Workshop Tháng 11 – Ươm Mầm Hành Trình Phiêu Lưu Cùng 4 Con Đường Yoga

“Cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ, cửa sẽ mở”. Trên suốt hành trình cuộc đời mình sẽ có rất nhiều những giai đoạn chúng ta cần dừng lại, cần chậm hơn để tìm kiếm ý nghĩa của cuộc đời, để mong muốn mở ra một cách cửa nào đó. Yoga cũng như vậy, đối với nhiều người đó là một quá trình tìm tòi hay là một khoảnh khắc “gõ cửa”. Workshop tháng 11 – “Ươm mầm” hành trình phiêu lưu cùng 4 con đường Yoga là một cơ hội để Chúng tôi cùng bạn bước vào bên trong “cánh cửa” ấy, cùng nhau khám phá những điều mới mẻ và sâu sắc hơn của Yoga.

Balance Yoga Villa - Workshop 4 con đường yoga
Sáng cuối tuần, không gian workshop của Chúng tôi ngập tràn ánh nắng và tiếng chim ríu ran, không gian rộng mở với nhiều cây xanh khiến cho mỗi người đều như cảm nhận được hơi thở của tự nhiên

Yoga là một sự tự do và lại cũng là một sự hợp nhất, thầy Patanjali đã chỉ ra cho chúng ta 4 con đường để có thể thỏa sức khám phá và tận hưởng hành trình của mình, khi bước đi trên những con đường ấy là lúc bạn có thể nhìn thấy sâu hơn từng khía cạnh của chính bản thân mình, nhìn rõ hơn những gì mình đã trải qua và thấy rõ hơn những gì mình cần làm.

Kết nối với thiên nhiên tại workshop

Balance Yoga Villa - Workshop 4 con đường yoga
Workshop không chỉ để Chúng tôi có cơ hội được kết nối với thiên nhiên mà còn kết nối với nhau và kết nối với chính mình

Sáng cuối tuần, không gian workshop của Chúng tôi ngập tràn ánh nắng và tiếng chim ríu ran, không gian rộng mở với nhiều cây xanh khiến cho mỗi người đều như cảm nhận được hơi thở của tự nhiên. Thiên nhiên là một điều thật kỳ diệu mà chỉ khi tự bản thân hoà mình vào đó, để mình đắm chìm trong đó chúng ta mới cảm nhận được. Swami Vivekananda nói rằng: “The very reason for nature’s existence is for the education of the soul”, tạm dịch là “Lý do tồn tại của thiên nhiên chính là để giáo dục tâm hồn”.

Và quả thật là như vậy, khi chỉ cần ngước nhẹ lên là thấy một khoảng trời rộng thênh thang trước mắt, con người ta có thể cảm nhận sự tự do và bay bổng không còn phải gò mình bất cứ một giới hạn nào. Khi ánh nắng như pha lê đuổi nhau trên những ngọn cây xanh, một dải vàng tươi trải dài trên thảm, nơi bạn có thể ngồi lặng yên để lắng nghe tiếng chim hót, hít hà luồng không khí trong lành, tươi mát lúc đầu ngày.

Khẽ đưa tay là có thể chạm nhẹ tới những mềm mượt hay thô ráp của từng khoảnh khắc trôi qua, từng búp cây, từng thớ đất hay từng sự tinh khiết của nước bạn đều có thể chạm, có thể nghe, có thể cảm. Để khi cùng nhau hòa mình vào thiên nhiên ấy, Chúng tôi đã lần lượt mở ra những cánh cửa và hào hứng cùng nhau bước vào những căn phòng của tri thức, những cảm nghiệm và lắng đọng. Không chỉ để mình được kết nối với thiên nhiên, Chúng tôi kết nối với nhau và kết nối với chính mình.

Phiêu lưu cùng 4 con đường Yoga

Karma Yoga – Hành động gieo xuống những hạt giống tốt lành

Balance Yoga Villa - Workshop 4 con đường Yoga
Karma Yoga là một cách thực hành thông qua những hoạt động, thực hiện những nhiệm vụ mà không ràng buộc với bất kỳ kết quả nào. Thông qua những hành động ấy tâm trí và tinh thần được thanh lọc, sự bình an nội tâm sẽ tới và cuộc sống sẽ thật hài hoà

“Trồng cây và chăm sóc nó đi, Yoga ở trong đó hết”. Đó là câu nói của một người thầy mà tới bây giờ khi qua nhiều năm thực hành Yoga Chúng tôi vẫn ghi nhớ để nhắc nhở bản thân mình.

Không thể nghĩ rằng những việc làm thường ngày tưởng chừng như nhỏ bé nhưng lại là những việc làm mang lại sự kết nối rất lớn với chính bản thân mình, bởi đơn giản khi làm nó ta chưa từng dụng tâm. Cũng không nghĩ rằng những việc làm tưởng như không liên quan gì tới tấm thảm, hay những chuyển động trên thảm lại cũng là một cách để thực hành Yoga. Sau này khi càng thực hành nhiều hơn Chúng tôi mới ngày càng thấm thía hơn những lời dạy của thầy.

