Những Thực Hành Yoga Cho Thời Điểm Giao Mùa

Yoga là một phương pháp tập luyện cho sức khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. Ngày càng có nhiều những loại hình Yoga mới mẻ thu hút sự chú ý của khá nhiều người ở mọi lứa tuổi. Và để việc tập luyện thêm hào hứng và thú vị thì về cơ bản việc tập luyện hay thực hành Yoga vẫn là những bài tập với tính ứng dụng và phù hợp cho tất cả mọi người.

Balance Yoga Villa - Thực hành yoga thời điểm giao mùa
Thực hành Yoga với những bài tập phù hợp sẽ giúp tăng sức để kháng, ổn định về cơ thể cũng như cảm xúc, tinh thần. Dưới đây là một số thực hành Yoga phù hợp cho thời điểm giao mùa

Việc hiểu được lợi ích của những bài tập, kết nối sâu sắc với tự nhiên và cảm nhận rõ về cơ thể sẽ là điều vô cùng quan trọng để mỗi chúng ta có những thực hành phù hợp và nâng cao sức khỏe cho bản thân.

Thời điểm giao mùa là lúc có rất nhiều những sự thay đổi từ tự nhiên, không khí, độ ẩm, nhiệt độ,… đều có tác động đáng kể và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như tinh thần của mỗi người. Thực hành Yoga với những bài tập phù hợp sẽ giúp tăng sức để kháng, ổn định về cơ thể cũng như cảm xúc, tinh thần. Dưới đây là một số thực hành Yoga phù hợp cho thời điểm giao mùa.

Thực hành thường xuyên những bài tập thở – Pranayama

 

Trong Yoga việc thực hành những bài tập thở không chỉ đơn thuần là việc kiểm soát hơi thở trong lúc tập luyện, những bài tập thở còn được thực hành một cách riêng lẻ nhằm mục đích rèn luyện sinh khí hay còn gọi là Pranayama.

Thời điểm giao mùa thường khiến cho hệ hô hấp gặp phải những vấn đề bất thường và khó chịu, một số những bài tập thở giúp làm sạch hệ hô hấp, tăng dung tích, làm cho buồng phổi khỏe mạnh và từ đó giải quyết hữu hiệu những vấn đề của hệ hô hấp trong thời điểm nhạy cảm này

Bài thở tống hơi – Kapalabhati

Ngoài những lợi ích cho hệ hô hấp thì bài thở tống hơi – Kapalabhati còn mang đến những lợi ích khác cho hệ thần kinh, tăng cường sự minh mẫn và thoải mái cho tâm trí

Đây được coi là một bài tập vệ sinh giúp thanh lọc hữu hiệu toàn bộ hệ thống hô hấp, làm sạch đường mũi và thông nghẹn cuống phổi.

Thực hành bài tập thở này trong trạng thái ngồi thoải mái, chủ động với hơi thở ra nhanh, mạnh và dứt khoát, hít vào thì nhẹ, chậm và lâu hơn hơi thở ra.

Khi thực hành bài thở này thì sự hít vào và thở ra được thực hiện bởi sự hoạt động của cơ bụng và cơ hoành, trong lúc thực hành bài tập này nên tập trung sự chú ý vào các cơ bụng và duy trì sự tập trung này trong suốt quá trình luyện tập để năng lượng của sự sống được kích hoạt và lưu thông trong các kênh năng lượng.

Khi duy trì được sự tập trung như vậy ngoài những lợi ích cho hệ hô hấp thì cơ thể cũng nhận được nhiều lợi ích khác cho hệ thần kinh, tăng cường sự minh mẫn và thoải mái cho tâm trí.

Với những người mới, bài tập thở này nên được thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên và trong khả năng của mình để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của bài tập.

Bài tập thở luân phiên – Anuloma Viloma

Balance Yoga Villa - Những thực hành yoga thời điểm giao mùa
Bài tập thở luân phiên – Anuloma Viloma giúp cân bằng các chức năng trong cơ thể, thanh tẩy các kênh năng lượng và duy trì nguồn sinh khí dồi dào cho cơ thể.

Đây là một bài tập thở khá cơ bản và dễ dàng để thực hành nhưng lại vô cùng nhiều lợi ích, bởi vậy bài tập này sẽ được hướng dẫn ở hầu hết những lớp Yoga và đối với bất kỳ người nào khi bắt đầu tập luyện Yoga.

Người thực hành sẽ được hướng dẫn việc hít, thở luân phiên từng bên mũi kết hợp với việc nín thở theo nhịp 1-2-4. Thực hiện bài tập này một cách nhuần nhuyễn, liên tục và trong khả năng của cơ thể sẽ giúp cho việc cân bằng các chức năng trong cơ thể, thanh tẩy các kênh năng lượng và duy trì nguồn sinh khí dồi dào cho cơ thể.

Bài tập nên được duy trì thường xuyên, trong thời gian đầu hay tập luyện với sự hướng dẫn của giáo viên để chắc chắn những gì bạn đang thực hành là đúng đắn và an toàn.

Thực hành Sauca

Thực hành Sauca hay là cách giữ sự tinh khiết, thanh lọc cho cơ thể và tâm trí được nhắc đến trong nhánh thứ 2 của Yoga 8 nhánh, đây là một thực hành quan trọng để kiểm soát tốt cho cơ thể và từ đó rèn luyện cho tâm trí.

Những thực hành này rất phù hợp để thực hiện vào những thời điểm giao mùa giúp cho cơ thể và tâm trí khoẻ mạnh và có thể nhẹ nhàng vượt qua những thay đổi khó chịu trong thời điểm này.

