Chuỗi Workshop Định Tuyến Mở Rộng Trong Yoga – Chủ Đề Điểm Xương

Chuỗi workshop Định tuyến mở rộng trong Yoga là một Chuỗi những workshop mà Chúng tôi mở ra với mong muốn chia sẻ lại những nghiên cứu và sự thực hành Yoga một cách mới mẻ cùng Định tuyến – một trong những cách thức để hiểu sâu hơn, tập luyện an toàn hơn và hiệu quả hơn. Chủ đề Điểm xương là một tiền đề, mở ra một kho tàng mới mẻ và rộng lớn của những kiến thức, được Huấn luyện viên Nguyễn Công Bằng dẫn dắt đã diễn ra vào ngày 12/12/2023 vừa qua.

Balance Yoga Villa - Chuỗi Workshop Định Tuyến Mở Rộng Trong Yoga

Khi đã tìm được Yoga là một phương tiện để chăm sóc và rèn luyện cho bản thân, Chúng tôi thực sự mong muốn mình sẽ hiểu về cơ thể một cách thật sâu sắc để chăm sóc nó đúng cách nhất và Chúng tôi mong muốn bạn cũng như vậy. Những kiến thức luôn được cập nhật liên tục, từng ngày trên thế giới và Chúng tôi không muốn chính mình hay những học viên tới với mình bị bó buộc hay gắn kết với một khuôn mẫu hay một công thức nhất định.

Với Định tuyến mở rộng trong Yoga, khi vượt ra khỏi những khuôn khổ của sự thẳng hàng hay những nguyên tắc cứng nhắc trong định tuyến, đặt xuống những đánh giá, phán xét hay mong cầu, bạn sẽ dễ dàng mở lòng đón nhận những dòng chảy mới mẻ của kiến thức và sự nhận thấy những tiến bộ trong thực hành.

Mất cân bằng không gian khớp

Balance Yoga Villa - Chuỗi Workshop Định Tuyến Mở Rộng Trong Yoga
Đến với workshop về Định tuyến mở rộng trong Yoga bạn còn được làm quen thêm một khái niệm đó là không gian cân bằng khớp, và không chỉ dừng lại ở đó bạn còn đi tìm và xác định sự cân bằng không gian khớp trong biên độ vận động của nó

Chúng ta thường quen thuộc với khái niệm biên độ vận động của khớp (hay tầm vận động của khớp), khi hiểu về khái niệm này chúng ta dễ dàng ứng dụng trong việc tập luyện. Với workshop về Định tuyến mở rộng trong Yoga bạn còn được làm quen thêm một khái niệm đó là không gian cân bằng khớp, và không chỉ dừng lại ở đó bạn còn đi tìm và xác định sự cân bằng không gian khớp trong biên độ vận động của nó.

Balance Yoga Villa - Chuỗi Workshop Định Tuyến Mở Rộng Trong Yoga

Không gian cân bằng khớp có thể được hiểu là đường đi của lực xuyên qua khớp đó sao cho bề mặt của sụn được tản đều lực, nhưng điều này không phải là sự cân bằng có tính đối xứng. Ở một nghĩa bao quát hơn “Không gian cân bằng khớp là tập hợp các yếu tố phức tạp, gồm có nhưng không giới hạn: chu vi bề mặt khớp của xương, độ nhớt của hoạt dịch, độ đàn hồi của bao khớp và dây chằng quanh khớp, và mức độ co dãn nhịp nhàng của các cơ bao quanh khớp.” – Leslie Kaminoff – Amy Matthews

Không chỉ trong tập luyện mà ngay những tư thế trong sinh hoạt có thể xảy ra tình trạng mất cân bằng không gian khớp. Khi không gian khớp không cân bằng trong tầm vận động của nó và lực không phân phối qua mặt khớp, thì xuất hiện những vết mòn – rách ở sụn mờ. Nếu sự mất cân bằng không gian khớp diễn ra thường xuyên – liên tục trong thời gian dài, thì sụn mờ có thể không tự tái tạo được và có thể trở nên thoái hoá hoặc mòn hết. Điều này không chỉ gây ra những cơn đau mà còn có thể là một nguyên nhân gây viêm khớp.

Xác định các điểm xương

Balance Yoga Villa - Chuỗi Workshop Định Tuyến Mở Rộng Trong Yoga
Vị trí các điểm xương trên cơ thể được chia ra từng khu vực để bạn có thể xác định và ghi nhớ nó một cách có hệ thống

Với việc hiểu về các điểm xương trên cơ thể và vị trí của chúng trong không gian tức là bạn đã xác định được điểm xương, điều này sẽ giúp chúng ta điều chỉnh tư thế hiệu quả hơn. Vị trí các điểm xương trên cơ thể được chia ra từng khu vực để bạn có thể xác định và ghi nhớ nó một cách có hệ thống:

Các điểm xương ở chi dưới

Chi dưới là nơi để chúng ta xây dựng những nền tảng đầu tiên và dễ dàng cảm nhận nó nhất. Tại đây chúng ta không chỉ điều chỉnh những tư thế trong tập luyện mà còn điều chỉnh rất nhiều tư thế trong sinh hoạt hàng ngày.

Các điểm xương quan trọng ở chi dưới mà bạn cần xác định được là:

  • Các cung bàn chân, ngón chân;
  • Mắt cá chân (bên ngoài và bên trong);
  • Đầu gối, xương bánh chè;
  • Gai chậu trước ASIS;
  • Xương ngồi, gai chậu sau PSIS

Các điểm xương ở chi trên

  • Các ngón tay;
  • Cổ tay, khuỷu tay;
  • Bả vai

Các điểm xương trục

  • Xương cùng cụt;
  • Cột sống;
  • Xương móng cổ;
  • Xương quai hàm;
  • Đỉnh đầu;
  • Xương ức + đòn;
  • Khung sườn.

