Workshop Mạnh Mẽ Để Bứt Phá – Thấu Hiểu Để Yêu Thương

Những điều ý nghĩa và hạnh phúc trên cuộc đời có thể được tạo nên bởi muôn vàn cách. Thực hiện Workshop “Mạnh mẽ để bứt phá – Thấu hiểu để yêu thương” vào ngày 02/07/2023 là một cách giản dị mà Balance Yoga Villa chọn để góp phần nhỏ bé của mình tạo nên ý nghĩa trong cuộc sống này.

Workshop Mạnh Mẽ Để Bứt Phá - Thấu Hiểu Để Yêu Thương
Workshop Mạnh Mẽ Để Bứt Phá – Thấu Hiểu Để Yêu Thương

Với Yoga, hạnh phúc không chỉ là an trú trong “ngôi nhà an yên” của chính mình, mà còn là sự hiện diện đầy sức sống của mỗi người trên cuộc đời, thông qua hơi thở, chuyển động và năng lượng.

Workshop của những trái tim giàu lòng trắc ẩn

Như thường lệ, mỗi workshop sẽ được Balance Yoga Villa tổ chức vào cuối tuần, khi mọi người có thời gian dành cho bản thân mình nhiều hơn. Hai giờ đồng hồ tập luyện và chia sẻ cùng nhau không quá nhiều nhưng đủ để mỗi người có cho mình một khoảng thời gian lắng đọng, kết nối và khám phá sự mạnh mẽ hay lòng trắc ẩn sâu bên trong mình.

Kết nối cùng với nhau tại workshop lần này, Chúng tôi cảm nhận được qua từng ánh mắt, từng hơi thở hoặc đơn giản chỉ là những câu thăm hỏi mọi người dành cho nhau đều chứa đựng một sự thương mến của những trái tim giàu trắc ẩn. Có thể đó là những người bạn cùng tập luyện lâu ngày gặp lại, cũng có thể là những người đã từng nghe thấy tên nhưng giờ mới gặp mặt và cũng có thể là những con người mới gặp mặt nhau lần đầu nhưng tất cả những con người ấy đều chứa một nguồn năng lượng thật trong sáng, yêu thương và thiện lành.

Kapalbhati – Hơi thở lửa, hơi thở của sự thông suốt

Workshop Mạnh Mẽ Để Bứt Phá - Thấu Hiểu Để Yêu Thương
Bắt đầu buổi workshop, Huấn luyện viên Nhung Đỗ mang đến một sự thông suốt, mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng từ hơi thở Kapalbhati – Hơi thở lửa.

“Nguồn gốc của sự tỉnh thức và an yên đến từ hơi thở” – Huấn luyện viên Nhung Đỗ.

Sự hướng dẫn, quan sát và điều chỉnh của Huấn luyện viên Nhung Đỗ là một điểm sáng ngay từ đầu buổi, từng hơi thở của mọi người đều được dẫn dắt rất kỹ càng từ kỹ thuật, nhịp độ và sự chú tâm, từ đó mà mỗi người đều có thể cảm nhận thật rõ ràng và sâu sắc những tác động của bài tập thở đối với cơ thể và tâm trí. Bên cạnh cách dẫn dắt rất chi tiết đó thì mỗi người đều có một khoảng thời gian để thực hành và cảm nhận bài tập thở theo nhịp độ của riêng mình.

Ngọn lửa của một hơi thở được thắp sáng sau mỗi hơi thở ra dứt khoát và đầy mạnh mẽ. Trong tiếng Phạn Kapala nghĩa là cái sọ và bhati nghĩa là sáng. Vì thế, Kapalabhati có nghĩa là bài tập làm sáng sọ – Thực hành bài tập với sự chuyên chú sẽ làm khơi lên dòng năng lượng mạnh mẽ, thông suốt, mang đến sự tỉnh thức và an yên trong tâm hồn.

