Yin Yoga – “Định Tuyến” Tại Tâm Trí

Yin Yoga được biết đến như một phương pháp thực hành hướng đến sự tĩnh lặng của tâm trí.

Balance-yoga-villa-Yin Yoga
Yin Yoga – “Định tuyến” lại tâm trí

Chúng ta đang sống và làm việc trong môi trường năng động, thường xuyên di chuyển, nhiều lo toan và trách nhiệm. Vì vậy, khi tới một lớp học Yoga, bên cạnh những ngày tập luyện cho thể chất manh mẽ và tinh thần kiên cường, thì cũng sẽ có những buổi tập thư giãn và tĩnh lại nhiều hơn, tạo thêm không gian trong tâm trí và cơ thể được trở lại trạng thái cân bằng.

Vậy tại sao nên là Yin Yoga? Yin Yoga giúp chúng ta làm dịu thần kinh, mạng lại sự bình tĩnh, phục hồi cho cơ thể và tâm trí như thế nào?

Balance Yoga Villa sẽ chia sẻ với các bạn một cái nhìn tổng quan hơn về Yin Yoga và bắt đầu bằng việc giải thích nó là gì, nó phát triển như thế nào và những lợi ích của nó đối với toàn bộ cơ thể và tâm trí.

Âm và Dương trong Yoga là gì?

Âm và Dương là những khái niệm của Đạo giáo mô tả hai phẩm chất tương đối có trong mọi thứ. Yin (âm) thiên về bên trong, thụ động, làm mát và đi xuống. Yang (dương) hướng ngoại hơn, năng động, ấm áp và hướng lên.

Theo Paul Grilley – Một người thầy lớn của Yin Yoga, tất cả các mô đều có thể hoạt động theo cách âm hoặc dương. Điều gì không an toàn trong thực hành dương có thể sẽ an toàn trong thực hành âm và ngược lại.

Yoga asanas (các tư thế Yoga) có mục đích làm hài hòa dòng chảy của Prana (năng lượng sống) trong cơ thể chúng ta. Khi những thuật ngữ Yin (âm) – Yang (dương) được áp dụng trong Yoga, chúng ta cần hiểu bản chất tất cả các asana (tư thế) đều luôn có đồng thời tính âm và dương trong đó.

Điều này nghĩa là trong mỗi asana luôn có những phần cơ thể chúng ta cần kích hoạt chủ động, cũng có phần chúng ta sẽ kích hoạt thụ động, có sức mạnh và cả sự mềm dẻo.

Các tư thế có tính âm thường được giữ một cách thụ động và lâu hơn. Nó hoạt động trên các mô và khớp liên kết sâu, dày đặc (âm) trong cơ thể.

Ngược lại, các tư thế có tính dương thường được thực hiện một cách nhanh, liên tục và tích cực hơn bởi việc kích hoạt lên cơ bắp (dương) và lưu lượng máu, xây dựng sức mạnh, sức chịu đựng và tính linh hoạt.

Việc thực hành Yoga âm – dương giúp chúng ta tìm hiểu về sự tĩnh lặng trong chuyển động và dòng chảy trong tĩnh lặng.

Một bài tập Yoga được bắt đầu với các tư thế có tính chất Dương, sử dụng sức mạnh cơ bắp để tạo sự hưng phấn và năng lượng tươi mới; kết thúc với các tư thế có tính chất âm chậm rãi và tĩnh lặng sẽ khiến bạn cảm thấy khỏe khoắn, vui vẻ, nhẹ nhàng và cân bằng.

Yin Yoga là gì?

Balance-yoga-villa-Yin Yoga 1
Sự chậm rãi nhẹ nhàng của Yin Yoga, sẽ giúp bạn tận hưởng sự tĩnh lặng và cảm nhận rõ ràng mọi thứ đang diễn ra bên trong cơ thể

Yin Yoga là một phong cách tập luyện nhẹ nhàng, có nhịp độ chậm rãi, kết hợp các nguyên tắc của y học cổ truyền Trung Quốc, với các asana (tư thế) được giữ trong thời gian dài hơn so với các phong cách Yoga khác.

Nhờ sự chậm rãi nhẹ nhàng của Yin Yoga, sẽ giúp bạn tận hưởng sự tĩnh lặng và cảm nhận rõ ràng mọi thứ đang diễn ra bên trong cơ thể.

Vì các tư thế được giữ trong thời gian dài hơn nên khuyến khích sử dụng các dụng cụ trong quá trình thực hành như gối, gạch, nệm,… sẽ giúp người tập đi sâu vào các tư thế hơn và ngăn cơ thể có những cảm giác quá căng.

