Trở Thành Một Huấn Luyện Viên Yoga Chuyên Nghiệp – Có Khó Hay Không?

Huấn luyện viên Yoga là một nghề được nhiều người quan tâm trong những năm gần đây bởi vừa mang lại nguồn thu nhập vừa nâng cao được sức khoẻ lại có thể chủ động được thời gian làm việc một cách linh hoạt. Vậy để trở thành một Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp có khó không? Cần đạt được những điều kiện gì? Hãy cùng Balance Yoga Villa tìm hiểu và phân tích kĩ càng những thông tin cần biết về công việc này.

Nghề Huấn luyện viên Yoga là gì?

Huấn luyện viên Yoga là người hướng dẫn các học viên tiếp cận và luyện tập các bài tập Yoga nhằm nâng cao sức khoẻ, sự dẻo dai và tinh thần sảng khoái. Công việc của một Huấn luyện viên Yoga cần phải làm là:

  • Trực tiếp giảng dạy cho các học viên mà mình đứng lớp;
  • Hướng dẫn và chỉnh sửa các tư thế, các động tác Yoga;
  • Thiết kế bài tập phù hợp với các lớp cơ bản, nâng cao, lớp kèm theo từng thể trạng học viên;
  • Hỗ trợ và chăm sóc học viên tham gia tập luyện cả khi đứng hay không đứng lớp, có thể tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp;
  • Không ngừng truyền cảm hứng đến học viên về lối sống lành mạnh, thông qua bộ môn Yoga.

Ưu điểm của nghề Huấn luyện viên Yoga

Bạn có thể chủ động thời gian làm việc

Với nghề Huấn luyện viên Yoga, bạn không phải làm việc 8 tiếng liên tục mà phụ thuộc vào giờ đứng lớp, thời gian dạy mỗi lớp kéo dài 1 đến 2 giờ đồng hồ. Một ngày bạn có thể dạy 3, 4 hay 5 lớp tuỳ vào sức khoẻ và sự sắp xếp của bạn. Thời gian còn lại sẽ dùng để tập luyện nâng cao kĩ năng, học hỏi và bổ sung chuyên môn nghiệp vụ của mình.

Giúp bạn có lối sống lành mạnh

Yoga giúp bạn hiểu về cơ thể mình, đặc biệt khi bạn là một Huấn luyện viên Yoga, bạn sẽ hướng đến một lối sống tích cực, khoa học và thần thái khá bình tĩnh. Hướng dẫn bộ môn này cho những người khác vừa nâng cao thể trạng, lại có thể truyền cảm hứng về lối sống tích cực cho mọi người xung quanh.

Mang đến nguồn thu nhập tốt

Mức lương cho Huấn luyện viên Yoga mới vào nghề thường trung bình từ 150.000 – 170.000 VNĐ/ giờ dạy. Nếu đã kinh nghiệm giảng dạy, mức này sẽ giao động từ 300.000 – 800.000 VNĐ/ giờ dạy, một mức thu nhập khá đáng kể để bạn có một cuộc sống thoải mái, nhẹ nhàng.

Không yêu cầu trình độ học vấn cao

Nghề Huấn luyện viên Yoga không yêu cầu bạn phải tốt nghiệp đại học, chỉ cần bạn có niềm đam mê, kiên trì luyện tập, kỹ năng phù hợp để có thể giảng dạy và đặc biệt bạn cần hoàn thành các khoá học về Huấn luyện viên Yoga 200 giờ, 300 giờ và khoá học của Liên đoàn Yoga Việt Nam để đủ điều kiện trở thành một Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp.

Không tốn quá nhiều chi phí đầu tư

Tập Yoga không cần quá nhiều dụng cụ, bạn chỉ cần đầu tư thảm, vòng tập, gạch tập, dây hỗ trợ,… những dụng cụ này không quá đắt đỏ nếu bạn tự mở phòng tập, điều bạn cần là một không gian tập luyện thoải mái, yên tĩnh, không khí trong lành. Hay bạn có thể dạy tại các trung tâm Yoga, nơi mà mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng. Quan trọng nhất là bạn phải tìm hiểu kỹ khoá học Huấn luyện viên Yoga uy tín cho mình.

Có nên học khoá học Huấn luyện viên Yoga không?

