Jnana Yoga – Yoga Của Trí Tuệ

Jnana Yoga là một trong bốn con đường của Yoga thiên về sự tự nhận thức. Nhánh này sẽ giúp bạn thay đổi cái nhìn và sự hiểu biết về bản chất của sự vật hoặc ít nhất là về bản thân mình và nếu bạn có khả năng thực hành nó, Jnana Yoga cũng có thể thay đổi cuộc đời bạn.

Balance Yoga Villa - Jnana Yoga
Jnana Yoga – Yoga của trí tuệ

Bốn con đường của yoga đó là Karma Yoga, Jnana Yoga, Bhakti YogaRaja Yoga. Những con đường này phục vụ cho các khía cạnh thể chất (Karma), cảm xúc (Bhakti), trí tuệ (Jnana) và tinh thần (Raja) của con người. Không giống như Vinyasa hay Hatha Yoga, Jnana Yoga không phải là một bài tập Asana về thể chất. Thay vào đó, nó là một trong bốn con đường đưa đến giác ngộ bằng cách sử dụng chánh kiến.

Jnana được phát âm là G’yahn – ở một số nơi bạn cũng có thể thấy nó được đánh vần là Gyana.

Jnana Yoga có nghĩa là gì?

Balance Yoga Villa - Jnana Yoga
Những con đường Yoga luôn hướng ta đến với những mục đích cao cả trong việc tu tập và Janna Yoga là một con đường của trí tuệ cao thượng

Trong cách dịch đơn giản, “Jnana” có nghĩa là kiến thức hoặc nhận thức. “Yoga” nghĩa là hướng đến sự thống nhất của bản thân với thực tế. Cùng với nhau, Jnana Yoga nghĩa là hướng đến nhận thức và sự hiểu biết về bản thân.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh đó chính là kiến thức về bản thân và về bản chất. Jnana Yoga không phải là việc theo đuổi bất kỳ loại kiến thức nào. Nó chỉ liên quan đến việc đạt được kiến thức và nhận thức về chính tâm hồn của mỗi người.

Jnana Yoga còn nổi bật bởi truyền thống bất nhị của triết lý Advaita Vedanta (là một trường phái triết học Ấn Độ giáo, một con đường kỷ luật và trải nghiệm tâm linh). Theo trường phái tư tưởng này, kiến thức có được thông qua thiền định mang lại sự hiểu biết về bản thân (Atman) của một người giống hệt với Thực tại Tối thượng (Brahman). Người ta tin rằng việc trải nghiệm điều này sẽ làm tan biến ảo tưởng về một ý thức riêng biệt về bản thân, cuối cùng dẫn đến sự giải thoát khỏi đau khổ.

Con đường Jnana Yoga được ban hành bởi Adi Shankaracharya, một triết gia Ấn Độ, người đã củng cố học thuyết Advaita Vedanta vào khoảng năm 700 CN. Những bài bình luận của ông về các văn bản Vệ Đà như Upanishad và Bhagavad Gita (Chí tôn ca) đã xác lập Jnana Yoga như một phương tiện nổi bật để tự nhận thức. Ông tin rằng các thiền sinh Jnana cần phải thực hiện sự từ bỏ hoàn toàn để thoát khỏi maya (ảo ảnh).

Có bốn bước được quy định trong Jnana Yoga được gọi là Sadhana Chatushtaya (bốn trụ cột kiến thức). Những thực hành này được xây dựng dựa trên nhau để trau dồi sự thấu hiểu tâm linh cần thiết cho con đường này:

  • Viveka (sự sáng suốt, sự phân biệt) – một nỗ lực có chủ ý, trí tuệ để phân biệt giữa cái thực và cái không thực;
  • Vairagya (bình thản, tách mình ra khỏi sự dính mắc) – trau dồi sự không dính mắc vào của cải trần tục và tâm trí bản ngã;
  • Shatsampat (sáu đức tính) – sáu thực hành tinh thần để ổn định tâm trí và cảm xúc;
  • Shama: khả năng bình tĩnh và giữ tâm hồn thanh thản;
  • Dama: khả năng kiểm soát các giác quan và do đó phản ứng với các sự việc bên ngoài;
  • Uparati: từ bỏ bất cứ điều gì không phù hợp với bạn;
  • Titiksha: kiên trì vượt qua đau khổ, chịu đựng một cách nhẫn nại;
  • Shraddha: tin tưởng và tin tưởng vào con đường của Jnana Yoga;
  • Samadhana: sự tập trung và tập trung hoàn toàn của tâm trí;
  • Mumukshutva (khao khát, mong muốn) – một mong muốn mãnh liệt và đam mê để đạt được sự giải thoát khỏi đau khổ.