Việc xác định được những điểm xương trên cơ thể, cảm nhận và điều chỉnh nó trong lúc thực hiện tư thế sẽ giúp bạn tìm lại sự cân bằng không gian cho các khớp, hiểu được những đặc điểm riêng biệt và độc đáo trên cơ thể mình; từ đó, còn hỗ trợ điều chỉnh sự cân bằng của toàn bộ cơ thể trong tập luyện cũng như trong sinh hoạt.

Thực hành trong nhận biết – Kết nối với tầng sâu hơn của chính mình

Balance Yoga Villa - Chuỗi Workshop Định Tuyến Mở Rộng Trong Yoga
Mỗi chúng ta đã thực sự hiểu để chăm sóc và bảo vệ “công cụ” của mình đúng cách hay chưa hay trong suốt quá trình tập luyện và sinh hoạt hằng ngày chúng ta vô tình hoặc đôi khi cố ý làm tổn thương “công cụ” ấy vì mình chưa thật sự hiểu

Khi bạn hát, cơ thể bạn chính là một nhạc cụ và bạn sẽ cần chăm sóc nó, nâng niu nó; không chỉ để tiếng hát hay hơn, âm thanh trong trẻo, ấm áp hơn mà còn để bạn kết nối với chính mình nhiều hơn và truyền tải cảm xúc của mình thật nhiều hơn nữa.

Khi tập Yoga cũng như vậy, cơ thể bạn chính là một công cụ và bạn tôi rèn, chăm sóc, bảo vệ nó, không chỉ để bạn có thể thực hiện bài tập một cách tốt nhất mà còn để thông qua đó bạn “kiểm soát những dao động của tâm trí” (Thầy Patanjali định nghĩa về Yoga).

Mỗi chúng ta đã thực sự hiểu để chăm sóc và bảo vệ “công cụ” của mình đúng cách hay chưa hay trong suốt quá trình tập luyện và sinh hoạt hằng ngày chúng ta vô tình hoặc đôi khi cố ý làm tổn thương “công cụ” ấy vì mình chưa thật sự hiểu. Không ít người có những suy nghĩ rằng những tổn thương trên cơ thể chỉ là chuyện rất đơn giản, sau thời gian rồi cũng sẽ lành lại, nhưng thực sự những tổn thương ấy ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống về thể chất và cả về tâm trí. “Cơ thể chính là ngôi đền nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người” bởi vậy mỗi tổn thương trên cơ thể này không chỉ làm ảnh hưởng đơn tuần tới cơ thể mà nó còn làm ngắt quãng đi sự kết nối và nuôi dưỡng tâm hồn của chính mình.

Balance Yoga Villa - Chuỗi Workshop Định Tuyến Mở Rộng Trong Yoga
Huấn luyện viên Bằng Nguyễn dẫn dắt tại buổi chuỗi workshop định tuyến mở rộng trong Yoga – Chủ đề điểm xương

Trong buổi workshop này, khi cùng nhau tìm hiểu, xác định các điểm xương trên cơ thể và ứng dụng nó trong việc tập luyện, Chúng ta đã không chỉ cùng nhau học cách kết nối với cơ thể này mà còn cùng nhau học cách kết nối với những tầng sâu hơn của năng lượng, để tìm thấy sự nuôi dưỡng tốt nhất cho chính tâm hồn mình và trao đi những giá trị tốt đẹp nhất mà mình có, cho những người xung quanh. Với việc xác định các điểm xương trên cơ thể mỗi người tham workshop đều có cơ hội thực hành Yoga trong một sự nhận biết rõ ràng, một cách để hiểu về cơ thể một cách thật sâu sắc và chăm sóc nó đúng cách nhất.

Workshop đầu tiên về Định tuyến mở rộng với chủ để Tìm hiểu về điểm xương được dẫn dắt bởi Huấn luyện viên Bằng Nguyễn – một người thầy vô cùng tận tâm, luôn hết mình với học viên. Mỗi thắc mắc hay những thực hành ban đầu đều được thầy hướng dẫn thật tỉ mỉ, chi tiết. Vượt ra khỏi những khuôn mẫu của sự thẳng hàng hay những nguyên tắc cứng nhắc trong định tuyến, bằng sự học tập không ngừng, kết hợp với những trải nghiệm dựa trên sự thực hành cá nhân, thực hành hướng dẫn cho nhiều học viên thầy đã mang lại một cái nhìn mới mẻ nhưng thấu đáo và chân thực đối với mỗi người khi tham gia workshop lần này.

Workshop này giống như một bậc thềm mà Chúng tôi mời bạn bước lên để với tay mở ra những then chốt và đi sâu hơn vào tìm hiểu “công cụ” – cơ thể mình, khám phá những giới hạn và mở ra một cái nhìn thật mới mẻ về cách thực hành Yoga thường thấy. “Hiểu về các xương trên cơ thể và vị trí của chúng trong không gian giúp chúng ta điều chỉnh tư thế hiệu quả hơn” và cũng giúp chúng ta điều chỉnh những sóng dao động trong tâm trí, làm lắng lại và nuôi dưỡng tâm hồn mình.

Ở những chuyên đề phía sau, mong gặp bạn để chúng ta cùng nhau tìm hiểu những nguyên tắc về:

  • Cách thiết lập nền tảng – mở lòng đón nhận con người bên trong;
  • Năng lượng cơ và năng lượng tự nhiên;
  • Kỹ thuật xoắn trong và xoắn ngoài.

Hữu duyên mong gặp bạn trên hành trình rực rỡ này!

Hotline: 0968 009 723