa - Pilates và yoga
Chánh niệm và hít thở sâu là những đặc điểm chính của việc luyện tập Yoga

Cho đến nay, nguồn gốc chính xác của Yoga vẫn chưa được biết đến nhưng nó đã tồn tại ít nhất 3.000 năm. Theo nhiều tài liệu trên thế giới, Yoga bắt nguồn từ các pháp sư, Phật giáo và các tôn giáo phương đông khác. Yoga được biết đến như một phương pháp tập luyện giúp con người rèn luyện sự dẻo dai cho cơ thể, làm chủ tâm trí và tăng khả năng tập trung.

Chánh niệm và hít thở sâu là những đặc điểm chính của việc luyện tập Yoga. Mặc dù có nhiều loại hình Yoga khác nhau nhưng tiêu chuẩn trong hầu hết các lớp học vẫn luôn là giữ các tư thế khác nhau.

Yoga có thể được coi là một hình thức rèn luyện tinh thần. Nó kết hợp hoạt động thể chất với sự tập trung và tư duy của người tập. điều này làm tăng nhận thức về hơi thở và năng lượng giúp người tập cải thiện sức khoẻ, tinh thần tốt hơn so với các phương pháp luyện tập khác.

Lợi ích của việc tập Yoga mang lại:

Có thể nói việc luyện tập Yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể của bạn, trong đó:

  • Tập Yoga thường xuyên giúp tăng độ dẻo dai, khả năng giữ thăng bằng, cải thiện tư thế, duy trì vóc dáng thon gọn. Không chỉ vậy, tập Yoga còn có thể giúp cơ thể hoạt động tốt hơn, tăng tuần hoàn máu, giảm đau nhức…;
  • Yoga còn đặc biệt hiệu quả đối với khả năng rèn luyện trí óc , giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung, trấn an tinh thần và xây dựng tư duy tích cực, lạc quan.

Điểm giống và khác nhau giữa Pilates và Yoga

Pilates và Yoga đều là những bộ môn thể dục nhẹ nhàng giúp cơ thể trở nên mềm mại, uyển chuyển. Cả hai đều là hình thức hoạt động thể chất rất hữu ích giúp cải thiện sức khoẻ tổng thể và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mặc dù có nhiều điểm tượng đồng nhưng chúng vẫn là hai bộ môn riêng biệt. Vì vậy, trước khi quyết định sẽ tập bộ môn nào bạn cần biết rõ về sự giống nhau và khác nhau giữa Pilates và Yoga.

Sự giống nhau

Pilates là bộ môn tập luyện lấy cảm hứng từ Yoga, vì vậy hai bộ môn này sẽ có những điểm tương đồng nhất định. Thậm chí sẽ có các động tác tương đồng nhau;

Cả Yoga và Pilates đều không yêu cầu người tập sử dụng quá nhiều dụng cụ hỗ trợ. Tất cả những gì bạn cần để tập bộ môn này là một tấm thảm và một số dụng cụ bổ trợ đơn giản như gạch, vòng tập,….;

Cả hai đều tập trung vào việc sử dụng hơi thở thích hợp trong quá trình luyện tập;

Cả Yoga và Pilates đều đòi hỏi sự tập trung tinh thần và có khả năng giúp cơ thể giảm căng thẳng.

Sự khác nhau

Pilates – Sự tập trung vào sức mạnh cơ bắp

Pilates tập trung chủ yếu vào sức mạnh cơ bắp, sự linh hoạt và sức mạnh cốt lõi bên trong. Một số nhóm cơ nhất định được sử dụng để thực hiện một loạt các chuyển động liên tiếp. Do đó, việc hít thở đúng cách sẽ được thực hiện bằng cách hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

Việc này nhằm cung cấp khí oxy lên não giúp các cơ có thể vận động ở cường độ cao.