Karma Yoga là một cách thực hành thông qua những hoạt động, thực hiện những nhiệm vụ mà không ràng buộc với bất kỳ kết quả nào. Thông qua những hành động ấy tâm trí và tinh thần được thanh lọc, sự bình an nội tâm sẽ tới và cuộc sống sẽ thật hài hoà.

Đối với việc thực hành Karma Yoga, thực ra nó không quá xa lạ với đời sống, có thể mỗi ngày, mỗi người vẫn làm mà không hề biết rằng đó cũng là mình đang thực hành Yoga, nhưng cũng có những người chủ động tìm tới nhưng lại không biết làm sao cho đúng.

Chúng tôi thật vui khi thông qua một hoạt động nhỏ như vậy nhưng lại khiến cho mỗi người tham dự có được sự cảm nhận thật rõ ràng về những gì mình đang theo đuổi. Trồng một cái cây nhỏ, không có gì là khó khăn đối với người trồng cây lần đầu hay những người đã từng làm điều đó nhiều lần, nhưng vui khi tại đây khi Chúng ta cùng nhau làm việc này, mọi người dường như đã sẵn sàng trong tâm thế đặt ra ngoài hết những xáo trộn của mình để toàn bộ sự chú tâm của mình vào việc trồng cây.

Công việc thật nhẹ nhàng nhưng sự chăm chút, tỉ mỉ của mỗi người đều thể hiện lên rằng toàn bộ tâm sức đã được đặt vào công việc này. Mong rằng trên những bước đi sau này, với những hành động sau này bạn sẽ vẫn giữ nguyên được thái độ, những ý niệm trong sáng và tình yêu thuần khiết giống như cảm giác mà bạn trồng cây ngày hôm nay. Mong rằng đây chính là một cách để bạn có thể “ươm mầm” cho mình một hạt giống của sự yêu thương, quân bình và thanh khiết.

Raja Yoga – Thực hành kiểm soát những dao động của cơ thể và tâm trí

Balance Yoga villa - workshop 4 con đường yoga
Một trong những thực hành đầu tiên và thường xuyên của con đường Yoga này đó là việc tập luyện trên thảm với những chuỗi bài tác động lên cơ thể và cùng với sự dẫn dắt của huấn luyện viên hoặc sự dẫn dắt tâm trí của chính người tập sẽ khiến cho những dao động dần lắng dịu

Kinh Yoga Sutra có viết “Yoga citta vrtti nirodha” – Tạm dịch: “Yoga là sự làm chậm lại những dao động của tâm trí”. Những chuỗi bài Yoga được thực hành dưới sự kiểm soát những chuyển động của cơ thể, kiểm soát hơi thở, từ đó những dao động của tâm trí được lắng dịu hay những làn sóng nhiễu loạn của suy nghĩ được làm chậm lại.

Raja Yoga hay Kriya Yoga là một cách thực hành Yoga phổ biến, được biết tới nhiều nhất và dễ dàng tiếp với mọi người. Một trong những thực hành đầu tiên và thường xuyên của con đường Yoga này đó là việc tập luyện trên thảm với những chuỗi bài tác động lên cơ thể và cùng với sự dẫn dắt của huấn luyện viên hoặc sự dẫn dắt tâm trí của chính người tập sẽ khiến cho những dao động dần lắng dịu.

Một chuỗi bài tập nhẹ nhàng nhưng cũng khá nhiều thử thách trong buổi workshop đã khiến cho Chúng tôi từng bước đi sâu hơn vào kiểm soát từng hoạt động của cơ thể, những tư thế của chuỗi bài không mới nhưng được hướng dẫn thật tỉ mỉ từng kỹ thuật nhỏ và tập trung vào sự cảm nhận nhiều hơn để cơ thể luôn được hoạt động trong sự nhận biết hoàn toàn.

Bhakti Yoga – Những rung động từ trái tim

Balance Yoga Villa - Workshop 4 con đường yoga
Bhakti Yoga chính là tình yêu, một tình yêu thương thanh khiết không có điều kiện, không có lý do

Khi những dao động của tâm trí dần lắng dịu, một sự rung động mạnh mẽ từ trái tim khiến cho tình yêu thương biến thành sức mạnh. Bhakti Yoga chính là tình yêu, một tình yêu thương thanh khiết không có điều kiện, không có lý do.

Một con đường thực hành dường như rất dễ dàng, không cần phải hành động và rồi buông bỏ kết quả như Karma Yoga, không cần tập luyện, kiểm soát tâm trí, sử dụng kỷ luật với bản thân,… như Raja Yoga, cũng không cần tự vấn, phân định, tách rời,… như Jnana Yoga. Với Bhakti Yoga dường như chỉ cần yêu thương thôi là đủ.

