Workshop Hơi Thở Mở Rộng Tâm Trí

Mong muốn những ngày cuối năm tất bật nhưng tràn đầy nguồn năng lượng sống tươi mới, Chúng tôi đã dành riêng một Workshop Hơi thở mở rộng tâm trí để cùng những “người thương” của mình ngồi lại, chỉ đơn giản là hít thở và cảm nhận sự tỉnh thức – sống động cùng sự kỳ diệu của Prana. Workshop tổ chức ngày 28/01/2024 – một cuối tuần ấm áp.

balance-yoga-villa-workshop-hoi-tho-mo-rong-tam-tri

Prana – Biểu hiện ra bên ngoài bằng hơi thở

Trong Ashtanga Yoga – Yoga 8 nhánh, nhà hiền triết Patanjali đã xếp Pranayama là nhánh thứ 4, đây là một hình thức tập luyện để điều phối năng lượng của cơ thể, thông qua đó kiểm soát những dao động của tâm trí. Prana chính là năng lượng sống vốn có khắp nơi trong vũ trụ và nối liền với cơ thể thông qua cơ thể dạng vía và biểu hiện ra bên ngoài bằng hơi thở.

balance-yoga-villa-workshop-hoi-tho-mo-rong-tam-tri
Huấn luyện viên Bằng Nguyễn – Người dẫn dắt workshop Hơi thở mở rộng tâm trí

Mặc dù Prana có mặt ở khắp mọi nơi trong vũ trụ nhưng có đôi khi chúng ta cảm thấy mình không đủ Prana, chính là những lúc chúng ta mệt mỏi, căng thẳng hoặc là những cảm giác thiếu sức sống. Lý do là ta không biết cách tái nạp Prana cho bản thân và chúng ta sử dụng Prana nhiều hơn là tái cung cấp Prana. Mặc dù biểu hiện ra bên ngoài của Prana ra bên ngoài rất đơn giản là hơi thở nhưng hầu hết chúng ta lại không để ý tới hơi thở của mình; thậm chí ngay khi được hỏi bạn có bao giờ để ý và biết được hơi thở mình mình ngắn hay là dài, nhanh hay là chậm không thì rất nhiều câu trả lời là không.

Pranamaya Kosha – Cấu trúc năng lượng của con người

balance-yoga-villa-workshop-hoi-tho-mo-rong-tam-tri

Trong Yoga chúng tôi nói rằng ta có ba cơ thể: cơ thể vật chất, cơ thể dạng vía và cơ thể hạt giống, khi ba cơ thể này được chăm sóc khỏe mạnh thì chúng ta hiểu rằng chúng ta khoẻ mạnh về thể chất, khoẻ mạnh tinh thần và khỏe mạnh về tâm linh. Cơ thể dạng vía chính là một dạng cơ thể vi tế, do vỏ bọc năng lượng hay còn gọi là Pranayama Kosha – cấu trúc năng lượng của con người, nơi chứa đựng tâm trí, những cảm xúc, trí tuệ và cái tôi.

Ba kinh mạch chính

balance-yoga-villa-workshop-hoi-tho-mo-rong-tam-tri
Trong triết học Yoga và khoa học Ayurveda, người ta tin rằng việc giữ cho các Nadis không bị tắc nghẽn sẽ thúc đẩy dòng chảy Prana, cải thiện sức khoẻ thể chất và tinh thần

Kinh mạch hay còn gọi là Nadi, là những đường ống dẫn năng lượng dạng vía chạy chằng chịt khắp cơ thể của chúng ta. Trên cơ thể chúng ta có hơn 72,000 đường kinh mạch, trong đó có ba đường kinh mạch chính là Sushumna, Ida và Pingala. Trong triết học Yoga và khoa học Ayurveda, người ta tin rằng việc giữ cho các Nadis không bị tắc nghẽn sẽ thúc đẩy dòng chảy Prana, cải thiện sức khoẻ thể chất và tinh thần. Để tiến bộ trong việc luyện tập Yoga nhất định chúng ta phải thanh lọc những kinh mạch này, đặc biệt là ba kinh mạch chính.

Pingala Nadi đồng nghĩa với Ping Khala Senline

Pingala Nadi là đường kinh mạch liên quan đến mũi phải, nó chạy từ mũi phải đến luân xa gốc dọc theo trục trung tâm của cơ thể. Pingala Nadi được cho là kênh năng lượng nam tính, mang tính lửa hay mặt trời.