Bài tập Neti – Vệ sinh mũi

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý ấm là cách làm được khá nhiều sử dụng để làm sạch những bụi bẩn và vi trùng không chỉ ở khoang mũi mà nó còn làm sạch hầu và họng, một phần dùng dung của hệ ho hấp và hệ tiêu hoá. Mặc dù hoạt động tự nhiên của cơ thể vẫn có những cơ chế làm sạch của riêng nó nhưng việc hỗ trợ những hoạt động ấy được diễn ra một cách hiệu quả sẽ giúp bảo vệ và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Sử dụng một bình rửa mũi (có thể mua ở tiệm thuốc tây), nhỏ một lượng nước muối vào một bên mũi và dùng ngón tay bịt mũi bên kia lại. Ngửa đầu để nước trôi xuống họng và sau đó nhổ nước ra. Nít thở trong suốt quá trình đó. Nếu như vẫn còn một lượng nước nhỏ trong mũi thì hãy thở thật mạnh để đẩy nó ra ngoài. Quá trình này nên được làm 3 lần cho mỗi bên.

Tìm hiểu thêm về Neti.

Những tư thế Yoga (Asana) phù hợp

Balance Yoga Villa - Những thực hành yoga thời điểm giao mùa

Những tư thế Yoga phù hợp để tập luyện tại thời điểm này là những tư thế vặn xoắn, gập thân, thăng bằng,… giúp cho quá trình thanh lọc của cơ thể trở nên mạnh mẽ, bên cạnh đó còn năng cao sự tập trung và cân bằng cho tâm trí.

Ngồi vặn ½ – Arda Matsyendrasana

Balance yoga villa - những thực hành yoga thời điểm giao mùa
Tư thế ngồi vặn 1/2 cũng tác động sâu tới những cơ quan nội tạng, những tuyến nội tiết được kích hoạt và đưa cơ thể về lại trạng thái cân bằng

Tư thế giúp cho sự kéo giãn và vặn xoắn mạnh mẽ của cột sống cũng như những vùng cơ ở mặt trước, mặt sau và 2 bên của cơ thể. Các tư thế này giúp cho cột sống được mềm dẻo, linh hoạt, các mút dây thần linh được kích hoạt và một lượng máu mới được đưa tới nuôi dưỡng và trẻ hoá toàn bộ cột sống.

Bên cạnh đó, tư thế còn giúp cho toàn bộ hệ thống được thanh lọc, thải độc và xoa dịu toàn bộ bộ hệ thống thần kinh, giải tỏa căng thẳng và mang tới sự thư giãn và tĩnh tâm.

Tư thế cũng tác động sâu tới những cơ quan nội tạng, những tuyến nội tiết được kích hoạt và đưa cơ thể về lại trạng thái cân bằng.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị thực hiện tư thế trong trạng thái ngồi thoải mái, giữ 2 mông ổn định trên thảm, đặt bàn chân trái qua đầu gối phải, giữ lưng thẳng, đặt tay trái ra phía sau lưng;
  • Hít vào vươn tay phải lên cao để kéo dài cột sống, thở ra cài khuỷu tay phải ra bên ngoài đầu gối trái, vặn xoắn thân người ra sau, xoay mặt nhìn theo vai trái;
  • Giữ trong tư thế và hít thở, trong lúc giữ thế đảm bảo 2 mông vẫn ngồi đều trên thảm, cột sống vươn dài ở mỗi hơi hít vào và vặn xoắn nhiều hơn ở mỗi hơi thở ra;
  • Thoát thế xoay trở về và thực hiện với bên còn lại.

Tư thế ngồi gập người về trước – Pashchimotanasana

Balance yoga villa - những thực hành yoga thời điểm giao mùa
Tư thế này không chỉ làm giảm bớt các sức ép lên cột sống, xoa bóp các cơ quan nội tạng, kích thích và cải thiện chức năng hệ tiêu hoá tư thế còn giúp tăng khả năng tập trung và sức chịu đựng của trí lực

Ở tư thế này, toàn bộ mặt sau của cơ thể được kéo giãn, từ xương sọ xuống tới gót chân. Đây là một tư thế khá đơn giản nhưng lại có tác dụng mạnh mẽ, không chỉ làm giảm bớt các sức ép lên cột sống, xoa bóp các cơ quan nội tạng, kích thích và cải thiện chức năng hệ tiêu hoá tư thế còn giúp tăng khả năng tập trung và sức chịu đựng của trí lực.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị thực hiện tư thế trong trạng thái ngồi, hai chân duỗi thẳng về trước, cột sống lưng giữ thẳng;
  • Khi hít vào vươn hai tay lên cao, lúc này kéo giãn ra toàn bộ cột sống lưng. Thở ra, gập hông về trước, vươn người tới để nắm được 2 bàn chân (hoặc cổ chân);
  • Giữ tư thế và hít thở trong 3 – 5 hơi thở, sau đó tăng dần thời lượng lên;
  • Lặp lại tư thế 3 đến 5 lần. Thoát khỏi tư thế: hít vào vươn 2 tay, nâng người lên trở lại.

Việc tập luyện nên được duy trì thường xuyên và liên tục để đảm bảo cho sức khoẻ về cơ thể và tinh thần. Đặc biệt trong thời điểm giao mùa việc rèn luyện càng trở lên quan trọng.

Yoga với rất nhiều những thực hành trong cuộc sống dễ dàng để ứng dụng, chỉ cần có sự chú ý thêm một chút để có những thực hành phù hợp mang lại sự thanh lọc, khoẻ mạnh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hotline: 0968 009 723