Raja Yoga – Vị Vua Của Ý Thức Tối Cao

Raja Yoga là một trong bốn trường phái Yoga cổ điển cùng với Jnana (kiến thức hoặc tự phản chiếu), Bhakti (sự sùng kính) và Karma (hành động), mỗi con đường sẽ đưa ra những hướng đi để dẫn đến Moksha (giải phóng tâm linh) và sự nhận thức tối cao.

Raja Yoga - Vị Vua Của Ý Thức Tối Cao
Raja Yoga là môn Yoga kiểm soát tâm trí và cơ thể, tập trung vào thiền định và năng lượng

Trong tiếng Phạn, Raja có nghĩa là ‘vua’ hay ‘hoàng gia’, đề cập đến trạng thái của Raja Yoga như một ‘con đường hoàng gia” hoặc hình thức chính của Yoga. Theo truyền thống, Raja Yoga là hướng đến mục tiêu đích thực của Yoga và phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Như vậy, nó cũng được coi là trạng thái bình yên và mãn nguyện phát sinh từ việc thực hành Yoga và thiền định lâu dài.

Raja Yoga là gì?

Về bản chất, Raja Yoga là môn Yoga kiểm soát tâm trí và cơ thể, tập trung vào thiền định và năng lượng. Nó bao gồm những lời dạy từ tất cả các con đường khác nhau, và chính từ Raja Yoga mà Hatha Yoga và thực hành Asana hiện đại đã phát triển.

Vì Raja Yoga liên quan đến cả ba chiều của sự tồn tại của con người (thể chất, tinh thần và tâm linh), nên nó cho phép người tập đạt được sự cân bằng và hài hòa trên tất cả các phương diện.

Mặc dù Raja Yoga theo truyền thống nhấn mạnh thiền định là con đường dẫn đến sự tự nhận thức. Nhưng, thuật ngữ này đã đề cập đến nhiều phương pháp thực hành đa dạng hơn. Trong văn bản thế kỷ 19, Raja Yoga Swami Vivekananda đưa ra sự tương quan giữa Raja Yoga với Kinh Yoga của Patanjali. Do đó, Raja Yoga và Ashtanga Yoga hay “con đường tám nhánh” đã được thực hiện thay thế lẫn nhau, để đạt được mức độ tu tập nhất định.

Theo Raja Yoga, trở ngại lớn nhất cho việc nhận thức bản thân là tâm trí bận rộn, trong đó suy nghĩ quá mức, cái tôi, sự thèm muốn, sự gắn bó và ý thức riêng biệt về bản thân đều góp phần gây ra đau khổ.

Người ta tin rằng thực hành thông qua các phương pháp thực hành tâm trí và cơ thể được nêu trong tám nhánh Yoga của Patanjali sẽ đưa người tập đến gần trạng thái giác ngộ của ý thức, được gọi là Samadhi, trong đó người ta có thể trải nghiệm con người thật.

Con đường tám nhánh, hay tám nhánh là:

  • Yamas – Năm giới luật xã hội: Ahimsa (không bạo lực), Satya (trung thực) Asteya (không trộm cắp), Brahmacharya (trinh khiết) và Aparigraha (không chiếm hữu);
  • Niyamas – Năm giới luật đạo đức: Saucha (sự thanh khiết), Santosha (sự hài lòng), Tapas (tự kỷ luật), Svadhyaya (tự học), Ishvara pranidhana (sự sùng kính hoặc đầu hàng);
  • Asana – Các tư thế;
  • Pranayama – Kỹ thuật thở như một phương tiện kiểm soát prana (năng lượng sinh lực quan trọng);
  • Pratyahara – Thâu các giác quan;
  • Dharana – Sự tập trung;
  • Dhyana – Thiền định;
  • Samadhi – Sự giác ngộ hay hạnh phúc đích thực.

Xem thêm về Yoga 8 nhánh tại đây.

Tám nhánh này đưa ra một cách tiếp cận có hệ thống để làm dịu tâm trí và tìm kiếm sự giải thoát khỏi đau khổ. Raja Yoga cuối cùng là một phương tiện vượt qua sự đồng nhất với phức hợp cơ thể-tâm trí-trí tuệ để hiểu được bản chất của con người thực sự.

Raja Yoga trong triết lý Yoga

Việc thực hành Raja Yoga đòi hỏi ở mỗi người một mục tiêu duy nhất đó chính là Yoga, vậy chúng ta hãy tập trung xem xét lại những định nghĩa để hiểu rõ hơn về con đường này.