Yin yoga được thực hành theo ba nguyên lý

  • Tìm ra lợi thế của bạn, nơi bạn có thể cảm thấy căng nhưng không căng thẳng;
  • Giữ tư thế;
  • Cho phép bản thân ở lại đây một thời gian (thường là từ 3 đến 5 phút).

Lưu ý: Yin Yoga có mang tính chất của Yoga phục hồi nhưng không phải là Yoga phục hồi. Giống như tất cả các bài tập Yoga, nếu các mô liên kết mà bạn hướng đến để tập luyện bị tổn thương theo một cách nào đó, hãy cho mình cơ hội để chữa lành với Yoga phục hồi trước khi tiếp tục tập luyện bình thường, cho dù là Yin yoga.

Lợi ích của việc thực hành Yin Yoga

Balance Yoga Villa - Yin Yoga
Yin Yoga cho bạn không gian để bạn hướng tới quan sát, điều chỉnh cả những vấn đề sâu bên trong tâm trí mình và cảm giác vật lý của cơ thể

Lợi ích đối với cơ thể

Yin Yoga có cùng mục tiêu như bất kỳ trường phái Yoga nào khác; tuy nhiên với phương pháp thực hành này sẽ tác động sâu hơn vào các mô liên kết của cơ thể như gân, mạc, dây chằng khớp và xương.

Các mô liên kết này sẽ hoạt động tốt nhất khi bạn thực hiện các động tác chậm rãi và đều đặn. Yin Yoga giúp bạn tác động và và kéo giãn các mô hiếm khi được sử dụng đó bằng cách thực hiện các tư thế trong thời gian dài, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách kéo giãn và làm mạnh các mô liên kết này.

Những dải cơ cứng và chắc, giúp bảo vệ các khớp không bị lệch. Tuy nhiên, dây chằng thường co lại theo tuổi tác. Khi tập Yin Yoga, dây chằng sẽ có cơ hội được kéo giãn, điều này sẽ giúp phạm vi chuyển động của các khớp không bị hạn chế.

Gân là lớp mô liên kết kết nối cơ với xương. Khi thực hiện các bài tập Yin yoga, các gân sẽ được kéo giãn một cách nhẹ nhàng.

Tất cả các chuyển động của cơ thể đều xảy ra tại các khớp. Nhưng do lối sống hiện đại, lười vận động, vận động trong trong thời gian gắn nên dịch khớp thường bị suy giảm, khiến chức năng khớp cũng bị suy giảm theo. Với mục đích tăng cường lưu thông trong khớp và cải thiện tính linh hoạt, việc tập Yin Yoga sẽ giúp tạo áp lực nhẹ nhàng lên các khớp, từ đó giúp phục hồi và tái tạo dịch khớp.

Trình tự các tư thế được thực hiện trong một bài tập Yin Yoga nhằm kích thích và đả thông các kinh mạch của cơ thể một cách tinh tế, các kinh mạch này được gọi là nadis trong Hatha Yoga, từ đó cân bằng các cơ quan và hệ thống trong cơ thể.

Việc giữ các tư thế trong thời gian dài ở trạng thái thư giãn khi tập Yin Yoga cũng sẽ giúp hệ thần kinh phó giao cảm được kích hoạt, từ đó kích thích và cải thiện chức năng của các hệ nội tiết bên trong cơ thể như hệ tiêu hóa, hệ bài tiết,… hoạt động có hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, người tập cần lưu ý là Yin Yoga đòi hỏi các cơ bắp xung quanh các mô liên kết phải được thư giãn khi thực hiện các tư thế căng duỗi thụ động, vì vậy không phải tư thế Yoga nào cũng có thể được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả theo phong cách Yin.

Lợi ích đối với tinh thần

Bởi vì bạn đang giữ các tư thế trong một khoảng thời gian dài hơn so với khi tập các loại Yoga truyền thống khác, Yin Yoga được xem như một cách tiếp cận thiền định dễ dàng hơn khi dạy bạn cách thở để vượt qua sự khó chịu và ngồi yên với suy nghĩ của mình.

Mục tiêu khi giữ các tư thế lâu trong thực hành Yin Yoga là nhận thức về sự im lặng bên trong. Cho bạn không gian để bạn hướng tới quan sát, điều chỉnh cả những vấn đề sâu bên trong tâm trí mình và cảm giác vật lý của cơ thể. Bằng cách này, các cảm xúc bên trong bạn sẽ có cơ hội được thể hiện ra ngoài thay vì phải kiềm nén, giấu sâu bên trong.

Yin Yoga phù hợp với đối tượng nào?