Nếu bạn là người có đam mê với bộ môn Yoga và muốn lan toả những giá trị của Yoga đến với cộng đồng thì bạn nên tham gia khoá đào tạo Huấn luyện viên Yoga, khoá học này sẽ đem lại cho bạn rất nhiều giá trị, cụ thể:

  • Được đào tạo bài bản và chuyên sâu về các bài tập Yoga;
  • Khai phá ra những giá trị và khả năng của bản thân đối với bộ môn này, giúp hiểu rõ cơ thể của mình hơn;
  • Rèn luyện tư duy để có một lối sống lạc quan, lành mạnh;
  • Tiếp xúc với nhiều người trong nghề, những người có chung niềm đam mê, mở rộng các mối quan hệ;
  • Có cơ hội tập luyện thường xuyên, nâng cao thể chất, tinh thần và khả năng giao tiếp, giảng dạy.

Điều kiện để trở thành Huấn luyện viên Yoga

Về mặt pháp lí

Điều kiện để trở thành một Huấn luyện viên Yoga về mặt pháp lí là bạn phải có trình độ văn hoá tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên, có sức khoẻ tốt. Bên cạnh đó, bạn còn phải đảm bảo các tiêu chí chung của người lao động như đạo đức trong sạch, tâm lí và tinh thần ổn định.

Về mặt con người

Có khả năng nắm bắt tâm lí và nhu cầu của học viên: trong một lớp tập đông người, giáo viên cần phải biết quan sát tâm lí cũng như là khả năng luyện tập của mỗi người để có thể đưa ra những lời khuyên hoặc những bài tập phù hợp. Các học viên cũng sẽ cảm thấy thoải mái và hứng khởi khi được giảng dạy bởi một người Huấn luyện viên giỏi và tâm lí.

Biết cách chăm sóc học viên: các tư thế Yoga tuy nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao. Nếu hướng dẫn những bài tập không phù hợp, có thể gây ra những chấn thương không đáng có cho học viên. Các Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp thì cần phải đặt mình vào vị trí của học viên để quan sát và cảm nhận từng chuyển động trên cơ thể họ, nắm bắt được những ưu và nhược điểm của họ để đảm bảo an toàn trong quá trình luyện tập. Bên cạnh đó cần đưa ra các nhận xét để học viên dần tiến bộ hơn.

Về mặt chuyên môn

Chứng chỉ Huấn luyện viên Yoga Quốc tế 200 giờ

Một Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải hoàn thành khoá đào tạo cơ bản nhất đó là khoá đào tạo Huấn luyện viên Yoga 200 giờ. Trong khoá học này bạn sẽ được bao quát tất cả các kiến thức cả về lí thuyết và thực hành trong Yoga. Bạn sẽ được tìm hiểu về các triết lí Yoga cơ bản, thực hành tư thế, cơ thể học, nắm được các phương pháp giảng dạy như Yoga trị liệu, thiền định, Vinyasa yoga, Hatha yoga,…

Chứng chỉ Huấn luyện viên Yoga quốc tế 300 giờ và 500 giờ

Là chứng chỉ đào tạo Huấn luyện viên Yoga đã hoàn thành xong khoá đào tạo Huấn luyện viên Yoga 200 giờ và từng có kinh nghiệm giảng dạy, đứng lớp một thời gian. Về chương trình học thì vẫn tương tự như khoá học 200 giờ tuy nhiên bạn sẽ được trải nghiệm khoá học ở trình độ cao và chuyên sâu hơn.

Chứng nhận chuyên môn nghiệp vụ từ Liên đoàn Yoga Việt Nam

Bạn sẽ được tham gia lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ Huấn luyện viên Yoga của Liên đoàn Yoga Việt Nam khi đã hoàn thành và có chứng chỉ của khoá đào taọ Yoga 200 giờ từ các trung tâm đào tạo Huấn luyện viên Yoga. Lúc này, bạn đã đầy đủ điều kiện để có thể giảng dạy ở các trung tâm Yoga hoặc có thể tự mở phòng tập của riêng mình.

Chi phí đào tạo Huấn luyện viên Yoga

Chi phí học Huấn luyện viên Yoga phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian theo học, chương trình đào tạo mà bạn muốn tham gia hay trung tâm đào tạo mà bạn muốn theo học. Một khoá học Huấn luyện viên Yoga thông thường kéo dài từ 2 đến 3 tháng, tương đương 200 đến 300 giờ học. Học phí cho các khoá học cũng dao động khoảng 25 đến 40 triệu đồng. Nếu bạn muốn được đào tạo riêng thì chi phí sẽ cao hơn nhiều tuỳ theo nhu cầu mỗi người…

Nghề Huấn luyện viên Yoga là một nghề cao quý, đem lại nhiều giá trị cho bản thân và cộng đồng. Với những chia sẻ trên đây của Balance Yoga Villa, hy vọng đã giải đáp các thắc mắc của bạn về công việc này. Từ bây giờ, bạn có thể lập ra mục tiêu của mình và sớm trở thành một Huấn luyện viên Yoga tương lai.

Hotline: 0968 009 723