Nhưng đã bao lâu rồi bạn không để trái tim mình rung lên theo nhịp điệu của riêng nó, đã bao lâu rồi bạn không nhìn thấy bản chất thật sự tràn ngập tình tình thương trong mỗi người, mỗi sự vật hay hiện tượng. Đã bao lâu rồi bạn chỉ lắng nghe mà không phán xét, bao lâu rồi bạn không nhớ đến sự hiện diện của những điều tốt đẹp và ngợi ca nó, bao lâu rồi bạn không trao đi những món quà của tình yêu thương, phục vụ vô vị kỷ, không tính toán, đã bao lâu rồi bạn không tự ôm lấy mình hay trao đi những điều ấm áp như vậy…

Tưởng rằng những điều dễ dàng thì sẽ dễ dàng để thực hành, để nhắc nhớ cho mình nhưng dường như đó lại là điều mà chúng ta dễ dàng quên mất và khi ngồi lại cùng nhau, kết nối lại với chính mình, lắng nghe những rung động từ chính mình chúng ta mới nhận ra rằng trái tim tràn ngập yêu thương ấy bấy lâu bị quên lãng.

Một lời cầu nguyện hay mỗi sự biết ơn được nói ra hàng ngày cũng có thể trở thành một thực hành hiệu quả để chuyển hoá tình yêu thương của con đường Bhakti Yoga hoặc đơn giản như ngày hôm nay chúng tôi ngồi lại và cùng nhau niệm một bài Mantra để cảm nhận những rung động yêu thương từ chính trái tim mình.

Jnana Yoga – con đường của tri thức và tự vấn

Balance Yoga Villa - Workshop 4 con đường yoga
Với Jnana Yoga Chúng ta sẽ bước vào một quá trình mài giũa trí tuệ, đó không phải chỉ là một triết lý, lý thuyết suông, nó cần được “thâm nhập” vào cuộc sống

Mỗi chúng ta đều là một hạt cát nhỏ bé trong thế giới bao la rộng lớn của tri thức nhân loại và rồi với tri thức nhỏ bé ấy của mình mỗi ngày ta tự hỏi sứ mệnh cuộc đời mình là gì?

Thấu hiểu bản thân mình chính là cách khiến cho tâm trí về lại với trạng thái thanh khiết và an tĩnh. Dù rằng Chúng tôi cũng vẫn đang đi trên con đường này, mỗi ngày vẫn mày mò trên con đường rộng lớn ấy và tự đặt ra những câu hỏi với bản thân mình nhưng Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những trải nghiệm này và sẵn sàng đi cùng bạn để chúng ta cùng nhau tìm tòi, chiêm nghiệm những điều mới mẻ về mình, về vũ trụ quanh mình.

Với Jnana Yoga Chúng ta sẽ bước vào một quá trình mài giũa trí tuệ, đó không phải chỉ là một triết lý, lý thuyết suông, nó cần được “thâm nhập” vào cuộc sống để chúng ta nhận ra điều gì là đúng, điều gì chưa đúng, nó cần trải nghiệm, cần bài học và cần sự nhận biết tách rời, không dính mắc.

Tất cả 4 con đường đều dẫn đến Bình an và sức khoẻ

Balance Yoga Villa - Workshop 4 con đường yoga

Yoga là đời sống, là tất cả những xảy ra hàng ngày xung quanh bạn, nó không chỉ là những giờ phút tập luyện Asana trên thảm, nó không chỉ là ngồi hít thở, không chỉ cố gắng ép mình vào những kỷ luật gắt gao. Yoga là sự hiện diện cùng lúc của cơ thể, cảm xúc, năng lượng và trí tuệ. Khi bạn có thể thực hành cả 4 con đường của Yoga là khi bạn có thể có được những công cụ đầy đủ để chăm sóc cho mình, có được sức khoẻ và sự bình an nội tâm.

Sẽ luôn tồn tại một kho báu của riêng mỗi người trên hành trình sống này và một chiến binh cho dù mạnh mẽ, quyết liệt thật nhiều khi ra trận hay êm đềm trong một giấc ngủ khi yên bình thì tất cả đều là một món quà vô cùng đáng quý.

Có phải Bạn vẫn hay thường nghe “Hạnh phúc không phải đích đến mà hạnh phúc chính là con đường”. Và hạnh phúc hơn thật nhiều nữa khi Bạn biết rõ đích đến và biết rõ con đường mình đi, một bản đồ hiển thị thật rõ ràng để Bạn chỉ cần bước đi và đón nhận những trải nghiệm phiêu lưu đầy tự do ấy.

Chúng tôi vô cùng biết ơn sự hiện diện của bạn đã cùng chúng tôi bước đi trên con đường này!

Hotline: 0968 009 723