Sau khi thực hành thành công bốn trụ cột này, một học viên sẽ được coi là đã sẵn sàng bắt đầu ba bài thực hành cốt lõi của Jnana Yoga, theo giáo lý Upanishad:

  • Sravana – nghe hoặc trải nghiệm triết lý Vệ đà thông qua một đạo sư hoặc giáo viên tâm linh, từ đó đạt được sự hiểu biết sâu sắc về các khái niệm atman và Brahman cũng như triết lý bất nhị;
  • Manana – suy nghĩ và suy ngẫm về những lời dạy về tính “bất nhị” trong nỗ lực tìm hiểu sự vi tế của chúng. Bất nhị, là một khái niệm khi chúng ta nhìn và thấu hiểu sự vật theo đúng một tính chất thật sự mà không tự suy nghĩ theo 2 hoặc 3 hướng khác để rồi bị mâu thuẫn giữa các khái niệm của sự vật;
  • Nididhyasana – thiền định liên tục, sâu sắc với niềm tin và sự tập trung vào đấng tối cao bên trong nội tâm để trải nghiệm Chân lý tuyệt đối.

Khi tập luyện Janna Yoga, người học viên sẽ dần phát triển trí tuệ. Nhà hiền triết Swami Sivananda mô tả bảy giai đoạn mà hành giả yoga sẽ tiến bộ khi thực hành Jnana Yoga. Hãy sử dụng điều này như một lộ trình để đánh giá sự tiến bộ của bạn và lèo lái bản thân một cách khéo léo đến đích. Bạn sẽ cần phải vượt qua những thử thách trong từng giai đoạn để tiến tới việc trở thành một người có bản ngã cao hơn.

Subheccha (mong ước tốt đẹp): Giai đoạn khởi đầu này đòi hỏi người tập phải nghiên cứu các văn bản về triết lý Yoga và đam mê khám phá sự thật. Học viên nên cố gắng không hấp dẫn hay thờ ơ với mọi dục vọng trong đời sống.

Vicharana (Học hỏi triết lý): Giai đoạn thứ hai liên quan đến việc đặt câu hỏi, suy ngẫm và suy ngẫm về các nguyên tắc của triết lý sống.

Tanumanasi (Sự tinh tế của tâm trí): Giai đoạn thứ ba này giả định rằng bạn đã hiểu tất cả những kiến thức cần thiết. Tanu có nghĩa là sợi chỉ, và ở bước này, Tâm trí “trở nên mỏng manh như sợi chỉ” khi bạn buông bỏ các yếu tố bên ngoài để tập trung toàn bộ sự chú ý vào bên trong.

Sattvapatti (Khai sáng tâm trí): Trong giai đoạn thứ tư, thế giới xuất hiện như một giấc mơ và nghiệp của bạn bắt đầu tan biến. Một hành giả yoga sẽ nhìn mọi thứ trong vũ trụ một cách bình đẳng trong giai đoạn này.

Asamsakti (Sự tách rời bên trong): Trong giai đoạn này, bạn trở nên tách biệt, vị tha và sẽ trải nghiệm những trạng thái hạnh phúc sâu sắc. Người thực hành sẽ không cảm thấy rõ được sự khác biệt giữa trạng thái thức và mơ.

Padartha Bhavana (Tầm nhìn tâm linh): Ở giai đoạn thứ sáu, bạn bắt đầu nhìn thấy sự thật và hiểu bản chất của Brahman (Thực tại Tối thượng). Thực tại tối thượng hay được hiểu lầm bằng những hình mẫu ở bên ngoài, nhưng thực chất, sự tối thượng được tìm thấy ngay bên trong mình.

Turiya (Tự do tối cao): Trong giai đoạn cuối cùng, bạn được hợp nhất trong sự tỉnh thức tối cao và đạt được Moksha (sự giải thoát, giải phóng khỏi mọi sự vật sự vật bên trong).

Những con đường Yoga luôn hướng ta đến với những mục đích cao cả trong việc tu tập. Janna Yoga là một con đường của trí tuệ cao thượng, nếu như Bhakti Yoga cho thấy trái tim của một Yogi như thế nào, thì Janna là một bộ não của Yogi.

Con đường nghe có thể khó hiểu và không gần gũi với nhiều người luyện tập, vì thế con đường này hay bị gạt qua 1 bên để tập luyện cho cơ thể vật chất.

Những khái niệm về trạng thái tâm trí chỉ có thể cảm nhận và thấy được thông qua việc thực hành, mọi bài viết và ghi chép đều khó để giúp bạn hình dung ra được chúng ngoài việc bắt đầu luyện tập từ những bước đơn giản nhất như học cách buông thả và chiêm nghiệm.

Hotline: 0968 009 723