Balance Yoga Villa - Yoga và Mẹ bầu

Yoga Và Mẹ Bầu – Giải Đáp Thắc Mắc Phần 1

Yoga và Mẹ bầu sẽ là chuyên đề vô cùng hấp dẫn được Balance Yoga Villa tạo ra nhằm chia sẻ, cung cấp nguồn kiến thức khoa học dành cho những ai đang có dự định tập luyện Yoga trong quá trình mang thai. 

Balance Yoga Villa - Yoga Bầu
Balance Yoga Villa – Yoga và Mẹ bầu

Trong quá trình mang thai, đôi khi Bạn sẽ cảm thấy cơ thể không còn theo ý muốn của mình nữa. Tất cả những hiểu biết trước đây về cơ thể dường như vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Theo thời gian, nếu những thay đổi này không được kiểm soát đúng đắn sẽ khiến Bạn mất dần kết nối với ý thức của bản thân.

“Trong Yoga, Bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt mỗi khi bước chân lên thảm. Và với Mẹ bầu, điều này càng đúng hơn bao giờ hết”. – Huấn luyện viên Xuân Ngô chia sẻ. Tập Yoga bầu không chỉ là bước đệm cho con khoẻ mạnh ngay từ trong bụng, mà còn mang đến cho người mẹ một tinh thần thật thoải mái, một sức khoẻ dẻo dai, bền bỉ cùng con trải qua hành trình mang thai đầy ý nghĩa và đáng nhớ.

Yoga và Mẹ bầu là chủ đề chưa tập trung nghiên cứu nhiều, nhưng nhìn chung phương thức tập luyện này được coi là an toàn và có lợi cho hầu hết các bà mẹ tương lai và thai nhi. Nếu Bạn có có một số vấn đề sức khỏe trong thời gian thai kỳ hoặc các biến chứng khác, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định tập luyện.

Thời điểm thích hợp để mẹ bầu tập Yoga

Balance Yoga Villa - Yoga Bầu 1
Nếu không có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ thì Mẹ bầu có thể bắt đầu các bài tập Yoga nhẹ nhàng ngay những tháng đầu của thai kỳ

Trên thực tế nếu không có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ thì Mẹ bầu có thể bắt đầu các bài tập Yoga nhẹ nhàng ngay những tháng đầu của thai kỳ. Ba tháng đầu tiên là thời điểm có những thay đổi lớn trong cơ thể của thai phụ nên việc tập Yoga có thể điều chỉnh về cảm xúc và tâm trí. Tuy nhiên, nếu có có hiện tượng buồn nôn trong lúc tập luyện thì mẹ bầu nên cân nhắc về việc giảm cường độ tập luyện.

Hầu hết các bác sĩ cho phép thai phụ bắt đầu tập luyện thể dục từ tam cá nguyệt thứ hai (Tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ) vì thường sau tuần thứ 12 của thai kỳ, tình trạng ốm nghén sẽ giảm dần, lúc này bà bầu có thể vận động một cách thoải mái.

Lợi ích của Yoga và Mẹ bầu

Dù là lần đầu tiên hay đã từng mang thai trước đây thì các bài tập trong Yoga có thể mang lại cho phụ nữ có một thai kỳ khoẻ mạnh và vui vẻ.

Cơ thể Mẹ bầu sẽ trở nên khỏe mạnh và dẻo dai hơn

Khi mang thai cơ thể có thể có những thay đổi đáng kể về thể chất và tinh thần một cách bất ngờ. Các nội tiết tố như Estrogen, Progesterone, Prolactin, Relaxing và Oxytocin cũng không có khả năng tăng cao đột biến. Lúc này, việc tập luyện Yoga sẽ là cách hữu hiệu để cân bằng những thay đổi trong cơ thể người mẹ.

Hơn nữa, tập luyện còn hạn chế nguy cơ tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng, đặc biệt là vùng thân dưới, góp phần làm săn chắc cơ thể cũng như giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái, tự tin với cơ thể của mình hơn.

Yoga bầu hỗ trợ kiểm soát cảm xúc

Quá trình thay đổi nội tiết tố khi mang thai sẽ tác động đến tâm trạng của người phụ nữ ít nhiều, khiến các cảm xúc tức giận dễ dàng bộc phát dù chỉ với lý do đơn giản nhất. Để kiểm soát được cảm xúc có nhiều sự thay đổi lúc mang thai thì việc tập trung hít thở là yếu tố vô cùng quan trọng.

Tập luyện Yoga sẽ giúp phụ nữ cách điều chỉnh hơi thở, đồng thời làm tăng tối đa lượng oxy cung cấp cho thai nhi. Bên cạnh đó, việc nắm được kỹ thuật hít thở khi chuyển dạ còn giúp Mẹ bầu giảm bớt đau đớn trong lúc vượt cạn.