Yin Yoga phù hợp với hầu hết mọi trình độ của học viên, bởi đây là sự bổ sung cân bằng cho cơ thể khi thực hành các phong cách Yoga sử dụng nhiều sức mạnh của cơ bắp.

Yin Yoga sẽ đặc biệt phù hợp khi:

  • Nếu bạn đang ở trong trạng thái mệt mỏi, thiếu năng lượng hoặc đang bị kích thích quá mức, muốn giảm căng thẳng, xóa tan phiền muộn;
  • Bạn là người muốn tìm kiếm và điều khiển các cảm xúc của bản thân, tìm kiếm sự bình yên, thanh thản;
  • Bạn đang có vấn đề về xương khớp, muốn cải thiện tính linh hoạt cho các khớp.

Những điều cần lưu ý khi tập Yin Yoga?

Tập Yin Yoga được xem là an toàn khi các quy tắc được tuân thủ nghiêm ngặt. Việc tìm ngưỡng căng được xem là vô cùng cần thiết bởi để xác định được giới hạn của điểm căng nhưng không căng thẳng người tập cần sự tập trung và có sự kết nối tốt với cơ thể để cảm nhận được đâu là ngưỡng căng an toàn đâu là ngưỡng căng vượt giới hạn. Nếu chịu đựng sức căng vượt ngưỡng, người tập sẽ có nguy cơ bị chấn thương.

Không có asana (tư thế) chuẩn, chỉ có asana phù hợp với từng cơ thể mỗi người. Mỗi cơ thể sẽ có cấu trúc xương khác nhau và thói quen sinh hoạt khác nhau, điều này khiến cho một asana hoặc một ngưỡng căng trong asana có thể dễ dàng và an toàn với người này nhưng có thể là rất khó khăn và thậm chí trở nên nguy hiểm với người khác.

Những người bị loãng xương, mật độ xương thấp,… cũng cần phải thận trọng bởi trong Yin Yoga có nhiều tư thế liên quan đến việc uốn cong cột sống. Và với thời gian giữ thế lâu khi tập luyện không đúng cách, sẽ ảnh hưởng đến các đĩa đệm do chèn ép các đốt sống.

Mặc dù bất cứ ai cũng có thể thử tập loại hình này như trước khi tập, nhưng bạn sẽ phải cần chuẩn bị một tinh thần thật tốt vì Yin Yoga đòi hỏi sự kiên nhẫn, kiên trì và kỷ luật ở người tập.

Ngoài ra khi tập, bạn cũng không nên nóng lòng bởi không chỉ Yin Yoga mà bất kỳ loại hình Yoga nào cũng không thể mang đến hiệu quả chỉ trong một thời gian ngắn.

Nhìn chung Yin Yoga không khó học nhưng lại vô cùng khó chinh phục. Bởi bạn có thể dễ dàng thực hiện các tư thế có hình dáng đơn giản nhưng lại khó tìm được giới hạn chịu đựng của cơ thể trong tư thế và sự tĩnh lặng của tâm mình trong mỗi tư thế đó.

Để tập Yin Yoga an toàn, bạn sẽ cần đến một người hướng dẫn để truyền cảm hứng và năng lượng giúp bạn tiếp cận thế giới nội tâm, thế giới chánh niệm của bản thân. Nhất là nếu bạn chỉ mới tập Yoga hoặc đang có vấn đề về sức khỏe.

Bạn có thể tham gia các lớp học tại trung tâm, phòng tập, studio để được giáo viên hướng dẫn cụ thể cách thực hiện các tư thế với thời gian phù hợp, đồng thời được chỉnh sửa nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình thực hành. Ngoài ra, tùy thuộc vào tình trạng cơ thể bạn mà người hướng dẫn cũng sẽ có những điều chỉnh về tư thế cũng như thời gian giữ động tác để phù hợp và an toàn nhất cho bạn.

Nhìn chung, mặc dù những nội dung liên quan đến Yin Yoga và mục đích tập luyện của các bài tập này nghe có vẻ hơi mơ hồ nhưng mục đích của Yoga nói chung và Yin Yoga nói riêng là giúp chúng ta kết nối lại với chính mình, biết về cơ thể mình và cả những cảm xúc bên trong. Có thể nhìn thấy và gọi tên, nhưng chúng ta không phản ứng hay bị cuốn theo bởi những vấn đề trên cơ thể hay những cảm xúc có sẵn bên trong mình nữa.

Học cách tĩnh lặng cho tâm mình bình an, bởi các cảm giác trên cơ thể hay những cảm xúc đều sẽ đến và tự rời đi.

Hotline: 0968 009 723