Yoga – bình yên và thư giãn

Yoga có thể được xem như là một hình thức rèn luyện tinh thần. vì loại hình tập luyện này là sự kết hợp giữa hoạt động thể chất và tập trung tinh thần. Đồng thời, Yoga còn giúp tăng cường nhận thức về hơi thở và năng lượng.

Thiền và hít thở sâu là những tính năng chính của bộ môn thể thao này. Có nhiều hình thức tập luyện và những bài tập khác nhau và mục đính của Yoga chính là tạo ra sự kết hợp hài hoà giữa cơ thể, tâm trí và hơi thở.

So sánh chi tiết giữa Pilates và Yoga

Bạn có thể nhận ra sự khác biệt giữa Pilates và Yoga rõ ràng nhất với một số chi tiết được nêu dưới đây:

  • Pilates thường bắt đầu thực hiện với những động tác có phạm vi chuyển động nhỏ và lặp lại nhiều lần. Trong khi các tư thế của bài tập Yoga sẽ giữ nguyên vị trí các khớp xương, các nhóm cơ bắp chính cũng luôn luôn được tập trung tăng cường sức mạnh.
  • Khi nói đến Yoga, các bài tập thở là chìa khoá để giúp bạn thư giãn. Trong quá trình tập luyện, việc tập trung vào hơi thở rất quan trọng, bạn phải dùng việc hít thở này để truyền năng lượng cho các cơ đang căng cứng. Từ đó giúp thư giãn toàn bộ cơ thể. Còn đối với Pilates, hít thở là cung cấp năng lượng nhằm tăng sức mạnh cho cơ bắp. Tập trung vào nhịp thở khi tập Pilates sẽ giúp bạn kiểm soát lượng oxy đi vào cơ thể để đến các cơ.
  • Điểm khác biệt lớn nhất giữa Yoga và Pilates là yếu tố tâm lí. Yoga mang lại cảm giác yên bình, tĩnh lặng và thư thái thông qua các bài tạp thiền hoặc hít thở. Pilates chủ yếu tập trung vào quá trình tăng sức bền, tăng sức mạnh cơ bắp, tăng độ dẻo dai. Do đó, Pilates sẽ ít có yếu tố tinh thần hay sự tâm linh hơn so với Yoga.

Pilates và Yoga – Đâu là lựa chọn phù hợp dành cho bạn

Balance Yoga Villa - Pilates và Yoga
Yoga thiên về tinh thần, giúp cải thiện tính linh hoạt và khả năng thăng bằng, trong khi đó Pilates lại tốt cho việc cãi thiện tư thế , tăng cường sức mạnh và sự chắc cơ bắp

Pilates và Yoga đều là những bài tập thật tuyệt vời. Nếu bạn đang có bất cứ vấn đề về sức khoẻ nào, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc của người hướng dẫn để xác định loại hình tập luyện nào là tốt dành cho bạn.

Có nhiều hình thức Yoga đòi hỏi sự linh hoạt của các khớp, đặc biệt là cột sống, hông và cổ tay. Cũng có nhiều phong cách Yoga khác nhau bao gồm Yoga trị liệu, Yoga bay, Yoga ghế, gậy,…. chìa khoá là bạn hãy tìm cho mình loại hình Yoga mà bạn có thể thực hành tốt nhất và phù hợp nhất với cơ thể.

Pilates có thể là một bài tập tuyệt vời dành cho người lớn tuổi hoặc những người đang phục hồi chấn thương do các bài tập này có phạm vi chuyển động nhỏ.

Yoga thiên về tinh thần, giúp cải thiện tính linh hoạt và khả năng thăng bằng, trong khi đó Pilates lại tốt cho việc cải thiện tư thế , tăng cường sức mạnh và sự chắc cơ bắp. Nhìn chung sự khác biệt giữa Pilates và Yoga là không nhiều. Bạn nên dựa vào khả năng của cơ thể mà có thể chọn cho mình một bộ môn thích hợp.

Hotline: 0968 009 723