Đẩy lùi cơn đau lưng

Một lợi ích quan trọng đáng được nhắc đến là khả năng đẩy lùi các cơn đau lưng trong suốt thai kỳ của Mẹ bầu. Những cơn đau lưng vốn được coi là “kẻ thù” chung của phụ nữ mang thai bởi cảm giác khó chịu và những bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày mà nó mang lại

Hiệp hội Thai Kỳ Hoa Kỳ cho rằng, việc tập Yoga khi mang thai sẽ giúp lưu thông máu huyết, phát triển thể lực, hỗ trợ cơ lưng được co giãn và thư giãn sau những áp lực do thai nhi gây ra. Tình trạng đau lưng của phụ nữ sẽ giảm đáng kể sau vài ngày.

Cơ bắp dẻo dai hơn khi sinh nở

Ngoài việc giúp Mẹ bầu nắm bắt được kỹ thật hô hấp, tập Yoga khi mang thai còn góp phần kiểm soát tốt các cơn co thắt, khiến quá trình sinh nở ít đau đớn hơn. Các bài tập Yoga dành cho Mẹ bầu đặc biệt tác động đến các bó cơ phần hông, giúp chúng trở nên mềm dẻo và linh hoạt, và điều này cần thiết cho quá trình vượt cạn.

Giúp Mẹ bầu thư giãn

Phụ nữ mang thai thường sẽ cảm thấy bồn chồn và lo lắng về sự phát triển của thai nhi và một số vấn đề khác trong cuộc sống. Những lo lắng này kéo dài có thể dẫn đến tình trạng khó ngủ hoặc trầm cảm khi mang thai.
Để không gặp phải tình trạng này, ngoài việc luôn giữ cho mình tinh thần thoải mái nhất thì Mẹ bầu nên kết hợp tập luyện Yoga. Bằng việc hít sâu và thở chậm qua mũi – một trong những phương pháp nhằm giữ bình tĩnh và thư giãn sâu.

Tạo sợi dây kết nối với con

Trong quá trình tập luyện Yoga, phụ nữ mang thai sẽ được hướng dẫn các tư thế giúp em bé cảm thấy thoải mái hơn trong bụng mẹ, hướng dẫn cách trò chuyện với con, chẳng hạn như đặt tay lên bụng và nói với con rằng “Bạn và con sẽ tập luyện cùng nhau”. Điều này sẽ tạo sự gần gũi, kết nối mạnh mẽ giữa mẹ và con.

Làm quen với các bà mẹ khác

Mẹ bầu sẽ nhận ra việc đến phòng tập và gặp gỡ các Mẹ bầu khác là một trải nghiệm rất thú vị. Bạn có thể trao đổi về nhiều vấn đề xoay quanh thai kỳ hoặc cuộc sống. Đó cũng là một cách thư giãn hiệu quả trong thời kỳ mang thai.

Tập Yoga bầu ở đâu thì tốt?

Balance Yoga Villa - Yoga Bầu 2
Mẹ bầu nên tập Yoga dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp

Mẹ bầu có thể tập Yoga ở nhà hoặc đến phòng tập nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối thì nên tập dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp. Bởi mỗi giai đoạn của thai kỳ sẽ có những bài tập riêng phù hợp, nếu tự tập mà chưa có nền tảng kiến thức thì có thể dẫn đến tập các động tác không phù hợp, gây chấn thương và có thể dẫn đến sinh non.

Chính vì thế, mẹ bầu nên tham gia một lớp học Yoga bầu chuyên nghiệp. Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, Mẹ sẽ thấy yên tâm hơn về em bé trong bụng. Và khi đã tập luyện thuần thục, nắm rõ những kiến thức về Yoga bầu thì các Mẹ bầu có thể tự tập luyện tại nhà, trong không gian mà cảm thấy thoải mái nhất.

Mang thai và sinh con là một quá trình vô cùng thiêng liêng và hạnh phúc của người mẹ. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Mẹ bầu cũng hãy ghi nhớ rằng luôn luôn chăm sóc sức khoẻ cuả mình thật tốt, mẹ khoẻ thì em bé mới an toàn và chào đời một cách khoẻ mạnh được.

Hẹn gặp lại các bạn ở bài tiếp theo “YOGA VÀ MẸ BẦU – NHỮNG THẮC MẮC CẦN GIẢI ĐÁP PHẦN II” hoặc có thể liên hệ Balance Yoga Villa để nhận tư vấn tập luyện trong thời kỳ mang thai nhé.

Hotline: 0968 009 723