  • Yoga được ví như một chiếc ô triết học khổng lồ mô tả một lối sống nhằm mục đích dẫn đến sự tự do nhận thức và giác ngộ;
  • Bốn con đường: những con đường thay thế mà bạn có thể đi trong hành trình hướng tới sự tự nhận thức (Karma Yoga, Bhakti Yoga, Raja Yoga và Jnana Yoga);
  • Tám bước: một lối đi chi tiết gồm tám bước bạn có thể thực hiện, mỗi bước đưa bạn đến gần hơn với sự tự nhận thức. Các bước này nằm trong con đường của Raja Yoga, còn có thể gọi là Ashtanga Yoga (Phiên bản 8 nhánh được nhắc đến trong kinh Yoga của Patanjali). Khi bạn bắt đầu thực hành những nguyên tắc cơ bản này, bạn sẽ thấy rằng mỗi bước đều được xây dựng dựa trên các bước trước đó. Nó giống như việc xây một ngôi nhà bằng từng viên gạch. Mỗi lớp mới tăng thêm sự ổn định và hỗ trợ cho cấu trúc. Cuối cùng, với sự kiên nhẫn, quyết tâm và nỗ lực cao độ, toàn bộ tòa nhà sẽ được kiên cố.
Raja Yoga - Vị Vua Của Ý Thức Tối Cao
Cuộc hành trình hướng tới Samadhi không phải là chuyện nhỏ. Tất cả những gì bạn cần để đạt được cuộc sống đó là sự cam kết và nỗ lực không ngừng

Các bước thực hành Raja Yoga ban đầu có vẻ phức tạp. Và hầu hết các con đường của Yoga đều như vậy, nhưng chúng sẽ trở nên đơn giản hơn qua thời gian với sự kiên trì nhất định.

Hãy bám vào 8 nhánh để có thể thực hành Raja Yoga một cách bền chặt và hiệu quả nhất ở những giai đoạn đầu.

Yama và Niyama dùng để thanh lọc cơ thể vật chất và giá trị đạo đức. Asana và Pranayama được sử dụng để làm sạch cơ thể và tâm trí. Pratyahara giúp bạn quản lý các giác quan của mình và Dharana giúp bạn kiểm soát tâm trí qua sự tập trung. Nếu tất cả những yếu tố này đều có sẵn, bạn có thể bước vào con đường thực hành thiền định Dhyana, với mục đích cuối cùng đạt được Samadhi – niềm hạnh phúc của sự tự nhận thức và giác ngộ hoàn toàn.

Cuộc hành trình hướng tới Samadhi tạo ra một cuộc sống có ý định, hài lòng và bình yên. Tất cả những gì bạn cần để đạt được cuộc sống đó là sự cam kết và nỗ lực không ngừng. Đó không phải là chuyện nhỏ, nhưng sự hài lòng là phần thưởng xứng đáng. Raja Yoga thực sự cung cấp cho bạn kế hoạch từng bước để thực hiện điều đó.

Hãy nhớ rằng, khi chúng ta bước đến một lớp tập Yoga thông thường, chúng ta chỉ đang tập một hoặc 2 nhánh rất nhỏ của 8 nhánh (Asana hay Pranayama), và tám nhánh đó chỉ nằm trong một con đường trong số 4 con đường của Yoga.

Lợi ích của Raja Yoga

Khi chúng ta thực hành Yama và Niyama hàng ngày, tính cách của chúng ta trở nên thanh tịnh, đức hạnh và sự phát triển tâm linh của chúng ta được rõ hơn. Việc thực hành thường xuyên các tư thế Yoga và hơi thở giúp cải thiện sức khỏe thể chất, tăng cường tinh thần minh mẫn, tăng cường năng lượng sinh lực, ổn định và làm dịu cảm xúc của chúng ta. Khi chúng ta thực hành Dharana và Dhyana hàng ngày, sự tập trung của chúng ta tăng lên, trí nhớ được cải thiện, suy nghĩ quá mức giảm đi và trí tuệ của chúng ta mở rộng.

Thông qua việc thực hành chuyên tâm Raja Yoga, người ta phát triển sự tách biệt đối với các đối tượng trần tục, suy nghĩ và kết quả hành động của chúng ta. Điều này phát triển sự hiểu biết về bản chất thực sự của chúng ta và dẫn đến việc nuôi dưỡng sự bình yên và tĩnh lặng bên trong.

Raja Yoga được xem như là con đường mà nơi ta sẽ hội tụ hầu hết tất cả 4 con đường được nêu ra, trong đó việc thực hành Yoga và mục đích của Yoga vẫn được đề cao. Chỉ khi cả 4 con đường được tồn tại, lúc đó ta mới thực sự có Yoga bên trong.

Balance Yoga Villa hy vọng sẽ hữu duyên cùng Bạn để chúng ta có thể cùng nhau tìm hiểu về 4 con đường Yoga thông qua chương trình huấn luyện viên Yoga nhé!

Hotline: 0968 009 723