Chuỗi sơ cấp Ashtanga Yoga (Lớp học Led) – Tăng cường dòng chảy năng lượng

Workshop Mạnh Mẽ Để Bứt Phá - Thấu Hiểu Để Yêu Thương
Lớp học Led tại Workshop củng cố lại hệ thống Vinyasa mà những người đã từng tập qua Ashtanga học được trong lớp Mysore

Với dòng chảy của năng lượng đã được khơi thông ở phần đầu buổi thì chuỗi sơ cấp Ashtanga Yoga được dẫn dắt bởi Huấn luyện viên Vũ Nguyễn sẽ giúp duy trì, tăng cường dòng chảy ngày càng vững vàng và mạnh mẽ hơn.

“Sức mạnh của Ashtanga Yoga nằm ở trong ý chí” – Một câu nói quen thuộc được Huấn luyện viên Vũ Nguyễn chia sẻ trong buổi workshop, đã tiếp thêm động lực và truyền rất nhiều cảm hứng cho những người đã và đang tham gia tập luyện Ashtanga Yoga.

Ashtanga Yoga là một hệ thống Yoga bao gồm các chuỗi asana (tư thế) tăng dần theo cấp độ, được tổ chức thành 6 chuỗi, và được thực hành hàng ngày. Học viên bắt đầu học các asana trong Chuỗi sơ cấp một cách chậm rãi. Nhiều người dành cả cuộc đời để luyện tập các tư thế này, và những người khác sẽ chuyển sang loạt bài tiếp theo chỉ sau vài năm luyện tập.

Phương pháp Ashtanga tập trung tối đa vào các khía cạnh sau:

  • Asana hoặc các tư thế giúp thanh lọc, tăng cường sức mạnh và mang lại sự dẻo dai cho cơ thể;
  • Hơi thở thanh lọc hệ thần kinh;
  • Drishti hay điểm nhìn để thanh lọc và ổn định hoạt động của tâm trí;
  • Hệ thống thở và chuyển động (Vinyasa) để thanh lọc các dòng chảy năng lượng bên trong.

Học viên có thể gặp khó khăn trong việc ghi nhớ và thành thạo tất cả “chuyển động” của hơi thở và tư thế nên vào cuối tuần, một Lớp học Led chuỗi sơ cấp được hô đếm bằng tiếng Phạn truyền thống sẽ thực hành thay cho cách thực hành phong cách Mysore thông thường. Trong lớp học này, giáo viên gọi tên các tư thế, cùng với từng nhịp đếm chậm rãi, và những học viên di chuyển cùng nhau, đồng bộ với số đếm cũng như đồng bộ hóa năng lượng tập luyện thành một, và tại đây, mọi người với những nhịp đập xa lạ bỗng dưng trở nên gần gũi trong cùng một dòng chảy của Yoga.

Những nhịp đập xa lạ bỗng dưng trở nên gần gũi trong cùng một dòng chảy của Yoga

Lớp học Led tại Workshop củng cố lại hệ thống Vinyasa mà những người đã từng tập qua Ashtanga học được trong lớp Mysore – Khi nào thì hít vào và khi nào thì thở ra trong mỗi asana. Việc tuân theo tốc độ của giáo viên trong lớp học sẽ giúp học viên thấm nhuần kỷ luật và xây dựng sức mạnh cả về tinh thần và thể chất.

“Bản thân là người mới trải nghiệm Ashtanga buổi đầu tiên, mình thấy đây là một dịp cho mình cảm nhận thêm một màu sắc mới của Yoga là Ashtanga Yoga, thông qua sự mệt mỏi khi tập luyện nhưng lại tràn đầy năng lượng sau khi tập” – chị Hạnh Nguyễn chia sẻ tại workshop.