Hatha Yoga Pradipika nói rằng “Khi các kinh mạch đầy tạp chất hơi thở không đi vào các kinh mạch giữa (Sushumna). Vì vậy điều quan trọng là hành giả phải thanh lọc Pingala và Ida hàng ngày thông qua việc quan sát, thực hành Yamas, Niyamas và các bài tập thở. Chúng ta có thể tập bài tập thở Surya Bhedana để khai mở kinh mạch Pingala.

Khi kinh mạch Pingala được kích hoạt, chúng ta trở nên hoạt động, năng lượng được đốt cháy nhiều hơn.

Ida Nadi – Ittha Senline

balance-yoga-villa-workshop-hoi-tho-mo-rong-tam-tri
Ida Nadi được cho là kênh năng lượng nữ tính, gắn liền với sự hướng nội, sáng tạo và được gọi là năng lượng của mặt trăng

Ida Nadi là đường kinh mạch liên quan đến mũi trái, có chạy từ mũi trái đến luân xa gốc dọc theo trục trung tâm của cơ thể. Ida Nadi được cho là kênh năng lượng nữ tính, gắn liền với sự hướng nội, sáng tạo và được gọi là năng lượng của mặt trăng. Khi năng lượng kinh Ida được kích hoạt, chúng ta muốn nghỉ ngơi, cơ thể vào trạng thái phục hồi.

Cũng tương tự như Pingala, Chúng ta có khai thông và thanh lọc kênh năng lượng này bằng các bài tập thở, thở Chandra Bhedana là bài tập khai mở kinh mạch ida.

Ta thấy rằng Ida và Pingala Nadi dường như liên quan đến thần kinh thực vật của cơ thể: Thần kinh giao cảm (Pingala) và thần kinh phó giao cảm (Ida).

Sushumna Nadi – Sumana Sen Line

Là Nadi trung tâm Sushumna chạy dọc thẳng chiều dài của cột sống và xuyên qua các luân xa. Sushumna nadi được gọi là Bramanadi hay kênh của Đấng Tuyệt Đối, một số người gọi nó là Saraswati (trí tuệ) hoặc Shanti (hoà bình) Nadi. Khi Ida và Pingala được khai mở và thanh lọc thì Prana có thể tự do di chuyển trong Sushumna từ luân xa gốc lên tới luân xa đỉnh đầu.

Khi Prana di chuyển dọc trong Sushumna, nó cung cấp năng lượng cho tất cả các luân xa mà nó đi qua, nhờ đó năng lượng của cơ thể được thông suốt và tâm trí được mở rộng.

Workshop Hơi thở mở rộng tâm trí

balance-yoga-villa-workshop-hoi-tho-mo-rong-tam-tri
Tại workshop Hơi thở mở rộng tâm trí, người tham gia hiểu rõ về các Nadis, cách kích hoạt chúng và cảm nhận được sự khai mở tâm trí thông qua hơi thở một cách bài bản, khoa học

Trọng tâm chính của Yoga là cân bằng các Nadis để năng lượng sinh lực tuôn chảy tự do. Cách chính để kích hoạt và cân bằng những kinh mạch này trong thực hành Yoga là thông qua Pranayama và thiền định. Trong workshop lần này, khi hiểu rõ về các Nadis và cách kích hoạt chúng người tập cảm nhận được sự khai mở tâm trí thông qua hơi thở. Các bài tập thở được kết hợp một cách bài bản, khoa học và tuân theo lời dạy của người xưa. Các bài tập thở được áp dụng trong workshop Hơi thở mở rộng tâm trí lần này là:

  • Surya Bhedana;
  • Ujjayi;
  • Sitkari;
  • Sitali;
  • Bhastrika;
  • Bhramari;
  • Murchha;
  • Plavini.

Hai tiếng đồng hồ cùng workshop, rất nhiều sự tắc nghẽn được giải toả, dòng năng lượng lưu thông thể hiện trên từng gương mặt rạng rỡ. Mong rằng Chúng ta có thể tiếp tục đồng hành cùng nhau trong những workshop sắp tới để cùng nhau khám phá nhiều hơn nữa sự kỳ diệu của Yoga. Cảm ơn sự hiện và cùng nhau Tỉnh thức – sống động cùng Prana.

Hotline: 0968 009 723