Yoga Nidra – Giấc ngủ đầy tỉnh thức của một Yogi

Workshop Mạnh Mẽ Để Bứt Phá - Thấu Hiểu Để Yêu Thương
“Giấc ngủ, bản thân nó không mang lại sự giác ngộ. Những người Yogi biến nó thành một con đường giác ngộ” – Huấn luyện viên Bằng Nguyễn chia sẻ

Sau khi trải nghiệm dòng chảy năng lượng mạnh mẽ, lưu giữ lại những trạng thái mới của hơi thở, cơ thể hay những trải nghiệm mới mẻ của tâm trí thì một phần lắng dịu nhưng vô cùng quan trọng được Huấn luyện viên Bằng Nguyễn dẫn dắt trong workshop là “đi vào giấc ngủ tỉnh thức của một Yogi”, với kỹ thuật và cảm nghiệm sâu sắc của Yoga Nidra.

“Giấc ngủ, bản thân nó không mang lại sự giác ngộ. Những người Yogi biến nó thành một con đường giác ngộ” – Huấn luyện viên Bằng Nguyễn chia sẻ. Nếu giấc ngủ mang lại sự giác ngộ thì người ta chỉ cần ngủ. Người yogi lợi dụng trạng thái ngủ mê để quan sát cấu trúc cơ thể và tâm trí từ đó đạt được trạng thái phúc lạc.

Với sự trở về và thông suốt của hơi thở lửa, ta mang sự tỉnh táo đã đạt được vào bài tập Ashtanga và thấy được sức mạnh, cũng như giới hạn bản thân của mình. Sau cùng, mọi người được chìm đắm vào những phút giây đầy sự tỉnh thức với Yoga Nidra. Như vậy, chúng ta đã hầu như được trải nghiệm một quy luật của vũ trụ thông qua dòng năng lượng được dẫn dắt xuyên suốt buổi workshop: Sinh ra (tạo lửa) – Duy trì (xây dựng nội lực) – Chuyển hóa (buông bỏ).

Mái ấm Mai Tâm – Nơi niềm tin được thắp lại

Bằng cách tổ chức Workshop lần này, Chúng tôi với mong muốn sẽ mang tất cả tấm lòng và năng lượng mà mình có thể quy tụ tại đây, gửi tới nơi đã thắp sáng lại rất nhiều niềm tin, nuôi dưỡng lại rất nhiều ước mơ và hoài bão.

Mái ấm Mai Tâm được anh em Tu sĩ Dòng Tá Viên Mục Vụ Bệnh Nhân (Camillo) thành lập vào tháng 7/2005, là ngôi nhà dành cho bà mẹ đơn thân và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Tại nơi đây, các em nhỏ được chữa trị về mặt thể lý, được chữa lành về mặt tâm hồn và được nuôi dưỡng nội tâm. Các em được lớn lên khỏe mạnh và còn được đi học, được vui chơi, được làm mọi điều các em yêu thích. Một cuộc sống trọn vẹn không còn là điều xa vời nữa, tương lai của các em cũng sẽ rộng mở và ngập tràn yêu thương như mọi đứa trẻ khác trên đời.

“Con ước mơ mai mốt lớn lên kiếm tiền nuôi sống mẹ, nuôi sống dì, nuôi sống bà ngoại của con nữa”. Mong rằng ước mơ của các em sẽ được chắp cánh, bay cao và bay xa với tương lai rộng mở phía trước.

Cảm ơn những duyên lành đã mang chúng ta tới cùng nhau trong buổi buổi workshop đầy ý nghĩa. Tất cả những tư liệu hình ảnh, đóng góp và thư cảm ơn từ Balance Yoga Villa đến Quý Anh/ Chị tham gia được Chúng tôi đính kèm trong bài viết này. Cảm ơn những tấm lòng và những năng lượng tuyệt vời của những con người thiện lành và cũng vô cùng cảm ơn sự tin tưởng, đồng hành cùng Balance Yoga Villa.

Mong rằng chúng ta sẽ tiếp tục chia sẻ cùng nhau những trải nghiệm đẹp đẽ trên hành trình Yoga này!

Hotline: 0968 009 723